Ngày 20/5, đại diện TAND tỉnh Bình Thuận cùng ông Huỳnh Văn Nén, người đại diện ủy quyền và các luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho “người tù thế kỷ” đã bước vào cuộc thương lượng đầu tiên trong việc giải quyết bồi thường oan sai.

Theo đó, ngoài vợ chồng ông Nén có 2 người ủy quyền hợp pháp là ông Nguyễn Thận và cụ Huỳnh Văn Truyện (cha ông Nén) và 3 trong số 7 luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi. 

Đại diện TAND tỉnh Bình Thuận là thẩm phán Trần Thị Thiên Hương – Phó chánh tòa hành chính.

{keywords}
Ông Huỳnh Văn Nén 

Ông Nguyễn Thận, một trong số người đại diện ủy quyền của ông Nén xác nhận, buổi làm việc kéo dài từ sáng đến chiều tối 20/5. Hai bên đều tỏ ra thiện chí, thẳng thắn, tuy có tranh luận nhưng đã tìm được tiếng nói chung.

“Có nhiều nội dung yêu cầu bồi thường đã được hai bên thống nhất, 1 số nội dung khác cần phải bổ sung tài liệu, phải chứng minh thêm; tuy có khác biệt quan điểm nhưng sự khác biệt đó không xa”, ông Thận nhấn mạnh.

Sau buổi làm việc, ông Huỳnh Văn Nén cho biết: “Hiện gia đình chúng tôi, những người ủy quyền, các luật sư, mong muốn quá trình giải quyết việc bồi thường oan sai này được nhanh chóng…để gia đình ổn định cuộc sống, làm ăn sinh sống như bao người bình thường khác”.

Được biết tại buổi làm việc, đại diện TAND tỉnh Bình Thuận và phía ông Nén đã thống nhất về việc trong thời gian tới sẽ đưa ông Nén đi giám định sức khỏe toàn diện. Theo các luật sư đây cũng là việc hợp lý, làm căn cứ bồi thường về tổn hại sức khỏe cho ông Nén.

Như VietNamNet đã thông tin, sau khi được xin lỗi công khai, ông Nén có gửi đơn đến TAND tỉnh Bình Thuận, Cục bồi thường Nhà nước đề nghị bồi thường khi bị dính vào 2 vụ án oan đặc biệt nghiêm trọng là vụ lý án vườn Điều năm 1993 và vụ án bà Bông năm 1998. 

Mức bồi thường mà ông Nén yêu cầu cho 17 năm 6 tháng 11 ngày tù oan sai trong 2 vụ án là 18 tỷ đồng bao gồm: các khoản thu nhập bị mất trong thời gian ngồi tù, thiệt hại về tài sản, thiệt hại về tinh thần, sức khỏe…

Mới đây, khi làm việc với cơ quan tố tụng và Cục bồi thường Nhà nước, Chánh án TAND tối cáo Nguyễn Hòa Bình cho rằng, việc bồi thường cho ông Nén mà đòi hóa đơn là làm khó ông. Ông Bình đã chỉ đạo khẩn trương giải quyết việc bồi thường theo hướng có lợi cho ông Nén, đồng thời dựa trên tinh thần thiện chí, khắc phục những sai sót của cơ quan tố tụng Bình Thuận đã diễn ra trước đây.

Đàm Đệ