- Chiều nay 13/12, VKSND huyện Bình Chánh đã trao quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can đối với anh Trần Văn Uống (SN 1989) và anh Ong Văn Sệt (SN 1991, cùng ngụ Sóc Trăng). 

Bị can Khưu Khánh Sỹ cũng được đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can nhưng hôm nay không đến nhận quyết định.

Động thái này được tiến hành do xét thấy hành vi của nhóm thanh niên không cấu thành tội "cướp tài sản" như cơ quan tố tụng huyện Bình Chánh từng truy tố.

Theo nội dung vụ việc, khoảng 23h đêm 5/12/2012, Công an xã Lê Minh Xuân (huyện Bình Chánh, TP.HCM) nhận được tin báo từ một đôi nam nữ trình báo việc họ bị 2 thanh niên chặn đường, cướp tài sản. Công an xã và dân phòng đến nơi xảy ra sự việc. Qua kiểm tra truy tìm, công an xã bắt Trần Văn Uống (SN 1989, Sóc Trăng), Khưu Khánh Sỹ (SN 1982, Sóc Trăng) đưa về trụ sở làm việc, lập biên bản phạm tội quả tang.

{keywords}

Trần Văn Uống và Ong Văn Sệt khi nhận quyết định đình chỉ vụ án

Tại công an xã, Uống và Sĩ khai nhận trước đó đã ngồi uống rượu cùng Trần Văn Đen và Ong Văn Sệt tại chỗ làm. Sau đó, cả nhóm ra đường chặn xe người đi đường cướp tài sản. 

Tại đây, Đen và Uống đứng một bên đường, Sỹ và Sệt đứng phía đối diện rồi cùng đợi. Được một lúc thì cả bọn phát hiện anh Phan Thanh Quyền điều khiển xe mô tô chở chị Lê Thị Hoài Phương lưu thông đến gần (hướng từ đường dẫn Sài Gòn- Trung Lương về Bình Lợi).

Thấy nhóm thanh niên đứng cầm hung khí, anh Quyền hoảng sợ quay đầu xe thì Đen và Sệt liền xông ra cầm khúc cây đánh anh Quyền nhưng không trúng. Cả bọn đuổi theo và ném khúc cây về phía anh Quyền, làm cho ngã xe để cướp nhưng anh Quyền tránh được và điều khiển xe đến chốt dân phòng khu công nghiệp Lê Minh Xuân trình báo.

Quá trình điều tra, Uống khai nhận toàn bộ hành vi như đã nêu trên nhưng về sau không nhận tội. Tại tòa sơ thẩm, Trần Văn Uống và Ong Văn Sệt kêu oan, không nhận tội, các luật sư tranh cãi nảy lửa nhưng Uống và Sệt vẫn bị tuyên phạt mức án 1 năm 7 tháng 9 ngày tù (bằng với thời gian tạm giam), một số cá nhân bị cho là có liên quan xử lý sau. Sau đó, xét xử phúc thẩm, TAND TP.HCM đã tuyên hủy toàn bộ bản án.

Sau thời gian điều tra lại, VKSND huyện Bình Chánh nhận thấy "không đủ chứng cứ chứng minh hành vi của Trần Văn Uống phạm tội cướp tài sản", quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can Trần Văn Uống nêu. Với quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can Ong Văn Sệt cũng có nội dung tương tự.

Như vậy, với quyết định trên, vụ án cướp tài sản từng gây tranh cãi đã khép lại với đoạn kết có hậu của những thanh niên bị cáo buộc tham gia vụ án.

M.Phượng