Tháng 1-2016 trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội) xảy ra vụ trộm gây xôn xao dư luận. Tên trộm đã cuỗm đi chiếc xe ô tô, bên trong có 400 cây vàng 9999, 80 cây vàng tây và 1 tỷ đồng tiền mặt.

Sau gần 150 ngày khẩn trương điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an TP Hà Nội phối hợp với một số đơn vị nghiệp vụ đã tìm ra thủ phạm. Hắn là nhân viên của một công ty truyền thông, với thủ đoạn vô cùng tinh vi…

1. Trong bộ âu phục cổ cồn, cưỡi xế hộp và tiêu tiền như "rác", Vũ Duy Kiên (38 tuổi, trú tại Phúc La, Hà Đông, Hà Nội) luôn thể hiện mình là một người trẻ thành đạt. Ít ai ngờ rằng, Kiên lại chính là thủ phạm của vụ việc gây xôn xao dư luận đầu năm 2016 vừa qua.

Khi bị đưa về cơ quan điều tra để thẩm vấn, Kiên một mực khẳng định không liên quan gì đến vụ trộm kia. Phải sau 2 ngày đấu tranh kiên trì, với những chứng cứ thuyết phục, Kiên mới cúi đầu nhận tội.

{keywords}

Đối tượng Vũ Duy Kiên tại cơ quan Công an.

Theo tài liệu điều tra ban đầu của cơ quan công an, 8 giờ ngày 7-1-2016, ông Vũ Đức Phi (56 tuổi, chủ hiệu vàng Phi Đoan, Hà Đông, Hà Nội) đến trình báo về vụ mất trộm "khủng" ở nhà ông ta. Cụ thể, khoảng 6h40 cùng ngày, hai nhân viên của tiệm vàng khiêng một hòm tôn bên trong có khoảng 400 cây vàng ta, 80 cây vàng tây và khoảng 1 tỉ đồng tiền mặt từ nhà ông Phi tại số 73 Bế Văn Đàn ra xe ôtô hiệu KIA CD5 để trước cổng.

Hai nhân viên này sau khi cất hòm tôn chứa vàng, tiền vào xe đã khóa xe lại và mang chìa khóa vào nhà cho ông Phi rồi đi ra cửa hàng trên mặt phố Quang Trung (Hà Đông). Khoảng 5 phút sau, ông Phi đem chìa khóa xe xuống để ra cửa hàng thì phát hiện chiếc xe cùng chiếc hòm tôn đã biến mất.

Vụ trộm xảy ra dịp gần Tết Nguyên đán, tổng số tiền bị đánh cắp lên tới 15 tỷ đồng thực sự đã gây xôn xao dư luận. Nhiều người dân ở quận Hà Đông nói riêng, thủ đô nói chung ít nhiều cảm thấy rất bất an. Với quyết tâm phải làm rõ vụ việc càng sớm càng tốt, PC45 đã phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ khẩn trương khám nghiệm hiện trường tiến hành hàng loạt các biện pháp nhằm truy tìm thủ phạm.

Trung tá Mai Văn Thuần, Đội trưởng Đội chống tội phạm xâm phạm sở hữu (Đội 6) PC45 cho chúng tôi biết: Sau khi vụ án xảy ra, cơ quan điều tra đã tiến hành lập Ban chuyên án để tập trung lực lượng, phương tiện tổ chức điều tra. Quá trình điều tra gặp rất nhiều khó khăn, khi những hình ảnh ban đầu thu được không rõ ràng vì lúc đó là sáng sớm, trời nhiều sương. Đối tượng lại bịt kín mặt, trùm kín đầu nên rất khó nhận diện. Hiện trường cũng hầu như không để lại dấu vết gì.

Ban chuyên án đã tổ chức nhiều cuộc họp, phân công các trinh sát Đội 6 phối hợp với Công an quận Hà Đông tiến hành rà soát các mối mâu thuẫn của bị hại và người thân. Các bạn hàng, những món nợ của chủ tiệm đều được "khoanh vùng" kỹ lưỡng. Tuy nhiên sau nhiều ngày mà chưa có manh mối.

Qua thu thập hình ảnh từ những chiếc camera, một hướng điều tra khác được tập trung vào chiếc xe ôtô bán tải màu đen lượn lờ quanh khu vực trước thời điểm xảy ra vụ án vài giờ. Cơ quan công an đã tiến hành mời một số chuyên gia về xe hơi đến để "nhận diện".

Theo nhận định ban đầu của các chuyên gia, nhiều khả năng là chiếc xe thuộc dòng Isuzu D-max. Từ đó mấy chục trinh sát của Đội 6 đã được tỏa đi nhiều quận huyện, nhiều tỉnh thành từ miền Bắc tới miền Trung để xác minh hơn 500 chiếc xe mang nhãn hiệu này. Tuy nhiên, sau nhiều ngày tìm kiếm mà vẫn chưa có kết quả.

