Theo chuyên gia sinh vật cảnh, giá cả của các loài chim là không xác định được, không có giá quy định cụ thể.

Liên quan thông tin vụ tòa quyết định trao trả hồ sơ để cơ quan công an và VKSND TP Tam Kỳ (Quảng Nam) giám định lại giá trị thực của 3 con chim tại nhà Giám đốc Sở trẻ nhất nước Lê Phước Hoài Bảo, chiều ngày 5/5, chia sẻ với PV, PGS-TS Lê Xuân Cảnh, nguyên Viện trưởng Viện sinh thái và Tài nguyên sinh vật cho biết:

"Giá cả chim không xác định được. Nếu định giá của địa phương thì theo giá thị trường, không có cơ sở để đưa ra giá cụ thể. Hơn nữa, giá cả của các loài chim tùy người mua, người bán nên cũng khó kiểm soát.

{keywords}

Ngôi biệt thự của ông Bảo bị Tấn và Tùng vào trộm chim

Theo tôi được biết nếu xét xử thì thường sẽ tính số lượng con chứ không tính giá thị trường. Chim chào mào nếu có ai thích chơi giá vài ba triệu cũng không là gì, từ vài trăm nghìn dao động đến vài triệu ở các chợ chim. Tuy nhiên cũng tùy vào giới chơi chim thích loại nào thì cho là loại đó hay".

Như báo chí đưa tin, ngày 4/5 TAND TP Tam Kỳ (Quảng Nam) cho biết, sau thời gian nghiên cứu hồ sơ, thẩm phán đã yêu cầu điều tra lại vụ trộm chim chào mào xảy ra tại nhà ông Lê Phước Hoài Bảo, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam.

“Ba chiếc lồng được định giá 1,2 triệu đồng là có căn cứ. Nhưng giá trị của ba con chim chào mào đến 9 triệu đồng, tòa thấy chưa có căn cứ nên trả hồ sơ để xác định lại”, nguồn tin từ TAND thành phố Tam Kỳ cho biết.

Theo cáo trạng, để có tiền tiêu xài và mua ma túy, chiều 14/7/2015, Nguyễn Văn Tùng lái xe máy chở Bùi Quang Minh Tấn (cùng 23 tuổi, xã Tam Đàn, Phú Ninh) vào thành phố Tam Kỳ trộm cắp. Cặp đôi sau đó nhắm vào tư gia của ông Lê Phước Hoài Bảo ở phường Tân Thạnh.

Một người đứng ngoài cảnh giới, người kia trèo tường vào sân lấy trộm được 2 chiếc lồng có chim chào mào. Ba ngày sau, Tùng tiếp tục rủ Tấn đến nhà tân Giám đốc Sở trẻ nhất nước này trộm thêm một lồng chim.

Vài ngày sau khi nhận được trình báo của ông Bảo, Tấn và Tùng bị Công an TP Tam Kỳ khởi tố về hành vi trộm cắp tài sản. Con chim thứ ba được nhà chức trách định giá 4 triệu đồng, hai con trước là 2 và 3 triệu đồng. Ba chiếc lồng có giá 1,2 triệu đồng.

Về việc này, trước đó, ông Lê Phước Hoài Bảo cho hay khi Công an phá xong vụ án, là bị hại ông đề nghị không truy cứu trách nhiệm hình sự với thủ phạm. “Cơ quan điều tra hỏi có đề nghị bồi thường dân sự gì không nhưng tôi bảo không. Tôi đề nghị Công an cảnh cáo răn đe, để họ không tái phạm”, ông Bảo nói.

Trung tá Nguyễn Quốc Tuấn (Phó trưởng Công an thành phố Tam Kỳ) khẳng định không có chuyện ưu tiên điều tra chỉ vì người bị mất trộm là Giám đốc Sở.

Theo Đất Việt