Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã hoàn tất cáo trạng truy tố đối với Phạm Quốc Dũng (54 tuổi, trú tại TP.HCM) về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại dự án khu biệt thự Thanh Bình (phường 10, TP Vũng Tàu).

Bị can Dũng nguyên là Chủ tịch HĐQT Công ty tư vấn - dịch vụ - thương mại Thanh Bình (gọi tắt là Công ty Thanh Bình - trụ sở tại Q.1, TP.HCM), bị khởi tố, bắt giam từ tháng 1/2020 để điều tra về tội danh trên.

{keywords}
Phạm Quốc Dũng thời điểm bị khởi tố, bắt giam. Ảnh: CTV

Theo cáo trạng truy tố, bị can Phạm Quốc Dũng trong thời gian đương nhiệm chức danh danh Chủ tịch Công ty Thanh Bình đã có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản trong quá trình mua bán đất tại dự án khu biệt thự Thanh Bình.

Theo đó, sau khi dự án biệt thự Thanh Bình được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, ông Dũng và ông Nguyễn Văn T. (Giám đốc công ty trước đây, đã chết năm 2013) ký các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất khu biệt thự Thanh Bình cho khách hàng.

Theo hợp đồng, khi khách hàng đóng được 95% giá trị nền đất, chủ đầu tư phải có trách nhiệm tách thửa, sang tên cho họ. Tuy nhiên, sau khi ký hợp đồng và hầu hết khách hàng đã đóng đủ số tiền theo thỏa thuận, nhưng vẫn không nhận được “sổ đỏ”, thậm chí nhiều khách hàng đã xây nhà ở trên đó.

Lý do, bởi Dũng đã mang “sổ đỏ” của dự án đi thế chấp tại nhiều ngân hàng ở TP.HCM để vay tiền hoặc bảo lãnh cho bên thứ 3 vay vốn. Sau đó, do chủ đầu tư và bên thứ ba (được chủ đầu tư lấy đất ra đảm bảo khoản vay) không trả được tiền cho ngân hàng, nên ngân hàng đưa ra đấu giá để thu hồi nợ. Việc này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người mua đất trong dự án.

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định từ năm 2006 đến 2019, bị can Dũng đã trực tiếp ký hơn 60 hợp đồng chuyển nhượng đất nền biệt thự cho khách hàng và thu về số tiền hơn 220 tỷ đồng. Thời điểm bị tố giác, ông Dũng đã trả lại cho khách được gần 22 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định, đến nay số tiền mà Công ty Thanh Bình được 6 ngân hàng và chi nhánh ngân hàng giải ngân cho vay lên tới gần 800 tỷ đồng. Trong đó, 5 chi nhánh ngân hàng Agribank ở TP.HCM đã giải ngân cho các công ty do ông Dũng lập ra vay hơn 730 tỷ đồng.

Liên quan đến việc các ngân hàng cho Công ty Thanh Bình vay tiền, vào tháng 5/2020, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã khởi tố vụ án hình sự "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng".

{keywords}
Một góc dự án khu biệt thự Thanh Bình (phường 10, TP Vũng Tàu). Ảnh: Nguyễn Long

Sau đó, cơ quan điều tra có các quyết định trưng cầu Ngân hàng Nhà nước giám định việc giải ngân nói trên, tuy nhiên ngày ban hành kết luận điều tra của vụ án, Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa có kết luận giám định nên khi có kết luận giám định, cơ quan điều tra sẽ giải quyết theo quy định.

Liên quan đến dự án biệt thự Thanh Bình, người tiền nhiệm của ông Dũng là ông Nguyễn Văn T. cũng được xác định đã chiếm đoạt hơn 230 tỷ đồng của hàng chục khách hàng khác. Tuy nhiên, do ông này đã chết nên cơ quan điều tra đã đình chỉ điều tra.

Quang Hưng

Bắt giam chủ tài khoản “Quỹ từ thiện cộng đồng” vì chiếm đoạt tiền từ thiện

Bắt giam chủ tài khoản “Quỹ từ thiện cộng đồng” vì chiếm đoạt tiền từ thiện

Bị can Trần Văn Mạnh đã lập Facebook “Quỹ từ thiện cộng đồng” rồi lừa đảo, chiếm đoạt 600 triệu đồng từ nhà hảo tâm.