- Trong vụ hỗn chiến ở bến xe Miền Tây, công an xác định và xử phạt hành chính GrabBike lẫn xe ôm tuyền thống tham gia gây rối. 

Chỉ xử phạt hành chính 

Liên quan đến vụ GrabBike hỗn chiến với xe ôm truyền thống tại bến xe Miền Tây vào đêm 15/6, diễn biến mới nhất Công an Q.Bình Tân đã điều tra làm rõ vụ việc. Theo đó, công an ra quyết định xử phạt 1,5 triệu đồng đối với 4 người gồm: 3 GrabBike và 1 người hành nghề xe ôm truyền thống về hành vi “gây rối trật tự công cộng”.

{keywords}
Vụ hỗn chiến ở bến xe Miền Tây, Công an xử phạt hành chính 4 người gồm GrabBike lẫn xe ôm truyền thống

Điều tra sơ bộ xác định, 21h đêm 15/6, GrabBike Nguyễn Hoàng Vũ (SN 1987, quê Bến Tre) đến khu vực trước phòng vé số 33 của hãng xe Phương Trang nằm trong bến xe Miền Tây nhằm đón khách đặt theo ứng dụng. Tuy nhiên bảo vệ bến xe đã đuổi Vũ ra ngoài dẫn đến cự cãi.

Lúc này ông Lê Văn Hải (SN 1970, hành nghề xe ôm truyền thống trước bến xe Miền Tây) thấy Vũ cự cãi với bảo vệ nên xông đến dùng tay đánh vào mặt của GrabBike này. Sự việc diễn ra trước mặt người khách mà Vũ đón. Tuy nhiên, sau đó Vũ vẫn hoàn tất cuốc xe đưa khách đến nơi.

Diễn biến tiếp theo, Vũ thông qua mạng xã hội facebook cảnh báo cho các GrabBike khác biết mình vừa bị đánh khi vào đón khách đặt qua ứng dụng tại bến xe Miền Tây; đồng thời Vũ có báo qua mạng xã hội Zalo cho tổ trưởng tổ Tia Sáng là ông Hứa Minh Dũng nhằm kêu gọi hỗ trợ.

{keywords}
Các đội trưởng GrabBike cho biết, tại TP.HCM có 1 số điểm nóng hay xảy ra các vụ đụng độ giữa GrabBike và xe ôm truyền thống

Thông qua mạng Zalo, Vũ còn nhắn tin cho 13 người bạn khác, đa phần là GrabBike đến bến xe Miền Tây với mục đích tìm đánh ông Hải. Sau đó nhóm GrabBike với hơn chục người vào bến xe tìm ông Hải trả đũa nhưng không thấy và bị bảo vệ bến xe đuổi ra ngoài. 

Tìm không thấy người nhưng Vũ chỉ về hướng ông Lê Thanh Vũ (1 người chạy xe ôm khác - P.V) để cho bạn là Trương Thái Phong (SN 1980, ngụ Q.Bình Tân) cầm đoạn dây xích khóa xe xông đến tấn công ông này. 

Phong bị nạn nhân, các xe ôm truyền thống và bảo vệ bến xe giữ lại, nên nhóm của Vũ (đều mặc áo GrabBike) xông vào giải cứu, tạo ra màn hỗn chiến. Đúng lúc đó, trinh sát hình sự, Công an Q.Bình Tân khi tuần tra ngang qua đã phát hiện, can thiệp, bắn 2 phát súng chỉ thiên để trấn áp.

Grab Việt Nam nói gì?

Chiều 19/6, ông Nguyễn Tuấn Anh, đại diện cho Grab Việt Nam gặp gỡ báo chí thông tin 1 số vụ việc an ninh trật tự liên quan đến đối tác tài xế GrabBike.

{keywords}
Ông Nguyễn Tuấn Anh - Chủ tịch và là đại diện Grab Việt Nam


Ông Tuấn Anh cho biết, hiện nay tại Việt Nam có khoảng 50 ngàn đối tác tài xế GrabBike hoạt động. Grab Việt Nam tổ chức lực lượng GrabBike thành 8 đội, có đội trưởng quản lý, để hỗ trợ nhau.

Ông Tuấn Anh nhấn mạnh, GrabBike nào sử dụng hành vi bạo lực sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật và về phía công ty, GrabBike vi phạm thỏa thuận sẽ bị xử phạt với hình thức cao nhất là đóng tài khoản vĩnh viễn. 

