- Hôm nay, TAND tỉnh Đắk Lắk tiếp tục xét xử bị cáo Trương Thị Hoa (nguyên Phó chánh án TAND huyện Ea Kar) tội nhận hối lộ.

Đề nghị áp giải chánh án, thư ký

Tại phiên tòa, 8 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan được triệu tập, trong đó có ông Trần Văn Ly (Chánh án TAND huyện Ea Kar) và Hoàng Trí Lý (Thư ký TAND huyện Ea Kar) đã có đơn xin vắng mặt.

Luật sư Nguyễn Văn Quynh (Đoàn luật sư Hà Nội) đề nghị, cần áp giải chánh án và thư ký TAND huyện Ea Kar lên tòa phục vụ việc xét xử

{keywords}
Bị cáo Trương Thị Hoa tại tòa

“Trong các phiên xét xử, phóng viên đã chụp được hình ảnh bị cáo Trương Thị Hoa đi vào phòng nghị án của HĐXX. Hình ảnh này cho thấy HĐXX không khách quan, vi phạm tố tụng nên đề nghị thay đổi HĐXX, thay đổi thẩm phán chủ tọa phiên tòa” – luật sư Quynh kiến nghị.

Đại diện VKS cho rằng, theo Điều 46, Bộ Luật tố tụng hình sự về việc xem xét thay đổi HĐXX, thẩm phán, đề nghị của luật sư là có căn cứ nên đề nghị HĐXX hội ý, xem xét đề nghị của luật sư.

Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa cho rằng, tòa đã 3 lần đưa vụ án ra xét xử và đã có văn bản đề nghị trích xuất bị án nhưng không trích xuất được nên buộc phải hoãn tòa là hợp lệ.

{keywords}
Ông Nông Văn Thụt cho rằng bị cáo Hoa khai báo không đúng sự thật

Về việc bị cáo đi vào phòng nghị án, chủ tọa cho rằng vụ án đưa ra xét xử công khai nên bị cáo đi lại là không ảnh hưởng.

Luật sư cho rằng, trong hồ sơ có 3 văn bản đề nghị trích xuất bị án nhưng không có biên lai chứng từ thể hiện các văn bản này đã được gửi.

Luật sư Lê Xuân Anh Phú (Đoàn luật sư Đắk Lắk) cho rằng, chủ tọa phiên tòa là người điều hành và có quyền quyết định mọi hoạt động tại phiên xét xử, nhưng để cho bị cáo đi vào phòng nghị án là không đúng, thiếu khách quan.

Ngoài ra, việc tòa thông báo đưa vụ án xét xử lưu động trong trại giam cũng không khách quan, bởi đây là tội phạm chức danh, vào trại giam xét xử sẽ không có tính giáo dục, răn đe bởi người dân không biết, không tiếp cận được thông tin.

Luật sư đề nghị HĐXX cho hoãn phiên tòa, triệu tập những người liên quan để đối chất tại tòa nhằm đảm bảo phiên xử được khách quan, đúng người đúng tội.

Đại diện VKS đề nghị HĐXX tiếp tục xét xử vụ án, bởi lần này đã trích xuất được ông Nông Văn Thụt và vì vụ án đã hoãn quá nhiều lần và dư luận đang quan tâm theo dõi.

HĐXX đã hội ý và quyết định vẫn tiếp tục xét xử vụ án.

Bị cáo bất hợp tác

Bước vào phần xét hỏi, bị cáo Trương Thị Hoa khai rành mạch việc ông Nông Văn Thụt đến tòa gặp hỏi về vụ án và hỏi làm sao để lo được tại ngoại để nuôi vợ con.

“Tôi có nói, anh có lo được không. Ông Thụt nói bao nhiêu em cũng lo được.” – bị cáo Hoa khai tại tòa.

{keywords}
Luật sư đặt câu hỏi, đề nghị HĐXX ghi lại để hỏi bị cáo Hoa do bị cáo này bất hợp tác

Bị cáo Hoa khai tiếp, khi vợ chồng ông Thụt mang tiền đến nhà, ông Thụt trực tiếp đưa tiền và bảo "chị đếm đi chứ vợ em nó hay đếm sai lắm". Tôi nói khỏi đếm. Ông Thụt sau đó bỏ tiền lên bàn, vợ ông Thụt sau đó nắm tay ông Thụt kéo đi như chạy.

Bị cáo Hoa thừa nhận cáo trạng truy tố tội nhận hối lộ là đúng người đúng tội và nói rằng, bản thân rất ân hận và cũng vì do quá tin tưởng, thương người mà vướng vào tội.

Ông Nông Văn Thụt cho rằng, bị cáo Hoa khai không trung thực, bởi khi đến gặp bà Hoa hỏi về vụ án của mình, bị cáo Hoa nói không lo được 120 triệu thì xử từ 5-15 năm tù.

