- TAND TP Hà Nội vừa tiếp nhận giải quyết đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại 5 tỷ đồng do bị truy tố, xét xử oan sai trên 5.000 ngày của bà Mai Thị Khánh, nguyên Tổng giám đốc khách sạn Hữu Nghị Hà Nội.

Đây là vụ án “trộm cước viễn thông” nổi tiếng diễn ra tại khách sạn Hữu Nghị, Hà Nội từ năm 2001, qua nhiều phiên tòa kéo dài mãi đến năm 2014, Toà phúc thẩm TAND Tối cao tuyên đình chỉ vụ án.

{keywords}
Bà Mai Thị Khánh (bên phải) nhiều lần hầu tòa trong suốt gần 14 năm qua

Theo đơn vừa gửi tới TAND TP Hà Nội của bà Mai Thị Khánh, ngày 21/3/2001, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) đã khởi tố bà Khánh khi ấy làm Chủ tịch HĐQH kiêm Tổng giám đốc khách sạn Hữu Nghị Hà Nội với tội danh “Trộm cắp tài sản” theo quy định của bộ luật Hình sự.

Sau đó, VKSND Tối cao truy tố về tội “Trộm cắp tài sản”. Đến tháng 4/2008, TAND TP Hà Nội có bản án hình sự sơ thẩm số 169/HSST tuyên phạt bà Khánh 12 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Sau khi bà Khánh kháng cáo, ngày 3/12/2008 Toà phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội đã xét xử và có bản án số 901/2008/HSPT tuyên huỷ bản án sơ thẩm số 169/HSST, yêu cầu điều tra lại vì chưa đủ chứng cứ để buộc tội.

Tiếp đó, bà Khánh phải ra toà nhiều lần nữa để tham dự các phiên xét xử. Đến ngày 26/12/2014 Toà phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội có bản án số 580/2014/HSPT công nhận “Toà sơ thẩm tuyên Mai Thị Khánh không phạm tội trộm cắp tài sản là có căn cứ”, tuyên huỷ bản án số 01/2012/HSST của TAND TP Hà Nội và đình chỉ vụ án này.

“Gần 14 năm và qua nhiều phiên toà các cấp khác nhau, các cơ quan tố tụng đã khởi tố, truy tố, xét xử oan sai đối với tôi về tội Trộm cắp tài sản. Vì vậy các cơ quan này phải chịu trách nhiệm bồi thường cho tôi”, bà Khánh yêu cầu.

Theo bà Khánh, việc bị khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử trái pháp luật đã gây tổn thất nặng nề cả về tinh thần, kinh tế cũng như thiệt hại nghiêm trọng đến việc làm của bà khi đó đang là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc, Bí thư chi bộ Công ty cổ phần Hữu Nghị.

Theo tính toán, từ khi bị khởi tố bị can ngày 21/3/2001 đến ngày 26/12/2014 khi được Toà phúc thẩm TAND Tối cao tuyên đình chỉ vụ án, bà Mai Thị Khánh đã bị khởi tố, truy tố, xét xử oan sai 5.028 ngày.

Căn cứ luật Trách nhiệm bồi thường nhà nước và các văn bản hướng dẫn, bà Mai Thị Khánh đề nghị TAND TP Hà Nội bồi thường thiệt hại về kinh tế và tổn thất về tinh thần với tổng số tiền 5 tỷ đồng. Hiện nay vụ việc đang được TAND TP Hà Nội nghiên cứu, giải quyết.

6 lần trả hồ sơ và đình chỉ vụ án

Vụ án bắt đầu từ cuối năm 1999 khi Chan Yiu Wah Bosco, quốc tịch Anh lấy danh nghĩa là đại diện công ty Trans Pacific (Đài Loan) ký với công ty cổ phần Hữu Nghị hợp đồng thuê 8 phòng ngủ của khách sạn Hữu Nghị (23 Quán Thánh, Hà Nội) giá 2.000 USD/tháng.

Sau khi tới ở, Bosco đã nhờ công ty Hữu Nghị ký hợp đồng thuê bao 24 số máy điện thoại đặt tại các phòng cho thuê và đề nghị được lắp một ăngten parabol để nhân viên công ty của Bosco xem bóng đá quốc tế.

Ban lãnh đạo công ty Hữu Nghị do bà Mai Thị Khánh làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc đã đáp ứng các yêu cầu của Bosco mà không hay biết gì về mục đích thực sự của việc lắp đặt các thiết bị trên.

Đầu năm 2000, Bosco còn sử dụng 6 phòng tại số 4 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội của công ty cổ phần Sông Hồng do ông Trần Văn Tiến, cán bộ VKSND thành phố Hải Phòng đứng ra thuê. Ông Tiến cũng mang đến một ăngten parabol mua từ người bán đồng nát về lắp tại tầng thượng của khách sạn.

Với sự giúp đỡ của ông Tiến và một người khách, Bosco đã lắp đặt ăngten parabol cùng một số thiết bị kỹ thuật khác tạo thành một trạm truyền dẫn tín hiệu viễn thông, kết nối với các số điện thoại thuê bao của Bưu điện Hà Nội tại số 4 Trần Hưng Đạo.

Tháng 5/2000, cơ quan chức năng phát hiện 2 trạm thu phát tín hiệu vệ tinh do Bosco lập nhưng Bosco đã nhanh chân chuồn khỏi Việt Nam. Sau khi Bosco bỏ trốn, cơ quan điều tra đã khởi tố một loạt cá nhân có liên quan, trong đó có bà Mai Thị Khánh. Bà Khánh bị cho là đồng phạm với Bosco vì đã cho Bosco lắp đặt ăng ten parabol tại khách sạn Hữu Nghị.

Từ năm 2002 đến năm 2009 VSKND Tối cao đã đình chỉ điều tra đối với các bị can trong vụ án. Riêng bà Mai Thị Khánh vẫn bị truy tố và buộc phải chịu trách nhiệm đối với số tiền cước điện thoại ước tính khoảng 1 triệu USD do Bosco chiếm đoạt.

Trong quá trình 10 năm thụ lý vụ án, đến năm 2011, TAND Hà Nội 6 lần trả hồ sơ để yêu cầu làm rõ chứng cứ buộc tội đối với bà Khánh vì theo tòa, chưa đủ bằng chứng chứng minh bà Khánh là đồng phạm với Bosco. Bà Khánh không biết việc Bosco làm, không thỏa thuận chia chác với Bosco.

Mãi đến ngày 26/12/2014, Toà phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội mới tuyên huỷ bản án của TAND TP Hà Nội và đình chỉ vụ án này.

Nguyên Phương