Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào (đều là cựu Phó Tổng GĐ Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), cựu Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Hoàng Việt Hưng (cựu Giám đốc Ban QLDA) và các đồng phạm khác bị truy tố tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng, gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cáo trạng, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến 139,204 km, từ TP Đà Nẵng đến TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi.

Dự án khởi công ngày 19/5/2013, đến ngày 1/8/2017 hoàn thành thông xe, đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn 1 - 65 km, từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ.

{keywords}
Các bị can trong vụ án

Ngày 2/9/2018, hoàn thành thông xe, đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn 2 - 74,2km từ TP Tam Kỳ - TP Quảng Ngãi.

Dù mới đưa vào khai thác, đoạn đường 65km xảy ra rất nhiều điểm hỏng, biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông, gây bức xúc dư luận quần chúng.

Căn cứ kết quả điều tra và kết luận giám định của Phân Viện khoa học công nghệ giao thông vận tải phía Nam- Bộ GTVT, xác định chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với 7/7 gói thầu (phần đường) thuộc giai đoạn 1 của dự án không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án.

Cụ thể, chiều dày lớp bê tông nhựa VTO/Novachip không đảm bảo quy định, độ rỗng dư, hàm lượng nhựa, hệ số thấm không đạt yêu cầu quy định; lớp bê tông nhựa hạt mịn C12.5, bê tông nhựa hạt trung C19 thiếu chiều dày bình quân, độ rỗng dư giao động rất lớn. Các lớp bê tông nhựa và đá dăm gia cố nhựa có hiện tượng bong tróc cốt liệu...

Cáo buộc cho rằng, quá trình thi công, nghiệm thu, các đơn vị liên quan đã không thực hiện đo nghiệm thu cường độ mặt đường trên các lớp vật liệu hoàn thành, đo hệ số thấm của lớp bê tông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công như Tiêu chuẩn số 211- 2006 và chỉ dẫn kỹ thuật số 06200 của dự án quy định.

Việc này dẫn đến không kiểm soát được chất lượng hạng mục công trình xây dựng, nhưng các bị can đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác sử dụng...

Cáo trạng xác định, giá trị các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo, nhưng đã được chủ đầu tư và các đơn vị liên quan nghiệm thu, thanh toán hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị thi công dự án.

Kết quả điều tra và kết luận giám định chỉ rõ, việc để xảy ra sai phạm và hậu quả thiệt hại trên có hành vi không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, dẫn đến tổ chức thi công, nghiệm thu các hạng mục công trình, nghiệm thu công trình xây dựng hoàn thành không đảm bảo chất lượng của các bị can tại VEC, Ban QLDA và các đơn vị thi công tại các gói thầu và tại đơn vị nhà thầu tư vấn giám sát thi công dự án.

Đề nghị truy tố cựu Phó TGĐ VEC, 1 người Nhật và đồng phạm

Đề nghị truy tố cựu Phó TGĐ VEC, 1 người Nhật và đồng phạm

Cơ quan điều tra (CQĐT), Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại dự án Đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi.

T.Nhung