- Vụ án được đưa ra xét xử sau gần 5 năm khởi tố. Ngoài 4 bị cáo, tòa sẽ cho triệu tập hơn 700 người (gồm 500 bị hại và khoảng 200 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan).

Hôm nay, TAND tỉnh Đắk Lắk sẽ mở phiên tòa xét xử đối với các bị cáo Ngô Văn Chiến (SN 1980), Trần Văn Sự (SN 1975), Đặng Anh Tuấn (SN 1980) và Bùi Thị Chiên (SN 1977, cùng trú huyện Ea Kar, Đắk Lắk) trong đường dây đa cấp MB24.

{keywords}

Bị cáo Bùi Thị Chiên thời điểm bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk bắt vào năm 2012

Các bị cáo bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk khởi tố vào tháng 8/2012, về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số để chiếm đoạt tài sản theo điều 226b Bộ luật Hình sự.

Theo hồ sơ vụ án, công ty cổ phần đào tọa mua bán trực tuyến (gọi tắt là công ty MB24 Hà Nội) được Sở Kế hoạch đầu tư Hà Nội cấp giấy chứng nhận đăng ký DN vào tháng 5/2011, vốn điều lệ hơn 9 tỷ đồng. Ngô Văn Huy là người đại diện pháp luật, chức danh giám đốc.

Thông qua giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số với tên miền www.muaban24.vn, công ty MB24 Hà Nội xây dựng mô hình và phương thức hoạt động sàn giao dịch thương mại điện tử muaban24.vn theo sơ đồ nhị phân cấp tiến bất đồng đẳng.

Tiếp đó, vào các tháng 10 và 12/2011, chi nhánh MB24 Đắk Lắk và Buôn Ma Thuột lần lượt được thành lập. Đại diện pháp luật MB24 Đắk Lắk là Ngô Văn Chiến (giám đốc), sau đó Trần Văn Sự thay thế; MB24 Buôn Ma Thuột do Bùi Thị Chiên làm giám đốc, sau đó Đặng Anh Tuấn lên nắm quyền.

Để lôi kéo được nhiều người tham gia mua gian hàng ảo, các bị cáo trực tiếp gặp gỡ, hoặc gián tiếp thông qua các hội viên của hai chi nhánh; mở các lớp giới thiệu về muaban24.vn, lôi kéo nhiều người tham gia mua gian hàng ảo. Khi một người muốn tham gia vào hội viên MB24 thì phải đóng số tiền 5,2 triệu đồng và quy ra điểm (Đ) tương đương với 520 (Đ).

Quá trình hoạt động từ tháng 10/2011 đến tháng 7/2012, hai chi nhánh MB24 tại Đắk Lắk đã phát triển được 2.054 gian hàng với tổng doanh thu hơn 10 tỷ đồng. Ngoài ra còn có 2.300 gian hàng nơi khác do MB24 Hà Nội chuyển về.

Toàn bộ số tiền hơn 10 tỷ đồng được chuyển về MB24 Hà Nội. MB24 Hà Nội sau đó trích hoa hồng cho các bị cáo Chiến, Sự, Tuấn, Chiên thụ hưởng số tiền hơn 3 tỷ đồng. Cụ thể, Chiến và Sự mỗi người được nhận hơn 1 tỷ đồng; Tuấn nhận hơn 900 triệu đồng và Chiên nhận gần 29 triệu đồng.

Số tiền chiếm đoạt được, các bị cáo sử dụng vào hoạt động của 2 chi nhánh MB24 tại Đắk Lắk và chi tiêu cá nhân.

Cơ quan điều tra xác định, quá trình hoạt động, 2 chi nhánh MB24 tại Đắk Lắk không ghi chép trong sổ kế toán các khoản thu liên quan đến việc xác định số tiền thuế phải nộp, không xuất hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, không kê khai thuế giá trị gia tăng phải nộp theo quy định của pháp luật.

Như vậy, sau gần 5 năm khởi tố, vụ án mới được đưa ra xét xử.

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử của TAND tỉnh Đắk Lắk, ngoài 4 bị cáo, sẽ có hơn 700 người được được triệu tập, trong đó 500 bị hại và khoảng 200 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Vụ án dự kiến sẽ xét xử kéo dài trong 10 ngày.


Truy tố 4 'chóp bu' vụ lừa đảo đa cấp 122 tỷ đồng

Truy tố 4 'chóp bu' vụ lừa đảo đa cấp 122 tỷ đồng

Bốn lãnh đạo công ty Tâm Mặt Trời bị cáo buộc đã chiếm đoạt của hàng loạt người với tổng số tiền 122 tỷ đồng thông qua việc thiết lập hệ thống bán hàng đa cấp lừa đảo qua mạng Internet.

Hàng vạn người sập bẫy 'đa cấp' thế nào?

Hàng vạn người sập bẫy 'đa cấp' thế nào?

Tung thủ đoạn “mật ngọt chết ruồi”, 2 công ty bán hàng đa cấp đã lừa đảo hàng vạn người khắp VN với số tiền chiếm đoạt nhiều tỷ đồng.

Công ty đa cấp lừa gần 4 vạn người khắp VN

Công ty đa cấp lừa gần 4 vạn người khắp VN

Theo nhận định của cơ quan điều tra Bộ Công an, công ty bán hàng đa cấp có tên Công ty cổ phần đầu tư Tâm Mặt Trời có phạm vi hoạt động rộng khắp trên lãnh thổ Việt Nam, số nạn nhân ghi nhận lên đến 39.000 người. 

Huyện nghèo xôn xao vì nhiều người dính bẫy ‘đa cấp’

Huyện nghèo xôn xao vì nhiều người dính bẫy ‘đa cấp’

Với lời hứa về mức lương thưởng cùng những khoản "hoa hồng" cao chót vót từ cơ sở Hoàng Gia Phúc, rất nhiều người dân tại huyện Hương Khê đã nộp tiền hàng chục đến hàng trăm triệu đồng để tham gia "mạng lưới kinh doanh đa cấp"…

Trùng Dương