- Người sử dụng loại ma túy này có thể gây ảo giác gấp nhiều lần ma túy “đá”, thậm chí dẫn đến liệt não và tử vong.

Chiều nay, Cục hải quan và công an TP.Hải Phòng đã tiến hành kiểm tra 2 container tại Tân Cảng Hải Phòng nghi là có chứa chất ma túy.

{keywords}

{keywords}

Kết quả kiểm tra đã phát hiện một container có chứa khoảng 2,8 tấn lá khát được đóng gói trong 353 hộp carton và một container khác chứa một lượng tương đương shisha hay còn gọi là thuốc lào Ả rập.

Ông Vũ Tiến Lộc, Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng cho biết, toàn bộ container là lá khát, một loại thảo dược để điều chế heroin.

{keywords}

Theo điều tra của lực lượng chức năng, từ giữa năm 2016, đội kiểm soát Hải Quan báo cáo lãnh đạo Cục quyết định thành lập chuyên án “đấu tranh, triệt phá việc vận chuyển trái phép chất ma túy từ nước ngoài về Việt Nam".

{keywords}

 

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Quá trình theo dõi, lực lượng chức năng phát hiện một lô hàng nghi vấn. Trên vận đơn thể hiện hàng đi từ một quốc gia Châu Phi, tên hàng thể hiện rất chung chung “The Vert” - tạm dịch là loại cây bụi. Và người nhận hàng là một doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động kinh doanh tạm nhập tái xuất.

Lực lượng chức năng đã lập phương án đấu tranh có hiệu quả, bố trí giám sát chặt chẽ chỉ phá án khi doanh nghiệp đến làm thủ tục. Tuy nhiên, sau đó doanh nghiệp đứng tên nhận hàng có công văn từ chối nhận lô hàng trên.

Kết quả khám xét sơ bộ cho thấy, một container có chứa hàng là thảo mộc đã được sấy khô. Theo đánh giá ban đầu của giám định viên Viện Khoa học hình sự Bộ Công an là hàng lá khát.

{keywords}
Lực lượng chức năng sử dụng chó nghiệp vụ để kiểm tra lô hàng

Một container hàng khác là shisha, hay còn gọi là thuốc lào Ả rập. Theo quy định mặt hàng này khi nhập khẩu phải tuân thủ các quy định của pháp luật về sản xuất, định danh thuốc lá và các quy định khác có liên quan. Đây là mặt hàng Nhà nước quản lý chặt chẽ, hạn chế nhập khẩu.

Được biết, lá khát thuộc diện danh mục hàng cấm nhập khẩu, có tên gọi khác là là lá thiên đường. Lá khát có chứa chất cathinone - một chất kích thích giống ma túy tổng hợp Amphetamine nhưng có tác dụng nhanh hơn với mức độ nguy hiểm hơn ma túy đá nhiều lần, độc hại hơn 500 lần các loại ma túy thông thường.

Q.Minh - Phạm Cộng