- Trung tá Campuchia dùng súng bắn hai người Việt thương vong đã bị khởi tố 3 tội danh.

Ngày 26/7, Cơ quan công an tỉnh An Giang đã khởi tố, bắt tạm giam Trung tá Lai Bun Thi (52 tuổi, Đồn phó Đồn Công an cửa khẩu Tham Đưng, huyện Kri Vong, tỉnh Tà Keo, Campuchia) để điều tra làm về hành vi “Giết người, tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng trái phép”.

{keywords}

Trung tá Lai Bun Thi bị khởi tố 3 tội danh

Hai nạn nhân là anh Lê Văn Được (38 tuổi) - chủ tiệm vàng ở thị trấn Ba Chúc (huyện Tri Tôn) và Phạm Văn Quang (34 tuổi, ngụ thị trấn Nhà Bàn, huyện Tịnh Biên).

Theo cơ quan công an, các ngành chức năng phía Việt Nam và Campuchia đã có sự trao đổi thống nhất trước khi có quyết định khởi tố và lệnh tạm giam Thi.

Khi gây án, Thi (52 tuổi) có vợ người Việt, nhà và nhiều cơ sở kinh doanh ở thị trấn Tịnh Biên (huyện Tịnh Biên, An Giang).

Bước đầu làm việc với cơ quan điều tra, viên trung tá khai, tối 16/7 lái ôtô bán tải từ Campuchia về nhậu ở quán Hương Xưa (tại huyện Tịnh Biên).

Lúc này, anh Được và Quang cùng 4 người khác đang nhậu ở bàn kế bên và sau đó có xảy ra cự cãi. Do Thi nghi ngờ Được từng thuê người đánh mình phải nhập viện trước đó nên đã lấy súng bắn 2 phát đạn khiến nạn nhân tử vong, nhưng không nhớ rõ ở vị trí nào.

“Khi đó, tôi nhớ là dùng súng nhắm vào người thanh niên mặc áo đen (Quang - PV) và bắn 2 phát nhưng chỉ trúng 1. Khi thanh niên áo trắng (Được - PV) chạy lại, tôi nói anh ấy không được lại gần, nếu không thì tôi sẽ bắn.

Tuy nhiên, anh ấy cứ xông vào nên tôi mới bắn thêm 2 phát nữa, làm người này chết tại chỗ”, Thi khai với cơ quan công an bằng tiếng Campuchia.

{keywords}
Khẩu súng gây án và đạn cơ quan công an thu được trong nhà ông Thi (Ảnh: Tiền phong)

Sau khi gây án, Thi mang khẩu súng về nhà lắp lại hộp đạn rồi đi ngủ, chờ đến sáng hôm sau ra đầu thú.

Còn hai nạn nhân được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tịnh Biên. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng nên anh Được đã tử vong. Còn Quang được chuyển lên Sài Gòn điều trị. Đến nay, sức khỏe của anh Quang đã ổn định.

Khám nghiệm nhà của Thi, lực lượng chức năng phát hiện 3 khẩu súng (1 khẩu K59, 1 khẩu gần giống K54, 1 khẩu bắn đạn bi) và 500 viên đạn các loại.

“Khẩu súng này tôi được mang về để đi công tác xa, bình thường thì không mang theo trong người. Trong nhà tôi có 3 khẩu súng, trong đó 2 khẩu có giấy phép sử dụng là khẩu K59 và Z50, còn khẩu súng bắn chim do người bạn tặng.

Tôi biết hành vi của mình là phạm pháp nên đến công an đầu thú. Tôi mong được sự khoan hồng của pháp luật vì tôi chưa có tiền án, tiền sự”, Trung tá Thi thỉnh cầu.

Vụ việc đang được cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ.

Hoài Thanh