- Mặc dù sới bạc cách trụ sở công an huyện Chợ Mới (Bắc Kạn) tầm 4km nhưng vẫn tồn tại hơn 1 năm trời cho đến khi Bộ Công an vào cuộc.

Ngày 27/7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Kạn cho biết, đã ra quyết định khởi tố 27 bị can về các tội Tổ chức đánh bạc, gá bạc, đánh bạc và tàng trữ trái phép chất ma túy.

Trong số này có 26 bị can bị bắt tam giam, 1 bị can được tại ngoại vì nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi.

Trước đó, chiều 15/7, khoảng 150 cán bộ chiến sỹ thuộc Tổ công tác đặc biệt 113 (ĐB-113) của Tổng cục Cảnh sát đã phối hợp với Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an và Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động bắt quả tang ổ nhóm đánh bạc bằng hình thức xóc đĩa tại thôn Bắc San, xã Yên Đĩnh, H. Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn.

{keywords}

Lực lượng Công an đột kích sới bạc ở xã Yên Đĩnh chiều ngày 15/7. Ảnh: Hoàng Trang

Thời điểm lực lượng công an đột kích, tại sới bạc này có hơn 100 con bạc tụ tập sát phạt trong một lều bạt dã chiến. Lực lượng thuộc Bộ Công an đã khống chế, tạm giữ 81 người và hàng chục ô tô, xe máy.

Tại chiếu bạc, cơ quan công an thu được 18,9 triệu tiền mặt trong một chiếc hộp (tiền phế), 32,5 triệu đồng trên chiếu bạc, 174 triệu đồng trên người các con bạc cùng nhiều tép heroin do con bạc mang theo.

Được biết, vào thời điểm lộn xộn, nhiều con bạc đã trèo lên núi hoặc nhảy xuống sông gần đó chạy trốn.

Ngày 17/7, Tổng cục cảnh sát- Bộ Công an đã bàn giao số người bị bắt giữ cùng toàn bộ tang vật vụ đánh bạc cho Công an tỉnh Bắc Kạn điều tra theo thẩm quyền.

Bảo kê hay bất lực?

Được biết, sới bạc nêu trên do Nguyễn Anh Tuấn (trú tại tỉnh Thái Nguyên) cầm đầu. Tuấn thuê ngôi nhà của ông Nguyễn Văn Thủ (60 tuổi, trú tại thôn Bắc San) với giá 400 ngàn đồng/ngày.  Tuấn căng phông bạt để tổ chức cho con bạc sát phạt từ 14-19h hàng ngày.

Điều đáng nói, sới bạc này chỉ cách trụ sở của công an H.Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn khoảng 4km, con bạc có thể đi xe ô tô hoặc xe taxi vào tận nơi.

Ông Hà Quang Tuân- Trưởng Công an H.Chợ Mới cho biết: "Tôi khẳng định chúng tôi không bảo kê mà do các đối tượng đánh bạc có sự đối phó tinh vi. Chúng lập ra các trạm cảnh giới ngay từ trước trụ sở công an, hễ chúng tôi xuất quân là bị lộ. Thậm chí, chúng tôi còn bị các đối tượng cảnh giới "trinh sát ngược".

Theo ông Tuân, lực lượng công an huyện cũng có những cái khó riêng, đó là hạn chế về con người, nghiệp vụ.

Tuy nhiên, theo Thượng tá Nguyễn Văn Hoà - người phát ngôn của Công an tỉnh Bắc Kạn, tình trạng đánh bác tại địa phương đã được Công an H. Chợ Mới báo cáo nhưng không nêu rõ về quy mô nên tỉnh chưa kịp thời đưa ra biện pháp ứng phó.

Theo thượng tá Hòa, hiện nay bên cạnh việc khẩn trương điều tra làm rõ vụ án dưới sự giám sát của Bộ Công an, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã yêu cầu Trưởng phòng cảnh sát hình sự tỉnh, Trưởng công an H.Chợ Mới và Trưởng công an xã Yên Đĩnh kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu.

Trao đổi với VietNamNet, Chủ tịch UBND tỉnh Lý Thái Hải cho biết: “Chúng tôi sẽ làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan và sẽ có hình thức xử lí nghiêm, vì để sới bạc hoạt động trong một thời gian dài như vậy”

Hoàng Sang