Bị cáo Hoa sau đó tự hạ xuống còn 90 triệu đồng, vợ chồng ông Thụt sau đó xin hạ xuống 80 triệu đồng vì gia đình quá khó khăn.

{keywords}
Bị cáo Hoa bất hợp tác, không trả lời bất cứ câu hỏi nào của luật sư

Các luật sư đã đặt rất nhiều câu hỏi cho bị cáo Hoa, nhằm làm rõ động cơ nhận tiền chạy án, chỉ đạo thư ký soạn sẵn bản án, lý do bị giáng chức từ chánh án xuống thư ký, vì sao biết ông Thụt ghi âm nhưng không trả lại tiền, không báo cáo việc xét xử vụ án cho chánh án theo quy định…? Bị cáo Hoa nói rằng, không trả lời câu hỏi nào của luật sư vì trong hồ sơ đã khai. Bà Hoa liên tục im lặng, ngoảnh mặt nhìn ra ngoài phòng xử án mặc kệ luật sư đặt câu hỏi.

Trước sự bất hợp tác của bị cáo Hoa, các luật sư đề nghị HĐXX ghi lại câu hỏi để tiến hành xét hỏi làm rõ. 

Khi HĐXX hỏi, bị cáo Hoa trả lời vòng vo, không đi vào trọng tâm câu hỏi hoặc im lặng.

Tại phần luận tội, đại diện VKS nêu quan điểm, bị cáo Hoa bị truy tố tội nhận hối lộ theo khoản 1, điều 354 Bộ Luật hình sự (khung hình phạt từ 2 đến 7 năm tù giam) là đúng người đúng tội; và đề nghị xử bị cáo Hoa mức án 18-24 tháng tù giam vì có nhân thân tốt, gia đình có công với cách mạng, chưa có sai phạm, bản thân có nhiều đóng góp, thành tích trong ngành tòa án. 

{keywords}
Bị cáo Hoa đi vào phòng nghị án tại phiên xử ngày 19/9

HĐXX tuyên bố nghị án kéo dài, sáng thứ 2 (16/10) sẽ tuyên án. 

Xét xử nữ Phó chánh án nhận hối lộ

Xét xử nữ Phó chánh án nhận hối lộ

Hôm nay TAND tỉnh Đắk Lắk đưa vụ án 'nhận hối lộ' liên quan tới bà Trương Thị Hoa (nguyên Phó chánh án TAND huyện Ea Kar) ra xét xử.

Xử lưu động Phó chánh án nhận hối lộ, trại giam không hay biết?

Xử lưu động Phó chánh án nhận hối lộ, trại giam không hay biết?

Lãnh đạo Trại giam Đắk Trung bất ngờ trước thông tin phiên tòa lưu động xử Phó chánh án nhận hối lộ sẽ được xử tại đây.

Nguyên nữ Phó chánh án nhận hối lộ được đưa vào trại giam xét xử

Nguyên nữ Phó chánh án nhận hối lộ được đưa vào trại giam xét xử

TAND tỉnh Đắk Lắk đã hoãn xử sơ thẩm lần 2 vụ nguyên Phó chánh án TAND huyện Ea Kar nhận hối lộ và cho biết vụ án sẽ được xét xử trong trại giam. 

Phó chánh án liên tục gọi điện 'giục' bị cáo đưa tiền chạy án

Phó chánh án liên tục gọi điện 'giục' bị cáo đưa tiền chạy án

Được phân công thụ lý, giải quyết vụ án gây tai nạn giao thông chết người, nữ Phó chánh án đã liên tục gọi điện cho bị cáo giục đưa tiền để chạy án.

Người tố cáo Phó chánh án vòi tiền chạy án nhận 18 tháng tù

Người tố cáo Phó chánh án vòi tiền chạy án nhận 18 tháng tù

Ông Thụt dù đã bồi thường và được gia đình nạn nhân viết đơn bãi nại nhưng vẫn bị tòa triệu tập. Nữ phó chánh án, thẩm phán được giao xét xử tìm cách “vòi tiền” chạy án cũng bị khởi tố.

Khởi tố phó chánh án đòi chung chi 80 triệu chạy án

Khởi tố phó chánh án đòi chung chi 80 triệu chạy án

Được giao thụ lý, xét xử trong một vụ gây tai nạn giao thông chết người, bà Hoa đã gọi điện thoại cho bị can gợi ý chung chi 80 triệu đồng để được hưởng án treo.

Khởi tố vụ nữ Phó chánh án nhận hối lộ

Khởi tố vụ nữ Phó chánh án nhận hối lộ

Nữ Phó chánh án được phân công thụ lý, xét xử trong một vụ án tai nạn giao thông, tuy nhiên bà này liên tục gọi điện thoại cho đương sự gợi ý chung chi để chạy án. 

Trùng Dương