- Sau phần thẩm vấn, cho rằng đã xuất hiện tình tiết mới không thể làm rõ được tại tòa, HĐXX đã tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Ngày 24/5, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Vũ Văn Bình (SN 1998, ở Chương Mỹ, Hà Nội) ra xét xử tội Cố ý gây thương tích, theo khoản 3, điều 104, bộ luật Hình sự.

{keywords}
Bị cáo Vũ Văn Bình

Phiên tòa bắt đầu lúc 9h30 phút. Ngồi ghế chủ tọa là thẩm phán Ngô Thị Ánh.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm bào chữa cho bị cáo. Đại diện cho phía bị hại có 3 luật sư Ngô Ngọc Trai, Hà Huy Luân và Trần Thu Nam.

Ngay từ đầu phiên tòa, nhiều nhà báo không được vào phòng xét xử.

Cho đến khi luật sư Ngô Ngọc Trai đề nghị HĐXX: Tòa xử công khai thì thực hiện đúng tinh thần của phiên tòa công khai, cho phép các nhà báo và các công dân muốn tham dự vào tòa.

Ngay sau đó, vị thẩm phán, chủ tọa phiên tòa đã yêu cầu cảnh sát bảo vệ tư pháp cho phép mọi người vào dự tòa.

Có mặt tại tòa, mẹ của nạn nhân Đỗ Đăng Dư mếu máo cho hay: Hôm Dư đi viện, gia đình không có ai chăm sóc, tôi có xin được ở lại chăm sóc con nhưng không được”.

Khi được hỏi ý kiến về việc bồi thường, mẹ của nạn nhân bật khóc nức nở: "Bây giờ con tôi chết rồi, không biết thế nào, con người là vô giá...".

Ngồi cạnh vợ, bố của Đỗ Đăng Dư cũng không cầm được lệ. Ông liên tục lấy tay chấm nước mắt. Khi được tòa hỏi, ông đứng lặng như vô hồn.

Mẹ bị cáo Vũ Văn Bình cho biết, sau khi sự việc xảy ra, bà có đến thắp hương cho nạn nhân và đặt vấn đề bồi thường, nhưng bị gia đình nạn nhân đuổi về.

Đến 10h45 sau khi hội ý, HĐXX tuyên bố trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung vì cho rằng, sau phần thẩm vấn đã xuất hiện tình tiết mới không thể làm rõ được tại tòa.

Theo cáo trạng, Bình bị Công an Hà Nội khởi tố và áp dụng biện pháp tạm giam tại buồng giam C15 - khu C, Trại tạm giam số 3 - Công an Hà Nội để điều tra về tội Giết người.

Cùng giam với Bình tại buồng giam còn có các bị can khác, trong đó có Đỗ Đăng Dư (SN 1998, can tội Trộm cắp tài sản).

Khoảng 8h30 ngày 4/10/2015, Đỗ Đăng Dư, Vũ Văn Bình cùng 2 can phạm khác là Nguyễn Nam Trường và Lê Đức Anh ăn sáng tại buồng giam. Theo sự phân công của các bị can trong buồng, sau khi ăn xong, Đỗ Đăng Dư đi rửa bát.

Do thấy Dư rửa bát bẩn, Bình gọi Dư đến, tát liên tiếp vào má trái Dư và nói: “Từ sau mày phải rửa bát cho sạch. Bát của cả buồng chứ không phải của mày”. Dư nói: “Vâng! Từ sau em sẽ rửa bát sạch sẽ”.

Bình đứng dậy và tiếp tục dùng gót chân trái nện 3 cái liên tiếp vào đầu, trán Dư theo hướng từ trên xuống. Khi bị đánh, Dư có nói: “Em xin lỗi”.

Ít phút sau, Dư kêu đau bụng, nôn ra thức ăn... Cùng lúc đó, cán bộ quản giáo Nguyễn Mạnh Cường phát hiện thấy sự việc đã cùng mọi người đưa Dư xuống bệnh xá cấp cứu, đồng thời báo cáo Ban giám thị Trại tạm giam.

Được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện sau đó, đến 18h ngày 10/10/2015, Đỗ Đăng Dư tử vong.

Ngày 13/11/2015, Cơ quan CSĐT - CATP Hà Nội đã ra quyết định tách hành vi và tài liệu có liên quan đến trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy và cán bộ quản giáo Trại tạm giam số 3 để chuyển Cơ quan điều tra - Viện KSNDTC điều tra xử lý.


T.Nhung