- Ngay sau khi TAND Q.5, TP.HCM ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời cấm đăng tải 1 số thông tin liên quan đến hoạt động của công ty Thành BưởiBáo Giao thông phản đối, nói quyết định của toà sai luật.

Theo tìm hiểu, ngày 29/12/2016 báo Giao thông có đăng bài “Nở rộ xe khách trá hình, né thuế - Muôn kiểu lách luật”, có nội dung liên quan đến hoạt động của công ty TNHH Thành Bưởi (trụ sở chính ở đường Lê Hồng Phong, P.4, Q.5). Sau đó ngày 18/1/2017 vừa qua, công ty Thành Bưởi chính thức khởi kiện báo Giao thông ra Tòa án nhân dân Q.5 (TAND), TP.HCM vì cho rằng nội dung bài báo phản ánh về doanh nghiệp này là sai sự thật.

{keywords}
Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của thẩm phán Đỗ Thị Bích Ngọc 

Ngay khi bị Thành Bưởi phát đơn kiện ra tòa, giữa tháng 3/2017, báo Giao thông có văn bản gửi đến TAND Q.5 tường trình các nội dung liên quan đến vụ kiện, đồng thời nêu rõ ý kiến, quan điểm cũng như cung cấp thêm các chứng cứ pháp lý.

Theo báo Giao thông nội dung bài báo đề cập là đúng sự thật, khách quan và phù hợp với quy định pháp luật. Từ đó báo Giao thông kiến nghị TAND Q.5 không chấp nhận các yêu cầu khởi kiện của công ty Thành Bưởi.

Văn bản của báo Giao thông nêu rõ: “công ty Thành Bưởi có dấu hiệu sử dụng xe hợp đồng để xác nhận chỗ, thu tiền, bán vé cho từng hành khách theo tuyến cố định. Trong trường hợp như vậy, mà không kê khai doanh thu, nộp thuế...có dấu hiệu trốn thuế”. Và báo này nêu quan điểm: “kiến nghị TAND Q.5 chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra xem xét theo quy định”

Quá trình này, đại diện cũng như luật sư của báo Giao thông có văn bản yêu cầu các cơ quan như: sở GTVT TP.HCM, thanh tra bộ GTVT, Cục thuế TP.HCM, Cục thuế tỉnh Lâm Đồng cung cấp thêm thông tin tài liệu, chứng cứ có liên quan đến hoạt động của công ty Thành Bưởi mà bài báo có phản ánh và cũng đã gửi đến TAND Q.5.

Bất ngờ ngày 27/3 vừa qua, người đại diện của báo Giao thông nhận được quyết định số 72/2017/QĐ-BPKCTT ký ngày 23/3/2017 của TAND Q5 do thẩm phán Đỗ Thị Ngọc Bích TAND ký. Nội dung quyết định nêu rõ: “áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, cấm hoặc buộc thực hiện hành vi nhất định” quy định tại Khoản 12 Điều 114, Điều 127 Bộ luật Tố tụng dân sự; buộc Báo Giao thông không đăng tải trên báo mạng, báo giấy hoặc các hình thức khác các bài báo mới liên quan đến Công ty TNHH Thành Bưởi về các vấn đề “xe hợp đồng trá hình, lách luật, né thuế - phí hay trốn thuê gây thất thu cho Nhà nước”trong quá trình giải quyết vụ án, cho đến khi Tòa án giải quyết xong vụ án”.

Được biết, sau khi nhận quyết định này, người đại diện báo Giao thông có văn bản khiếu nại. Quan điểm của báo Giao thông cho rằng, quyết định nói trên “đã vi phạm nghiêm trọng luật Báo chí, ngăn cản hoạt động tự do báo chí và quyền tiếp cận thông tin của công dân, bảo vệ cho các sai phạm của công ty Thành Bưởi. Quyết định này của TAND Q.5 đi ngược lại chủ trương của Đảng và Nhà nước về báo chí, về phòng chống tiêu cực, về xóa bỏ “xe dù”, “bến lậu””. 

Theo báo Giao thông, quyết định kể trên cũng vi phạm pháp luật tố tụng dân sự vì xử lý các việc ngoài phạm vi khởi kiện và giải quyết vụ án. Trách nhiệm của Báo Giao thông với từng bài báo là độc lập. Trong trường hợp, nội dung bài báo mà Công ty TNHH Thành Bưởi nêu trong đơn khởi kiện là sai thì cũng không dẫn đến việc Báo Giao thông không được quyền đăng tải các bài viết khác về Công ty TNHH Thành Bưởi trong cùng vấn đề.

Trên cơ sở đó, đại diện báo Giao thông đề nghị TAND Q.5 có quyết định hủy bỏ quyết định số 72/2017/QĐ-BPKCTT như đề cập trên.

L.A