- Qua nghiên cứu cáo trạng và hồ sơ vụ án Huỳnh Thị Huyền Như mà Viện Kiểm sát (VKS) cùng cấp vừa chuyển sang, xét thấy còn nhiều vấn đề cần làm rõ nên TAND TP.HCM đã quyết định trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung... 

Ngày 18/4, TAND TP.HCM cho biết đơn vị này đã quyết định trả hồ sơ cho VKS cùng cấp, nhằm điều tra làm rõ thêm về sai phạm của Huỳnh Thị Huyền Như - nguyên Phó phòng Quản lý rủi ro Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Viettinbank) - Chi nhánh TP.HCM.

{keywords}
Bị cáo Huyền Như tại tòa 

Trước đó, ngày 27/1/2014, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Huỳnh Thị Huyền Như tù chung thân về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Ngoài ra, toà còn buộc bị cáo này bồi thường thiệt hại số tiền đã chiếm đoạt.

Theo điều tra, trong thời gian từ tháng 3/2010 đến tháng 9/2011, Huỳnh Thị Huyền Như đã thuê làm giả 8 con con dấu của các đơn vị, công ty. Sau đó, Huyền Như sử dụng các con dấu giả này làm giả các giấy tờ, chứng từ hợp đồng và trả lãi suất cao để huy động tiền của của tổ chức, cá nhân rồi chiếm đoạt của 9 công ty, 4 ngân hàng và 3 cá nhân tổng số tiền gần 4.000 tỷ đồng.

Bị tuyên án trong vụ án còn có 22 bị cáo khác, với mức án từ 1 năm án treo đến 20 năm tù giam.

Sau bản án sơ thẩm, ngày 11/2/2014, VKS đã có kháng nghị tăng hình phạt vì cho rằng án sơ thẩm còn nhẹ chưa tương xứng với hành vi phạm tội của các bị cáo.

Đồng thời, Huỳnh Thị Huyền Như cũng có đơn kháng cáo xin được giải tỏa kê biên và trả lại cho mẹ bị cáo căn biệt thự H2 The Nam Hai thuộc khu Bắc Trà My (huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam). 

20 bị cáo trong vụ án cũng kháng cáo kêu oan, xin hưởng án treo, xem xét lại tội danh và hình phạt. 32 kháng cáo của 9 nguyên đơn dân sự và 23 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, đề nghị tòa phúc thẩm sửa bản án sơ thẩm. 

Các ngân hàng ACB, NaviBank và VIB cũng có đơn kháng cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 7/1/2015, HĐXX đã bác kháng cáo của Huyền Như về căn biệt thự trị giá 43 tỷ đồng.

Đối với 5 công ty là công ty Chứng khoán Toàn Cầu, Hưng Yên, An Lộc, SBBS và Phương Đông, tại bản án sơ thẩm đã tuyên Huyền Như trả số tiền cho 5 công ty trên là 1.000 tỉ đồng.

Tuy nhiên, bản án phúc thẩm cho rằng 5 công ty này giao dịch hợp pháp tại VietinBank, có cơ sở khẳng định bị cáo Huyền Như là người có chức vụ quyền hạn nên đã tuyên hủy một phần bản án sơ thẩm điều tra lại hành vi chiếm đoạt 1.085 tỷ đồng của nhóm 5 công ty: công ty CP chứng khoán SaigonBank Berjara (210 tỷ đồng), công ty Bảo hiểm Toàn Cầu (125 tỷ đồng), công ty An Lộc (170 tỷ đồng), công ty CP chứng khoán Phương Đông (380 tỷ đồng) và công ty Hưng Yên (hơn 200 tỷ đồng).

Tuy nhiên, sau khi nghiên cáo trạng và cứu hồ sơ mà VKS cùng cấp vừa chuyển sang còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ nên TAND TP. HCM đã quyết định chuyển trả lại để VKS bổ sung và làm rõ thêm.

Những ai 'ngậm' tiền môi giới để Huyền Như lừa đảo ngàn tỷ?

Những ai 'ngậm' tiền môi giới để Huyền Như lừa đảo ngàn tỷ?

Theo lời khai của Huyền Như, chị ta đã không tiếc tiền chi cho những người môi giới. Có người đã nhận tới 16,9 tỷ đồng tiền từ "siêu lừa".

'Siêu lừa' Huyền Như giai đoạn 2: Đủ yếu tố cấu thành tội

'Siêu lừa' Huyền Như giai đoạn 2: Đủ yếu tố cấu thành tội

Việc Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt số tiền 1.085 tỉ đồng trong vụ đại án này, là hành vi tham ô hay lừa đảo chiếm đoạt tài sản? 

'Siêu lừa' Huỳnh Thị Huyền Như sắp hầu tòa

'Siêu lừa' Huỳnh Thị Huyền Như sắp hầu tòa

Ngày 4/10, TAND TP.HCM cho biết đơn vị này đang hoàn tất thủ tục, chuẩn bị đưa vụ án Huỳnh Thị Huyền Như ra xét xử.

Bóc án Bầu Kiên lộ khoản tiền 670 tỷ vào túi Huyền Như

Bóc án Bầu Kiên lộ khoản tiền 670 tỷ vào túi Huyền Như

Lợi dụng các điều kiện thông thoáng do Bảo Ngọc tạo ra, Huyền Như chiếm đoạt gần 670 tỷ đồng của ACB.

Đoàn Nga