“Khóa tài khoản, anh em GrabBike sẽ mất luôn nghề, mất thu nhập nuôi sống gia đình nên chúng tôi cân nhắc rất kỹ. Dù anh em GrabBike hay xe ôm truyền thống đều cũng là lao động, mưu sinh kiếm sống…”, ông Tuấn Anh nói.

{keywords}
Từ đầu năm 2017 đến nay, có 100 vụ GrabBike bị hành hung, tấn công - theo thống kê mà Grab Việt Nam. 

Theo các đội trưởng GrabBike, hiện nay trên địa bàn TP.HCM có 1 số điểm nóng, dễ xảy ra các vụ đụng độ giữa GrabBike và xe ôm truyền thống như: bến xe An Sương, bến xe miền Tây, bến xe Miền Đông, sân bay Tân Sơn Nhất, KDL Văn hóa Suối Tiên…Tại những điểm này, các đội trưởng GrabBike luôn khuyến cáo anh em nên tránh xa, đặc biệt không được bắt khách nếu không thông qua ứng dụng, không được chèo kéo khách như xe ôm truyền thống.

Tuy nhiên, đại diện Grab Việt Nam ông Tuấn Anh cũng đặt vấn đề, từ đầu năm đến nay có khoảng 100 vụ đối tác tài xế GrabBike bị hành hung, tấn công, nhưng chưa có vụ việc nào được giải quyết thỏa đáng.

Điển hình như vụ GrabBike Lương Quốc Thiện (SN 1987) bị 1 nhóm 3 người hành nghề xe ôm truyền thống dùng hung khí tấn công, gây thương tích xảy ra đêm 11/3 trên đường Nguyễn Tri Phương, Q.10; đến nay cơ quan Công an vẫn chưa khởi tố ai. Hiện phía Grab Việt Nam vẫn đang hỗ trợ chi phí luật sư và chăm lo các vấn đề khác cho anh Thiện trong tiến trình giải quyết vụ việc.

Nhiều nhóm GrabBike có dấu hiệu phạm tội có tổ chức

Nhiều nhóm GrabBike có dấu hiệu phạm tội có tổ chức

Nhiều vụ tài xế GrabBike hẹn nhau trang bị hung khí thô sơ, quyết ăn thua với người hành nghề xe ôm tại các bến bãi. Công an TP.HCM cho biết, đây là mối quan tâm mới trong vấn đề bảo vệ an ninh trật tự.

Tội phạm đường phố đóng giả GrabBike cướp xe ở Sài Gòn

Tội phạm đường phố đóng giả GrabBike cướp xe ở Sài Gòn

Kẻ trộm mặc đồng phục GrabBike chở đồng bọn đóng vai là khách. Chúng rảo ở trung tâm Sài Gòn nhằm trộm xe gắn máy của người ngủ ven đường.

Tài xế GrabBike bị chém thương tích trước bến xe

Tài xế GrabBike bị chém thương tích trước bến xe

Dừng xe trước bến xe miền Tây, Q.Bình Tân, TP.HCM, nhóm tài xế GrabBike bị kẻ lạ dùng hung khí hù dọa và chém 1 người thương tích.

Một ngày xảy ra hai vụ cướp xe ôm Grabbike táo tợn ở Sài Gòn

Một ngày xảy ra hai vụ cướp xe ôm Grabbike táo tợn ở Sài Gòn

Trong 2 vụ, tài xế GrabBike đã bị các đối tượng dùng dao tấn công tàn độc để cướp xe.

Thủ đoạn của kẻ cướp hàng loạt xe ôm Grabbike

Thủ đoạn của kẻ cướp hàng loạt xe ôm Grabbike

Khi tới đoạn vắng, nam thanh niên dùng bình xịt hơi cay thủ sẵn trong người xịt vào mặt tài xế rồi cướp xe tẩu thoát.

Bắt 2 nghi can nước ngoài chích điện, cướp xe của tài xế Grabbike

Bắt 2 nghi can nước ngoài chích điện, cướp xe của tài xế Grabbike

1 người Ấn Độ và 1 người Mỹ bị bắt giữ vì thực hiện vụ cướp táo tợn nhắm vào 1 tài xế Grabbike.

Tài xế Grabbike bị chích điện, cướp xe ở Sài Gòn

Tài xế Grabbike bị chích điện, cướp xe ở Sài Gòn

Nhận thông tin đặt xe trên hệ thống, 1 tài xế Grabbike đến trước 1 nhà hàng ở huyện Nhà Bè để đón; tuy nhiên gặp phải 2 kẻ cướp có nhân dạng là người nước ngoài.

Linh An