Các bị cáo liên quan đến “đại án” gây thiệt hại kinh tế hơn 100 tỉ tại Công ty Lương thực Vĩnh Long đã lãnh án.

Sau 2 ngày xét xử, hôm nay TAND tỉnh Vĩnh Long đã tuyên phạt các bị cáo có liên quan đến vụ án sai phạm tại Công ty Lương thực Vĩnh Long gây hậu quả kinh tế hơn 102 tỉ đồng. 

Theo đó, 2 bị cáo Huỳnh Văn Thức (43 tuổi, nguyên Trưởng phòng kế hoạch kinh doanh) lãnh 10 năm tù và Trần Thị Diễm Thúy (44 tuổi, nguyên kế toán trưởng) lãnh 9 năm tù cùng về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

{keywords}

Các bị cáo tại phiên toà

Phạm Anh Thơ (54 tuổi, nguyên tổ trưởng tổ nông sản) lãnh 5 năm tù và Võ Minh Khôi (28 tuổi, nhân viên phòng kế hoạch kinh doanh) 3 năm tù cùng về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng cho Nhà nước”.

2 bị cáo Nguyễn Thị Tuyết Nghĩa (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Thịnh Phát Kon Tum - gọi tắt Công ty Thịnh Phát) 10 năm tù và Nguyễn Ngọc Thạch (nguyên Phó tổng giám đốc Công ty Thịnh Phát – con trai bị cáo Nghĩa) 5 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, Công ty Lương thực Vĩnh Long là chi nhánh của Tổng công ty TNHH MTV Lương thực Miền Nam, được tổng công ty giao vốn để thực hiện kinh doanh với mục tiêu kinh doanh có lãi, bảo toàn và phát triển vốn tổng công ty giao.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động kinh doanh, Dương Lê Dũng - Giám đốc công ty, người đứng đầu, mặc dù biết rõ việc công ty mình tự ý hợp tác với Công ty Thịnh Phát là trái nguyên tắc, vượt thẩm quyền nhưng vẫn ký hợp đồng hợp tác kinh doanh, chỉ đạo các nhân viên triển khai thực hiện hợp đồng kinh tế gây thiệt hại nghiêm trọng.

Ngày 6/11/2014, Bộ Công an khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với những người trên. Đến ngày 4/12/2014, bị can Dương Lê Dũng tự sát tại trại giam nên Bộ công an ra quyết định đình chỉ điều tra đối với ông.

Đối với Thức, Thúy và Thơ không làm tròn trách nhiệm như đề xuất ký kết và triển khai thực hiện các hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty Thịnh Phát trái quy định của Nhà nước; ký toàn bộ chứng từ đề nghị tạm ứng và thanh toán hợp đồng kinh tế trái quy định…Những việc làm của Thức, Thúy và Thơ gây thiệt hại hơn 102 tỉ đồng. Riêng Khôi được giao nhiệm vụ giám sát khối lượng hàng thực tế nhập kho để báo cáo cho Thơ tổng hợp ký bảng xác nhận khối lượng hàng hóa, nhưng Khôi không làm hết trách nhiệm, để Công ty Thịnh Phát nâng khống số lượng 8.100 tấn sắn lát khô, gây thiệt hại hơn 32 tỉ đồng.

Đối với 2 lãnh đạo của Công ty Thịnh Phát, do không có hàng giao nên Nghĩa và Thạch sử dụng hàng của hợp đồng sau chuyển qua thực hiện các hợp đồng trước. Khi không còn hàng và gặp khó khăn về tài chính, Nghĩa tiếp tục chỉ đạo Thạch và các nhân viên xác nhận 11.100 tấn hàng để nhận tiền ứng vốn kinh doanh. Tổng cộng Nghĩa và Thạch đã chiếm đoạt hơn 79 tỉ đồng.

Tại phiên toà, 4 bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình nhưng lại đổ lỗi đó là sự chỉ đạo của Dương Lê Dũng. Riêng Nghĩa cho rằng công việc làm ăn, xuất hàng thường xuyên nên có sự “uyển chuyển” hàng của đơn hàng sau lên đơn hàng trước, không thừa nhận hành vi của mình. Còn bị cáo Thạch cho rằng chỉ làm theo mệnh lệnh của Nghĩa.

HĐXX nhận định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại nghiêm trọng cho tài sản của Nhà nước. Nhưng trong quá trình điều tra các bị cáo đã thành khẩn khai báo và dùng tài sản đền bù. Từ đó, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo với mức án trên.

Hồng Thanh