- Do mâu thuẫn cá nhân, Đạt đã thuê Lê Việt Hoàn giết ông Lê Hữu Trí với giá 500 triệu đồng, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45), Bộ Công an cho biết.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến kể hành trình phá án 'bắn chết giám đốc'

{keywords}

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến,

Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45)


Bộ Công an phối hợp với UBND tỉnh Hà Nam chiều nay họp báo trao thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong điều tra, khám phá vụ giết người, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng có tính chất nghiêm trọng xảy ra ngày 4/7.

{keywords}
Công an tỉnh Hà Nam họp báo 

Vụ án mạng nghiêm trọng xảy ra vào chiều 4/7, tại thôn Bảo Lộc 1, TP Phủ Lý. Nạn nhân - ông Lê Hữu Trí, 41 tuổi, trú tại thôn này - bị 2 đối tượng đi xe máy bắn bằng súng ngắn, chết khi được đưa đi cấp cứu.

Công an tỉnh Hà Nam đã thu giữ 4 vỏ đạn, 3 đầu đạn, nhiều khả năng là của súng K54.

Bộ Công an đã cùng Công an tỉnh Hà Nam điều tra.

Đến sáng sớm 6/8, một tổ công tác thuộc Cục CSHS (C45, Bộ Công) do Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng đã đến Hà Nam phối hợp với Công an tỉnh thực hiện lệnh bắt, khám xét khẩn cấp chỗ ở của đối tượng Nguyễn Sĩ Đạt (tức Đạt “Tưởng”, SN 1970, trú tại phường Thanh Châu).

{keywords}
Ba đối tượng Đạt, Duy, Hoàn (Ảnh: Cơ quan công an cung cấp)

Cơ quan Công an cũng đã bắt giữ Lê Thái Duy (28 tuổi, trú tại tổ 5, phường Lương Khánh Thiện, TP Phủ Lý) và Lê Việt Hoàn (35 tuổi, ở đường Đề Yêm, phường Lê Hồng Phong). 

Cơ quan điều tra cáo buộc Đạt “Tưởng” là nghi can số 1 liên quan đến vụ xả súng bắn chết ông Lê Hữu Trí.

Một chi tiết đặc biệt là trong sáng ngày 6/8, khi thấy nhiều khách lạ mặt đến nhà Đạt từ sớm, hàng xóm đã để ý.

{keywords}
Cơ quan chức năng khám nhà đối tượng Đạt

“Thái độ của Đạt khá bình thản, khi cán bộ điều tra vào nhà Đạt tỏ ra rất bình tĩnh pha trà mời mọi người” - một người dân kể lại.

Đạt “Tưởng” là đối tượng hình sự có số má ở Hà Nam. Trước đây, Đạt điều hành một doanh nghiệp khai thác khoáng sản và ăn nên làm ra. Vài năm trước, Đạt dính vào một vụ án hình sự và bị bắt.

Hơn một năm trước, Đạt được ra tù và “nằm im thở khẽ”. Một số người dân ở phường Thanh Châu cho biết, nhà Đạt rất gần với nhà nạn nhân Trí.

Khám xét nơi ở của Đạt, cơ quan công an đã thu một số tiền và một xe ô tô để phục vụ công tác điều tra.

Nhiều nguồn tin cho rằng, Đạt “Tưởng” và ông Lê Hữu Trí có thời gian ở tù cùng nhau. Đạt bị ông Trí “chèn” nên âm thầm hẹn ngày ra tù sẽ trả thù.

Theo khai nhận của các đối tượng, Đạt là người trực tiếp chuẩn bị súng đưa cho Hoàn. Trước khi gây án, Đạt đưa Hoàn vào khu vực Ba Sao, Hà Nam để hướng dẫn và bắn thử súng.

Nắm được thói quen hay đi lễ chùa của ông Trí vào các ngày mùng 1 và rằm, Đạt đã thống nhất với Hoàn sẽ bắn khi ông Trí đi lễ tại miếu Thổ Thần.

Ngày 4/7 (tức ngày mùng 1 âm lịch), khoảng 6h, Hoàn đi xe máy sang nhà Long ở ngõ 63, Sông Cầu, phường Lương Khánh Thiện đón Duy. Duy đang ở nhà Long nên đã mượn xe máy mang BKS 90 B1-735.19 của Long để thực hiện hành vi phạm tội.

Hai đối tượng về nhà Hoàn lấy khẩu súng K54, 2 áo chống nắng và che biển kiểm soát. Theo sự chỉ đạo của Đạt, Duy và Hoàn theo dõi ông Trí tại khu vực miếu Thổ Thần. Đến khoảng 15h cùng ngày, Đạt nhắn tin cho Hoàn báo tin ông Trí đã vào miếu.

Khoảng 10 phút sau, khi ông Trí đi ra, Hoàn đã theo sau khoảng 2m và chĩa súng bóp cò bắn hết băng đạn 6 viên khiến ông Trí gục tại chỗ. Sau đó, Hoàn kẹp súng vào bụng, chạy lại chỗ Duy và tẩu thoát.

Khẩu súng gây án sau đó được các đối tượng gây án tháo rời và ném xuống hồ; 2 chiếc áo chống nắng, điện thoại cũng được vứt ở ven đường phi tang.

Sau khi giết Trí được khoảng mấy ngày, Đạt có hỏi Hoàn có cần tiền chưa, Hoàn nói mới cần đến 10 triệu để chi tiêu cá nhân. Khoảng 1 tuần sau, Hoàn cần tiền nên đã đến gặp Đạt để lấy 100 triệu đồng. Như vậy, tổng số tiền Hoàn mới nhận của Đạt là 110 triệu.

Nhị Tiến