- Mặc dù không đủ căn cứ pháp lý nhưng công an và cơ quan tố tụng huyện Bình Chánh vẫn truy tố, xét xử và tuyên phạt ông Nguyễn Văn Thành (SN 1958) về tội "kinh doanh trái phép".

Ngày 10/2, Ủy ban thẩm phán TAND Cấp Cao tại TP.HCM xét xử giám đốc thẩm đã tuyên hủy toàn bộ hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm của TAND huyện Bình Chánh và TAND TP.HCM, tuyên đình chỉ vụ án đối với ông Nguyễn Văn Thành (SN 1958, TP.HCM) do ông Thành không phạm tội.

{keywords}
Ông Nguyễn Văn Thành. Ảnh: NLĐ

Theo nội dung vụ án, ngày 19/3/2013, Công an huyện Bình Chánh kiểm tra hoạt động kinh doanh của hộ kinh doanh Trường Thành (do ông Thành làm chủ) phát hiện trong kho bãi có 12 tổ máy phát điện đã qua sử dụng, được định giá có tổng giá trị là 2,72 tỉ đồng. Ông Thành khai nhận số máy này mua của người không rõ lai lịch, không có hóa đơn chứng từ về sửa lại bán kiếm lời.

Từ lời khai trên, Công an huyện Bình Chánh lập biên bản tạm giữ 12 máy phát điện và lập hồ sơ khởi tố ông Nguyễn Văn Thành tội “Kinh doanh trái phép”. Tuy nhiên, quá trình tố tụng, ông Thành thay đổi lời khai và cho biết 12 tổ máy phát điện mà công an đã kiểm tra thu giữ ông không bán chỉ dùng để cho thuê. Vụ án đã bị tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung làm rõ.

Điều tra lại, Công an huyện Bình Chánh xác định được từ năm 2006 đến thời điểm bị kiểm tra phát hiện, ngoài 12 cỗ máy bị tạm giữ, ông Thành còn có 17 lần bán tổ máy phát điện với giá tổng cộng 1,9 tỷ đồng.

Theo yêu cầu của Công an Bình Chánh, Chi cục thuế huyện Bình Chánh có công văn cung cấp toàn bộ hồ sơ kê khai, quyết toán thuế của hộ kinh doanh Trường Thành, trong đó có hồ sơ thuế thể hiện đầy đủ việc ông Thành bán 17 tổ máy phát điện nêu trên.

Lần này, ông Thành bị truy tố, xét xử về tội "kinh doanh trái phép" với 17 tổ máy phát điện đã bán trước đó. Bản án hình sự sơ thẩm ngày 25/9/2014 TAND huyện Bình Chánh tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn Thành phạm tội “Kinh doanh trái phép” và tuyên phạt mức án 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo; tuyên trả lại cho bị cáo 12 tổ máy phát điện đã tạm giữ trước đó.

Sau khi bản án được tuyên, VKSND huyện Bình Chánh kháng nghị tịch thu 12 tổ máy phát điện. Xử phúc thẩm cuối năm 2015, TAND TP.HCM tuyên không chấp nhận kháng nghị của VKS, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Sau đó, Viện trưởng VKSND TP.HCM báo cáo đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm đối với vụ án.

Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại TP.HCM nhận định, Cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Chánh khởi tố vụ án, khởi tố bị can và đề nghị truy tố ông Thành về tội “kinh doanh trái phép” đối với 12 tổ máy phát điện đã tạm giữ. Tuy nhiên, do không đủ căn cứ nên hành vi này không bị xét xử.

Đối với hành vi mua bán 17 tổ máy phát điện mà Công an phát hiện ông Thành đã bán chưa được Cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Chánh khởi tố vụ án hình sự, quyết định khởi tố vụ án hình sự trước đây được áp dụng với 12 tổ máy phát điện bị tạm giữ là hoàn toàn khác. Như vậy, việc truy tố, xét xử ông Thành đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng hình sự.

Ngoài ra, trong số 17 tổ máy phát điện mà ông Thành bán, có tổ máy đã bán ngày 17/11/2008, tính đến ngày bị phát hiện đã quá 05 năm, đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng VKSND và TAND huyện Bình Chánh vẫn truy tố, xét xử hành vi này là vi phạm nghiêm trọng Bộ luật hình sự.

Bên cạnh đó, kể từ ngày Nghị định số 102/2010/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực thi hành từ ngày 15/11/2010 thì doanh nghiệp có quyền chủ động, tự do kinh doanh, không cần phải đăng ký, xin phép hoặc sự chấp thuận của cơ quan Nhà nước nếu ngành, nghề kinh doanh đó mà pháp luật không cấm, không thuộc ngành, nghề kinh doanh có điều kiện. Trong khi đó, việc mua bán tổ máy phát điện không thuộc ngành, nghề kinh doanh mà pháp luật cấm hoặc kinh doanh có điều kiện nên không bị xử lý về tội kinh doanh trái phép...

Từ những nhận định trên, Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên hủy toàn bộ hai bản án, đình chỉ vụ án đối với ông Nguyễn Văn Thành.

M.Phượng