- Bị Huyền Như chiếm đoạt 200 tỷ đồng, cựu Tổng giám đốc và một loạt cán bộ của Ngân hàng Navibank phải lãnh “trái đắng”

Ngày 21/2, TAND TP.HCM cho hay, vừa lên lịch xét xử đối với vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Nam Việt (NaviBank) nay là Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc Dân ra xét xử sơ thẩm.

Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra trong 17 ngày (từ 28/2 đến 16/3), HĐXX gồm chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Vũ Thanh Lâm, thẩm phán Nguyễn Anh Tuấn và 1 thẩm phán dự khuyết; 2 kiểm sát viên VKSND TP.HCM giữ quyền công tố tại phiên tòa là bà Hà Thị Bích Thu, Nguyễn Ngọc Lê.

10 bị can bị đưa ra xét xử, trong đó có Lê Quang Trí (nguyên Tổng giám đốc Navibank), Cao Kim Sơn Cương, Nguyễn Giang Nam, Nguyễn Hùng Sơn (đều là nguyên Phó giám đốc Navibank). 6 bị can còn lại nguyên là trưởng các phòng ban của NaviBank.

{keywords}"Siêu lừa" Huyền Như và Võ Anh Tuấn tại phiên tòa đầu tháng 2/2018
 

Đặc biệt, Huỳnh Thị Huyền Như và Võ Anh Tuấn cũng bị trích xuất tham gia phiên tòa này. NaviBank được xác định là nguyên đơn dân sự của vụ án.

Ngoài ra, Tòa cũng đã quyết định triệu tập nguyên Giám đốc và 2 Phó giám đốc VietinBank Chi nhánh TP.HCM tham gia phiên tòa với tư cách người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan là ông Nguyễn Văn Sẽ (nguyên Giám đốc), bà Nguyễn Thị Minh Hương, ông Trương Minh Hoàng (cùng nguyên Phó giám đốc).

Tại phiên tòa xử vụ Huỳnh Thị Huyền Như, các ông Sẽ, bà Hương cũng bị triệu tập nhưng họ đều vắng mặt, bà Hương có đơn xin vắng mặt do đang cấp cứu tại bệnh viện, ông Sẽ đã qua Mỹ định cư.

Theo điều tra, kết thúc điều tra bổ sung lần thứ 2 vụ án Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên quyền trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ - VietinBank Chi nhánh TP.HCM) giai đoạn 2 cho thấy: Từ tháng 4/2011, Lê Quang Trí đã họp thống nhất chủ trương để các nhân viên NaviBank đứng tên, gửi hơn 1.500 tỷ đồng vào VietinBank Chi nhánh Nhà Bè và Chi nhánh TP.HCM để nhận gần 76 tỷ đồng tiền lãi. 3 tháng sau VietinBank Chi nhánh Nhà Bè quyết toán cho NaviBank hơn 1.000 tỷ đồng, còn 500 tỷ đồng chưa đến hạn quyết toán được gửi vào VietinBank Chi nhánh TP.HCM bằng 18 hợp đồng.

Ngày 7/9/2011, Huỳnh Thị Huyền Như đã tất toán 12 hợp đồng với tổng số tiền 300 tỷ đồng. Số tiền 200 tỷ đồng còn lại qua điều tra cho thấy Huỳnh Thị Huyền Như đã chiếm đoạt. Để NaviBank bị mất tiền, theo cáo trạng, các bị can nguyên là lãnh đạo, cán bộ Navibank gửi tiền vào VietinBank vi phạm các quy định pháp luật, tạo điều kiện để Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt và NaviBank chứ không phải VietinBank là đơn vị chịu thiệt hại.

Tháng 1/2014, Huỳnh Thị Huyền Như bị TAND TP.HCM tuyên án tù chung thân cho cả hai tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Đến tháng 2/2015, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã tuyên hủy một phần bản án nêu trên để điều tra lại nhằm làm rõ hành vi tham ô tài sản của Huyền Như trong việc chiếm đoạt 1.285 tỷ đồng của một số công ty, cá nhân và ngân hàng. Trong đó NaviBank thiệt hại 200 tỷ đồng. Cơ quan điều tra tách ra thành 2 vụ, trong đó NaviBank thành 1 vụ để điều tra riêng.

Ngày 9/2 vừa qua, TAND TP.HCM đã tuyên án sơ thẩm 1 vụ và Huỳnh Thị Huyền Như phải lãnh thêm một án chung thân, Võ Anh Tuấn 7 năm tù cộng với bản án 20 năm trước đó là 27 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Huyền Như dùng ‘miếng mồi ngon’ cho 5 công ty sập bẫy

Huyền Như dùng ‘miếng mồi ngon’ cho 5 công ty sập bẫy

Đại diện Ngân hàng Vietinbank cho rằng, Huyền Như đã đưa ra “miếng mồi ngon” là lãi suất ngoài hợp đồng cao để dẫn dụ các công ty.    

Huyền Như hầu tòa hơn nửa thập kỷ vẫn chưa xong

Huyền Như hầu tòa hơn nửa thập kỷ vẫn chưa xong

Trong phần thẩm tra lí lịch, Huyền Như “kể khổ”, bị cáo hầu tòa từ lúc vừa sinh con trong trại giam tới nay con bị cáo đã 6 tuổi.  

Ngày mai ‘siêu lừa’ Huyền Như tiếp tục hầu tòa

Ngày mai ‘siêu lừa’ Huyền Như tiếp tục hầu tòa

Dù đã bước vào những ngày của cùng của năm, nhưng TAND TP.HCM vẫn quyết định đưa vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” do bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như và Võ Anh Tuấn ra xét xử.    

‘Siêu lừa’ Huyền Như hầu tòa đến 27 Tết

‘Siêu lừa’ Huyền Như hầu tòa đến 27 Tết

Dự kiến ngay khi kết thúc phiên xét xử đại án Phạm Công Danh, TAND TP.HCM sẽ đưa "siêu lừa" Huyền Như ra xét xử và phiên tòa sẽ diễn ra đến ngày 27 Tết.

Phiên xử 'siêu lừa' Huyền Như diễn ra trước Tết Nguyên đán

Phiên xử 'siêu lừa' Huyền Như diễn ra trước Tết Nguyên đán

Cho rằng các vấn đề tố tụng và tội danh có nhiều vấn đề cần làm rõ, Tòa trả lại hồ sơ vụ “siêu lừa” cho VKS. Tuy nhiên, sau khi xem xét VKS đã giữ nguyên quan điểm và hoàn lại hồ sơ cho Tòa.

Đoàn Nga