- Biết bạn trai có con với người phụ nữ khác, Đào Thị Thu Thảo bỏ ra 360 triệu thuê người dùng kim tiêm có máu nhiễm HIV chích vào đứa bé. Khi sự việc bại lộ, Thảo lại bị…tâm thần.

Hôm nay, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đưa vụ án “Cố ý truyền HIV cho người khác” và “cưỡng đoạt tài sản” ra xét xử.

Lê Trung Linh (33 tuổi, Giám đốc công ty TNHH dịch vụ thông tin Phi Ưng) và Huỳnh Văn Thế (32 tuổi) bị truy tố về tội “Cố ý truyền HIV cho người khác”.

Huỳnh Văn Thế bị truy tố thêm tội Cưỡng đoạt tài sản.

{keywords}
Hai bị cáo trước vành móng ngựa

Vào tháng 5/2015, Linh và Thế được bà Đào Thị Thu Thảo (36 tuổi, ngụ TP Hà Nội, nguyên Giám đốc chi nhánh miền Bắc công ty TNHH MTV Thoát nước và phát triển đô thị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) thuê dùng kim tiêm có máu của người nhiễm HIV chích vào đứa con 2 tuổi của “tình địch”.

1 năm sau vụ việc, bà Thảo bị khởi tố, tạm giam với vai trò là chủ mưu. Tuy nhiên, sau khi kết quả giám định pháp y kết luận rằng thời điểm gây án, bà Thảo không có năng lực nhận thức và điều khiển hành vi nên được đình chỉ điều tra bị can và áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh.

Trước vành móng ngựa, Lê Trung Linh thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Bị cáo này khai chính bà Thảo là người đã chủ động liên lạc và thuê theo dõi và cùng lên phương án thực hiện hành vi phạm tội.

Tổng 2 lần bà Thảo đưa cho Linh số tiền 360 triệu đồng. 2 bị cáo cũng không nhận thấy bà Thảo có biểu hiện tâm thần.

Tại phiên tòa, bác sĩ điều trị cho bà Thảo nói rằng qua quá trình theo dõi và ý kiến chuyên môn thì người này thường xuyên đau đầu, mất ngủ, tính tình không được bình thường, hay nổi nóng.

Thẩm phán Huỳnh Ngọc Thiện đưa ra nhiều bài báo từ năm 2014 - 2016 (thời gian trước, trong và sau khi vụ việc xảy ra), bà Thảo tham gia nhiều hoạt động của công ty có sự tham gia của cán bộ cấp cao với vai trò là người thuyết trình.

Một người tâm thần có thể thuyết trình được những sự kiện lớn như vậy không - vị thẩm phán đặt câu hỏi.

Giám định viên của Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa khẳng định làm đúng quy trình và rõ ràng, minh bạch trong việc giám định tâm thần cho bà Thảo.

Thông qua báo chí, vị Thẩm phán gửi câu hỏi tới Bộ trưởng Bộ Công an và Bộ trưởng Bộ Y tế về kết luận của Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa đã đúng quy trình và minh bạch chưa.

Sau phần xét hỏi, HĐXX đã cho hoãn phiên tòa, trả hồ sơ yêu cầu điều tra lại vụ việc với lý do kết quả giám định tâm thần đối với bà Đào Thị Thu Thảo còn có nhiều điều chưa rõ.

Ngoài ra làm rõ hành vi của bà Thảo cùng đồng bọn khi cướp thùng tiền 700 triệu của “tình địch” tại Vũng Tàu.

Tóm tắt nội dung vụ việc:

Theo cáo trạng, đầu năm 2014, Thảo biết được bạn trai có con chung với người phụ nữ 37 tuổi, ngụ TP Vũng Tàu nên thuê Linh theo dõi gia đình “tình địch”.

Tháng 4/2015, Thảo gặp Linh bàn các phương án như bắt cóc con “tình địch” bỏ vào chùa hoặc gây tai nạn giao thông nhưng đều không thành công. Thời gian này, Thảo chuyển cho Linh 240 triệu đồng.

1 tháng sau, Thảo hẹn Linh tại TP HCM để tiếp tục nói về ý định muốn hại cháu H., Linh rủ Thế cùng tham gia.

Sau đó, cả nhóm thống nhất việc sử dụng kim tiêm có máu của người nhiễm HIV chích vào người cháu bé. Ngày 1/6/2015, Linh và Thế xuống Vũng Tàu thực hiện “nhiệm vụ” nhưng không thành công.

Một tuần sau, cả 2 đến trước cổng trường mầm non nơi cháu bé học. Khi đứa trẻ đang được mẹ bế thì Thế đi đến sát rồi dùng kim tiêm có máu chích vào chân phải bé rồi tẩu thoát.

Phi vụ thành công, Thảo chuyển qua tài khoản trả cho Linh số tiền 120 triệu đồng, Linh chia Thế 60 triệu đồng.

Khi phát hiện chân con trai bị chảy máu, người mẹ đã bé tới bệnh viện kiểm tra sức khỏe và tiêm thuốc chống phơi nhiễm HIV, đồng thời báo vụ việc cho công an.

Đầu tháng 4/2016, Thảo, Linh, Thế bị Công an TP Vũng Tàu khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi “cố ý lây truyền HIV cho người khác”.

Mỹ Hòa - Thạch Quý