Ban chuyên án tiếp tục phối hợp với Phòng CSGT, công an TP tích cực rà soát thu thập tài liệu, hình ảnh từ nhiều nguồn khác nhau. Từ đây, một manh mối quan trọng đã hiện ra. Chiếc xe bán tải lởn vởn gần hiện trường không phải là Isuzu D-max mà được xác định là Mitsubishi Triton.

Trên TP Hà Nội hiện có cả ngàn chiếc xe ôtô cùng loại, các trinh sát lại tiếp tục phải rà soát, sàng lọc những chiếc xe cùng dòng, cùng năm sản xuất… Có đến gần 1.500 chiếc Triton đã được rà soát. Vì dòng xe này khỏe, có thể leo dốc tốt mà chạy đường trường cũng "nuột" nên được nhiều người dân ở vùng cao ưa chuộng. Vì thế mà các trinh sát Đội 6 phải vất vả có mặt tại nhiều bản vùng cao của các tỉnh Tây Bắc như Điện Biên, Lai Châu, Sơn La… để tìm bằng được tung tích của chiếc xe.

Cho đến khoảng tháng 4-2016, dồn dập những thông tin về chiếc xe Triton được chuyển về Ban chuyên án. Lai lịch của những người từng sử dụng xe này cũng được làm rõ. Trong số đó, nổi lên đối tượng Vũ Duy Kiên có nhiều biểu hiện bất minh. Dù thu nhập không ổn định nhưng gần đây Kiên liên tục đặt mua chung cư, sắm xế hộp, sử dụng các vật dụng đắt tiền như quần áo, điện thoại, kính… Cơ quan điều tra đã triệu tập Kiên để đấu tranh. Và "kịch bản hoàn hảo" của vụ trộm bạc tỷ đã được làm rõ.

2. Tại cơ quan công an, Kiên thú nhận từ cuối năm 2015 do ăn tiêu vô độ nên lâm vào tình trạng "cháy túi"; nhiều khoản nợ cũng đã đến lúc phải trả, Kiên luôn phải nghĩ cách kiếm tiền, thật nhiều tiền.

{keywords}

Tang vật của vụ án.

Hàng ngày đi làm, Kiên thường đi qua nhà ông Vũ Đức Phi và phát hiện những sơ hở trong việc vận chuyển vàng của ông ta. Vậy là Kiên lên một kế hoạch trộm cắp khá kỹ lưỡng, giống như những bộ phim hình sự mà Kiên từng xem.

Ban đầu Kiên thuê một số thợ sửa khóa xe đến sửa xe của mình, để học cách mở khóa. Tiếp đó, Kiên lên mạng Internet tìm cách mở loại xe KIA CD5 (giống xe của ông Phi). Kiên cũng dành thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng lịch trình vận chuyển hàng của chủ hiệu, chọn ra thời điểm sơ hở để thực hiện phi vụ.

Rạng sáng ngày 7-1-2016, sau khi đã chuẩn bị đủ dây dù, găng tay, mũ, khẩu trang, khăn hóa trang, xà cầy, thùng tôn và một bộ chìa khóa của xe KIA CD5, Kiên lái chiếc Mitsubishi Triton lên đường hành sự. Kiên cũng rất "quái" khi trước đó 20 ngày, Kiên đã làm giấy bán chiếc xe này để tạo chứng cứ ngoại phạm.

Khoảng 3 giờ sáng, Kiên đỗ xe gần nhà ông Phi ở 73 Bế Văn Đàn. Mặt mũi bịt kín, đội mũ sùm sụp, Kiên đi bộ đến chỗ chiếc xe KIA rồi cạy chốt cửa. Sau đó Kiên vào trong xe dùng bộ khóa đã chuẩn bị để dò và mở khóa điện của xe. Khoảng 30 phút sau, Kiên chuồn khỏi xe rồi về nhà ngủ.

Khoảng 6 giờ, Kiên quay lại phố Bế Văn Đàn. Đúng như Kiên đã tính toán, như thường lệ hai nhân viên của ông Phi mang hòm tôn chứa vàng từ trong nhà đặt vào xe KIA rồi lên xe máy đi ra đường Quang Trung. Kiên lập tức lao đến mở cửa xe, nổ máy, điều khiển xe đến chân cầu vượt đường sắt (trên đường CIENCO 5 từ khu đô thị Xa La đi Thanh Oai) thì đỗ lại. Kiên phá khóa nắp hòm tôn, lấy tất cả các hộp đựng vàng cùng tiền cho vào balo. Sau đó Kiên vứt hòm tôn tại một bụi cây khu vực gần chân cầu, rồi bắt xe taxi quay lại chỗ đỗ xe Triton của mình.

Cũng đã tính toán trước, Kiên vác balo vàng mang đến thuê phòng tại một nhà nghỉ ở Tân Triều (Thanh Trì, Hà Nội). Trước đó, Kiên đã chuẩn bị được một chiếc máy nung vàng. Tại đây, Kiên nung chảy toàn bộ số vàng thành nhiều cục nhỏ. Tiếp đó, Kiên liên hệ với vợ chồng anh Đào Văn H. (trú tại Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội) nói rằng có nguồn cung cấp vàng từ Trung Quốc, Campuchia về nhờ vợ chồng H. bán hộ.

