- Ngày 29/12, phiên tòa xét xử đại án gây thiệt hại hơn 9.000 tỉ đồng xảy ra ở Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) tiếp tục ngày làm việc thứ 3. Hội đồng xét xử bắt đầu thẩm vấn các bị cáo.

Là người đầu tiên được HĐXX mời lên thẩm vấn, ông Phạm Công Danh cho biết tình trạng sức khỏe hiện tại rất yếu, huyết áp liên tục tăng nhưng bị cáo sẽ cố gắng để phiên tòa không bị gián đoạn. Tòa hỏi lại nội dung kháng cáo là gì, ông Danh khẳng định kháng cáo toàn bộ bản án. Tuy nhiên, khi chủ tọa đặt một số câu hỏi cụ thể về kháng cáo, do trí nhớ kém ông Danh xin được chuẩn bị và trả lời sau.

{keywords}
Bị cáo Phạm Công Danh sau phiên tòa 

Trước đó, trong đơn kháng cáo bổ sung, bị cáo Danh đề nghị HĐXX xem xét thêm về bối cảnh, nguyên nhân và loại trừ hành vi bị coi là tội phạm liên quan mối quan hệ vay mượn giữa bản thân với ông Trần Quý Thanh (nhóm Trần Ngọc Bích). Theo bị cáo, đây là quan hệ giao dịch dân sự.

Bị cáo Danh cũng cho rằng, quá trình tiếp quản và triển khai Đề án tái cơ cấu Ngân hàng Đại Tín, bị cáo và Tập đoàn Thiên Thanh đã phải chi rất nhiều tiền. Bởi Ngân hàng Đại Tín lúc ấy "xấu nhất trong những ngân hàng đang ở trong tình trạng xấu", đang âm vốn điều lệ, lỗ luỹ kế quá lớn, phải đối diện với áp lực chi chăm sóc khách hàng, nguy cơ mất khả năng thanh khoản...rồi nhóm Phú Mỹ không thực hiện nghĩa vụ chuyển giao tài sản.

Theo cựu Tổng Giám đốc VNCB đây là những nguyên nhân chính yếu dẫn đến bị cáo và một số cán bộ VNCB phải vận dụng nhiều giải pháp “tình thế”, phải tạm ứng trước các khoản tiền từ những hành vi bị xác định là sai phạm. "Bản chất các hành vi nói trên là có thực, bị coi là không phù hợp với quy định của pháp luật nhưng đều nhằm mục đích phục vụ cho yêu cầu tái cơ cấu VNCB...", bị cáo Danh trình bày.

Cuối đơn kháng cáo, ông Danh không đồng tình khi án sơ thẩm quy buộc ông phạm tội “cố ý làm trái…” xung quanh khoản tiền 5.490 tỉ đồng của nhóm bà Trần Ngọc Bích. Ngoài kháng cáo với tội cố ý làm trái, bị cáo Danh cũng đề nghị tòa xem xét lại tội danh "vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".

Cũng trong ngày xét hỏi đầu tiên, tòa mời bị cáo Phan Thành Mai (SN 1971, nguyên Tổng Giám đốc VNCB) trình bày kháng cáo. Ông Mai xác định bản thân kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Ông Mai cho rằng tại bản án sơ thẩm còn nhiều nội dung chưa được cấp sơ thẩm xem xét.

Tòa hỏi bị cáo Mai về từng hành vi cụ thể mà bản án sơ thẩm quy buộc. Đầu tiên là sai phạm liên quan đến việc lập khống hồ sơ nâng cấp hệ thống Corebanking để rút hơn 63,2 tỉ đồng. Vẫn như phiên sơ thẩm, bị cáo Phan Thành Mai lý giải về hành vi này xuất phát từ tình trạng lúc ấy két ngân hàng rất "rỗng", khả năng thanh khoản toàn hệ thống có nguy cơ sụp đổ.

Để có tiền chi chăm sóc khách hàng, bị cáo Mai và Phạm Công Danh cùng một số nhân viên dưới quyền đã rút tiền thông qua hợp đồng nâng cấp Corebanking. Mặc dù tiền được rút ra, hợp đồng này không thực hiện nhưng trên thực tế đây là việc làm cần thiết, bị cáo Danh chỉ "mượn tạm" để giải quyết nhu cầu chăm sóc khách hàng.

Sau khi thẩm vấn bị cáo Mai và một số bị cáo về nội dung kháng cáo, HĐXX và các luật sư tiếp tục thẩm vấn các bị cáo về từng hành vi cụ thể. Đầu tiên là những hành vi liên quan đến việc lập hồ sơ khống nâng cấp hệ thống Corebanking để rút hơn 63,2 tỉ đồng.

M.Phượng