- Sau hơn hai ngày xét xử, bất ngờ TAND TP HCM quyết định trả hồ sơ, đề nghị điều tra bổ sung đối với cựu giám đốc Agribank Bến Thành.

Xét thấy trong quá trình xét hỏi trong vụ án “Tham ô tài sản”, “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh Bến Thành (Agribank Bến Thành) còn một số vấn đề mâu thuẫn nên ngày 21/3, TAND TPHCM đã quyết định trả hồ sơ, đề nghị điều tra bổ sung.

{keywords}

Các bị cáo tại phiên tòa 

Theo kết quả điều tra, Nguyễn Thị Hoàng Oanh (57 tuổi, nguyên giám đốc Agribank chi nhánh Bến Thành) đã chỉ đạo nhân viên dưới quyền lập khống các hồ sơ vay tiền, vàng của ngân hàng để chiếm đoạt. Oanh đã cho các hồ sơ “ảo” vay tổng cộng 26.600 chỉ vàng SJC (tương đương hơn 47 tỉ đồng) của Agribank Bến Thành. 

Sau đó, Oanh dùng số tiền này để mua nhà tại đường Trần Quang Khải, quận 1, TP. Hồ Chí Minh. Sau đó Oanh dùng chính căn nhà này cho ngân hàng thuê làm trụ sở. Ngoài ra, Oanh còn ký duyệt cho em rể vay 13 tỉ đồng mà không cần tài sản đảm bảo.

Dù không đủ điều kiện vay vốn nhưng Lê Văn Tính (55 tuổi, giám đốc Công ty TNHH Kim Gia Thuận) vẫn được Oanh “giúp đỡ” vay 4.350 lượng vàng và 28 tỷ đồng (tổng giá trị hai khoản vay là 137 tỷ đồng). Tuy nhiên, mỗi lượng vàng có giá trị 21 triệu đồng nhưng Oanh chỉ đưa cho Tính 19 triệu đồng. Phần chênh lệch Oanh được hưởng.

Trong quá trình xét hỏi, bị cáo Nguyễn Thị Hoàng Oanh (57 tuổi, nguyên giám đốc Agribank chi nhánh Bến Thành) thừa nhận đã lập hồ sơ khống để vay 26.600 lượng vàng của ngân hàng với lý do “ngân hàng cần hoàn thành chỉ tiêu cho vay”.

Tại phiên xét xử, bị cáo Tính phủ nhận cáo trạng truy tố bị cáo về tội “đưa hối lộ” là không đúng. Bởi, Tính vay tiền ngân hàng là có hợp đồng, thời điểm Tính tỷ giá vàng là 19 triệu đồng/lượng, sau khi giải ngân thì tỷ giá vàng tăng lên 21 triệu đồng/lượng nên bị cáo Oanh “ăn chênh” chứ bị cáo không đưa hối lộ.

Luật sư Phan Trung Hoài bào chữa cho bị cáo Oanh cho rằng vụ án vi phạm tố tụng, bởi theo luật sư Hoài bị cáo Oanh bị truy tố ở hai tội danh “Tham ô tài sản” và “Nhận hối lộ” với khung hình phạt lên đến tử hình. Theo quy định tại Bộ luật tố tụng hình sự thì quá trình điều tra phải có luật sư tham gia, nhưng bị cáo Oanh lại không có luật sư tham gia từ giai đoạn điều tra.

Một số luật sư khác thì cho rằng truy tố bị cáo Oanh và Tính về tội “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ” là chưa đúng bản chất.

Đại diện cho Agribank Bến Thành, ông Nguyễn Vũ Sơn cho hay, tính đến tháng 3/2017, ngân hàng này đã bị thiệt hại hơn 390 tỷ đồng. Thay mặt cho Agribank Bến Thành, ông Sơn đề nghị phát mãi 47 tài sản thế chấp đảm bảo cho các khoản vay để thu hồi nợ, giảm bớt thiệt hại cho Nhà nước.

Cựu giám đốc ngân hàng chiếm đoạt 47 tỉ, mua nhà mặt tiền

Cựu giám đốc ngân hàng chiếm đoạt 47 tỉ, mua nhà mặt tiền

Oanh chỉ đạo cấp dưới lập khống hồ sơ vay gần 3000 chỉ vàng, đem đi mua nhà, rồi mang chính ngôi nhà này cho ngân hàng thuê lại.

Cái kết đắng của 'tỷ phú ngân hàng' Sài Gòn

Cái kết đắng của 'tỷ phú ngân hàng' Sài Gòn

Vào những năm đầu thập niên 1960,  Lâm Huê Hồ trở nên giàu có cũng nhờ vào mua bán phế liệu. Nhưng, cái danh triệu phú chưa làm Lâm hài lòng, ông cố vươn lên thành tỉ phú...

Đoàn Nga