Vợ chồng anh H. nhận lời và đã bán 9kg vàng cho các cửa hàng trên phố Hàng Bạc (Hoàn Kiếm, Hà Nội) được hơn 8 tỷ đồng. Số tiền này Kiên đã dùng để mua xe ôtô Madza CX5 hết 1,2 tỷ, mua 10.000 USD, làm hai sổ tiết kiệm 3,8 tỷ đồng gửi ngân hàng... và ăn tiêu.

3. Cũng theo Trung tá Thuần, khi được mời về cơ quan công an, ban đầu Kiên tỏ ra rất tự tin. Kiên luôn nghĩ rằng với kịch bản được chuẩn bị một cách công phu, kỹ lưỡng như vậy thì công an khó mà tìm ra hắn. Và dù cho có bắt được đi chăng nữa, cũng khó mà quy được trách nhiệm cho Kiên. Tuy nhiên, với những bằng chứng đầy thuyết phục, sau 2 ngày đấu tranh Kiên đã phải cúi đầu nhận tội. Chỉ vì cái tính "sĩ diện" mà Kiên đã phạm phải sai lầm nghiêm trọng, khiến cho gia đình lao đao, vợ con xấu hổ.

{keywords}

Sau khi khuân hết tiền vàng, Kiên vứt chiếc xe KIA CD5 ngoài cánh đồng, ung dung bán vàng tiêu xài.

Gia đình thuộc dạng khá giả, nên Kiên thường tiêu xài khá bạo tay. Kiên có vợ hiện làm lãnh đạo tại một ngân hàng quốc tế, có thu nhập ổn định và có phần dư dả. Tốt nghiệp Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh, Kiên xin được vào làm việc tại một công ty truyền thông. Cũng để thể hiện mình là người "có điều kiện" Kiên luôn giắt ví vài chiếc Credit card (thẻ tín dụng) để có thể mua hàng, thanh toán bất kỳ lúc nào. Cũng chính vì thế mà Kiên sa vào nợ nần.

Bản thân Kiên sau khi tốt nghiệp đại học đã từng làm tại một đài truyền hình. Sau đó, Kiên "nhảy" sang làm tại một công ty chuyên sản xuất các chương trình về an ninh trật tự cho các đài truyền hình. Cuối cùng Kiên về đầu quân cho công ty truyền thông H. Tại đây thu nhập của Kiên rất bấp bênh. Kiên chỉ được trả thù lao theo chương trình.

Năm 2013, số nợ của Kiên đã lên tới gần 400 triệu đồng. Kiên nảy ra ý định trộm cắp để trả nợ. Tại cơ quan điều tra, Kiên thú nhận một phần do nợ nần nhiều, một phần cũng muốn thể hiện mình là người giỏi giang, cũng biết làm ra tiền nên mới nảy sinh ý định trộm cắp.

Qua những cuốn phim hình sự từng xem thời sinh viên, và kinh nghiệm làm các chương trình truyền hình về an ninh trật tự, Kiên đã dành hai tháng trời để tính toán vạch ra một kế hoạch trộm rất chi tiết tại nhà ông Phi. Kế hoạch này Kiên tự cho là "hoàn hảo" đến từng giây, và cảm thấy rất thỏa mãn. Kiên thậm chí còn vạch ra kế hoạch đối phó với cơ quan chức năng, nếu như bị phát hiện.

Nhưng dù có tính toán kỹ lưỡng đến mấy thì kế hoạch của Kiên vẫn có nhiều chỗ sơ hở, và bị cơ quan điều tra bóc trần. Hiện cơ quan công an đã ra lệnh khởi tố bị can, bắt tạm giam Vũ Duy Kiên về hành vi trộm cắp tài sản.

Không chủ quan khi để đồ trên xe ôtô

Vừa qua PC45 đã nhận trình báo của một phụ nữ, trú tại huyện Đông Anh (Hà Nội) về việc bị mất trộm hơn 400 triệu đồng trên xe ôtô.

Theo chị P.V.L. , một buổi trưa sau khi đi thu tiền hàng về, chị để xe trước cửa ngân hàng V. ở thị trấn Đông Anh, chiếc túi đựng 450 triệu đồng đặt ở ghế phụ. Sau đó chị bấm khóa cửa và vào ngân hàng.

Ít phút sau quay lại xe, chị L. không tin nổi vào mắt mình khi chiếc túi đựng tiền đã không cánh mà bay. Một số người dân ở gần hiện trường cho biết, trước đó có hai đối tượng ngồi trên xe Nouvo rình sẵn, khi thấy chị L. vào ngân hàng đã tiếp cận mở cửa xe để lấy đi túi tiền.

Cơ quan Công an khuyến cáo người dân không nên chủ quan, quá tin tưởng vào các loại khóa xe. Đối tượng trộm cắp có thể dùng những chiếc vam, hoặc đồ chuyên dụng dễ dàng mở cửa xe để thực hiện hành vi trộm cắp.

(Theo An ninh thế giới)