- Liên quan đến vụ nguyên giám đốc công ty thuỷ sản ở miền Tây bị bắt đã xuất hiện thêm tình tiết mới, được cho là bất ngờ.

TAND TP Cần Thơ vừa trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại Agribank Cần Thơ.

Các bị can Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân (37 tuổi) - nguyên Giám đốc Công ty Nông thuỷ sản Tây Nam, trụ sở tại Hậu Giang), Phạm Tường Thi (37 tuổi) - nguyên Giám đốc Công ty TNHH Tấn Tiến, Nguyễn Văn Đạt - nguyên Phó giám đốc Công ty Tân Tiến; Lê Thanh Hải (53 tuổi), Trần Huy Liệu (45 tuổi) – nguyên Giám đốc và Phó giám đốc Agribank Cần Thơ; Bùi Tuấn Anh - nguyên Trưởng phòng Tín dụng Agribank Cần Thơ bị truy tố về cùng tội danh trên.

{keywords}
Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân tại thời điểm bị công an bắt giữ

Nguyên nhân TAND TP Cần Thơ trả hồ sơ là do có sai sót trong việc xác định lý lịch, nhân thân của Trần Huy Liệu, Bùi Tuấn Anh, Nguyễn Văn Đạt.

Bên cạnh đó, chưa có sự thống nhất giữa kết luận điều tra và cáo trạng về số liệu giá trị thiệt hại đối với khoản vay của Công ty Tây Nam. Cụ thể, kết luận của Cơ quan công an xác định thiệt hại trên 136 tỷ đồng, còn cáo trạng của VKSND TP Cần Thơ xác định thiệt hại trên 232 tỷ đồng.

Tòa án yêu cầu xác định nguyên đơn dân sự và tiến hành thủ tục tham gia tố tụng nên cần thiết thu thập thêm, xem xét, đánh giá các chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Đồng thời làm rõ mức độ, động cơ, mục đích phạm tội của các bị cáo, xác định tội danh truy tố đối với Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân, hành vi của Nhân có yếu tố cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Ngoài ra cần làm rõ trách nhiệm của Công ty Hoàng Quân trong việc thẩm định giá tài sản nhằm nâng khống giá trị tài sản đảm bảo cho vay không đúng với thực tế làm để căn cứ xem xét trách nhiệm pháp luật của cá nhân và công ty này.

Chính vì vậy, TAND TP Cần Thơ quyết định trả toàn bộ hồ sơ để điều tra bổ sung làm cơ sở xác định chính xác tội danh của từng bị cáo khi vụ án được đưa ra xét xử.

Theo cáo trạng, từ năm 2012 – 2015, Nhân, Hải, Liệu đã bàn bạc, thống nhất sử dụng các pháp nhân là công ty Tây Nam, công ty Đồng Bằng Xanh, công ty Nam Bộ Cửu Long và các cá nhân Phan Duy Phương, Nguyễn Bửu Tâm lập khống hồ sơ vay, nâng khống giá trị tài sản đảm bảo để vay, sử dụng vốn sai mục đích gây thiệt hại cho Agribank Cần Thơ hơn 393 tỉ đồng.

Đối với Bùi Tuấn Anh là cán bộ tín dụng, phụ trách các khoản vay đã thực hiện sự chỉ đạo của Hải và Liệu bỏ qua các quy định, quy trình tín dụng, lập khống hồ sơ vay, nâng khống giá trị tài sản quy định, gây thiệt hại về tài sản đặc biệt lớn cho Agribank Cần Thơ.

Đối với Thi và Đạt, cáo trạng nêu rõ, hai bị can này biết rõ Nhân cấu kết với cán bộ Agribank Cần Thơ, nâng khống giá trị tài sản thế chấp để vay tiền.

Thi và Đạt cũng thực hiện chỉ đạo của Nhân là lập khống chứng từ, tài liệu để cung cấp vào hồ sơ vay, hồ sơ nâng khống giá trị tài sản thế chấp…

Sau khi được Agribank Cần Thơ giải ngân các khoản vay, Thi và Đạt rút, nộp, chuyển tiền theo hướng dẫn của Nhân, cán bộ tín dụng nhằm làm mất dấu dòng tiền để cho Nhân sử dụng tiền vay sai mục đích, gây thiệt tài sản cho Agribank Cần Thơ.

Tình tiết bất ngờ vụ bắt nguyên Giám đốc thuỷ sản ở miền Tây

Tình tiết bất ngờ vụ bắt nguyên Giám đốc thuỷ sản ở miền Tây

Nhiều tình tiết mới được cho là bất ngờ liên quan đến vụ Giám đốc công ty thuỷ sản ở miền Tây bị bắt.

Giám đốc CA Cần Thơ nói về vụ án bắt nguyên giám đốc thuỷ sản

Giám đốc CA Cần Thơ nói về vụ án bắt nguyên giám đốc thuỷ sản

Giám đốc Công an TP Cần Thơ khẳng định không hình sự hoá vụ án và quá trình điều tra sẽ kết thúc trong tháng 6.

7 đại gia thuỷ sản miền Tây chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ của ngân hàng

7 đại gia thuỷ sản miền Tây chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ của ngân hàng

Vụ 7 đại gia thủy sản ở miền Tây lừa đảo chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của ngân hàng vừa được tòa án đưa ra xét xử.

Bắt giam 'đại gia thuỷ sản' Tòng Thiên Mã

Bắt giam 'đại gia thuỷ sản' Tòng Thiên Mã

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam Phan Bá Tòng (tự Tòng Thiên Mã, SN 1974), Giám đốc công ty Thiên Mã.

Hoài Thanh