Nữ y sĩ Hoàng Thị Hiền (SN 1969, Dạ Trạch, Khoái Châu, Hưng Yên) vừa bị Viện KSND tỉnh Hưng Yên ra cáo trạng truy tố về tội Vi phạm quy định khám bệnh, chữa bệnh.

Bà Hiền là người khiến 103 trẻ ở Khoái Châu bị sùi mào gà khi làm thủ thuật giãn bao quy đầu tại cơ sở của mình gây phẫn nộ dư luận trong hơn một năm qua.

Bà Hiền bị truy tố tội Vi phạm quy định khám bệnh, chữa bệnh theo quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Theo hồ sơ vụ án, thời gian từ năm 1995 đến tháng 12/2014, bà Hiền làm y sĩ tại Trạm y tế xã Mễ Sở (huyện Khoái Châu). Bà này được Sở Y tế Hưng Yên cấp chứng chỉ hành nghề thực hiện chuyên môn kỹ thuật của điều dưỡng đến năm 2014.

Cuối năm 2013, người phụ nữ sinh năm 1969 này tự ý chuẩn bị dụng cụ chuyên môn để điều trị bệnh về bộ phận sinh dục cho trẻ tại nhà. Mỗi lần thực hiện thủ thuật, bà này lấy phí từ 300.000 đến 520.000 đồng/lần. 

{keywords}
Do không tuân thủ quy trình sát khuẩn dụng cụ, bà Hiền đã làm 103 trẻ nhỏ ở Hưng Yên dính sùi mào gà. Đáng chú ý, việc thực hiện thủ thuật này cũng như chuyên môn của bà Hiền không được cơ quan chức năng cấp phép.


Cách đây 3 năm, mặc dù chứng chỉ hành nghề đã hết hạn và không đủ trình độ chuyên môn, không có giấy phép hoạt động nhưng nữ y sỹ vẫn tiếp tục khám chữa bệnh về bộ phận sinh dục cho các cháu nhỏ trên địa bàn huyện Khoái Châu, Yên Mỹ. 

Lúc này, việc khám bệnh chủ yếu là làm thủ thuật nong giãn bao quy đầu để tránh nguy cơ viêm nhiễm và các bệnh liên quan đến bộ phận sinh dục.

Với diễn biến xảy ra với 103 cháu nhỏ, từ năm 2016 đến tháng 7/2017, y sỹ Hoàng Thị Hiền đã làm thủ thuật cho các cháu trên. Sau khi thực hiện thủ thuật tại cơ sở không phép của bà Hiền, các cháu nhỏ có dấu hiệu lạ, xuất hiện nốt mụn nhỏ trên bộ phận sinh dục. Phát hiện sự việc, các gia đình đã đưa các cháu đi khám thì nhận kết quả các cháu mắc bệnh sùi mào gà.

Sau thời điểm này, các gia đình có trẻ bị mắc sùi mào gà ở Hưng Yên đã đồng loạt làm đơn tố cáo bà Hiền tới cơ quan chức năng. Sở Y tế Hưng Yên xác định, bà Hiền cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh không có giấy phép, hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn, bán thuốc cho người bệnh tại cơ sở khám, chữa bệnh.

Thủ thuật khiến các cháu bị sùi mào gà

Ngày 10/7/2017, nhà chức trách tỉnh Hưng Yên ra quyết định trưng cầu giám định tại Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương để giám định nguyên nhân gây bệnh cho 103 cháu nhỏ trên địa bàn. Ngày 26/7/2017, y sỹ Hiền bị phạt hành chính vì vi phạm các tiêu chuẩn y tế. 

Tuy nhiên, quá trình điều tra, căn cứ vào lời khai cùng vật chứng liên quan, cơ quan chức năng xác định bà Hiền vi phạm quy định về khám chữa bệnh nên quyết định phạt hành chính bị hủy bỏ để tiếp tục điều tra làm rõ.

Ngày 28/7/2017, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Vi phạm quy định về khám, chữa bệnh" để tiến hành các biện pháp điều tra. Hoàng Thị Hiền là y sĩ hành nghề khám, chữa bệnh tại thôn Yên Vĩnh đã làm 103 bệnh nhi bị mắc bệnh sùi mào gà.

Ngày 27/11/2017, Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương đã có công văn số 13 trả lời: Các trường hợp mắc bệnh sùi mào gà năm 2016 - 2017 tại huyện Yên Mỹ và Khoái Châu, theo danh sách trưng cầu giám định của cơ quan CSĐT Công an tỉnh là do y sĩ Hoàng Thị Hiền, sử dụng thủ thuật can thiệp vào bao quy đầu bằng một số dụng cụ y tế bị nhiễm vi rút HPV, tại cơ sở khám chữa bệnh tư nhân của y sĩ Hiền tại thôn Yên Vĩnh.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh tổ chức giám định, xác định tỷ lệ tổn thương cơ thể, có nguyên nhân từ bệnh sùi mào gà đã gây nên đối với 32 bệnh nhi, trên tổng số 103 bệnh.

Kết quả xác định: Có một cháu bị tổn thương cơ thể là 25%; 5 cháu có tỷ lệ tổn thương là 21%; 2 cháu là 10%; 4 cháu có tỉ lệ tổn thương là 8% và 20 cháu là 6%. Tổng tỉ lệ tổn thương cơ thể đối với 32 cháu là 302%.

Ngày 26/12/2017, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh ra quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Hoàng Thị Hiền về hành vi vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh.

Theo điều tra của cơ quan công an, quá trình thực hiện thủ thuật, bà Hiền dùng panh, kéo kim loại cùng một số vật dụng cho nhiều cháu khác nhau mà không sát khuẩn đúng quy trình. Việc này dẫn đến hậu quả 103 cháu bị mắc sùi mào gà.

Cáo trạng truy tố người phụ nữ 49 tuổi này cũng nêu rõ, một số dụng cụ bà Hiền dùng làm thủ thuật cho các cháu có virus HPV là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc các bé bị sùi mào gà hàng loạt.

Hành vi của bà Hiền được xác định là đã xâm phạm quy định của Nhà nước về khám chữa bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe và phát triển bình thường các cháu nhỏ, gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Khởi tố, bắt giam nữ y sĩ làm 79 trẻ sùi mào gà

Khởi tố, bắt giam nữ y sĩ làm 79 trẻ sùi mào gà

Công an tỉnh Hưng Yên khởi tố, bắt tạm giam Hoàng Thị Hiền vì vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh.

Khởi tố vụ án gần 80 trẻ mắc sùi mào gà ở Hưng Yên

Khởi tố vụ án gần 80 trẻ mắc sùi mào gà ở Hưng Yên

Công an Hưng Yên đã khởi tố vụ án để điều tra việc hàng chục bệnh nhi mắc sùi mào gà sau khi điều trị hẹp bao quy đầu tại một phòng khám tư.

(Theo Dân Việt)