- Qua 5 lần thương lượng bồi thường, đại diện ông Huỳnh Văn Nén và TAND tỉnh Bình Thuận vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Diễn biến mới nhất, phía ông Nén từ chối nhận khoản bồi thường hơn 5 tỷ đồng.

Theo đó, ngày 14/11 phía ông Huỳnh Văn Nén và đại diện TAND tỉnh Bình Thuận bước vào buổi làm việc, thương lượng bồi thường lần thứ 5. Tuy nhiên kết quả vẫn không thành.

{keywords}

Ông Huỳnh Văn Nén và gia đình mong muốn kết thúc vụ việc để trở lại cuộc sống đời thường, nhưng xem ra không dễ dàng gì.

Người đại diện ủy quyền của ông Huỳnh Văn Nén cho hay, tại phiên thương lượng lần này, phía ông Nén đã tỏ rõ thiện chí, mong muốn nhanh chóng kết thúc nên đã giảm số tiền yêu cầu bồi thường từ 14 tỷ đồng xuống còn 13 tỷ đồng. Tuy nhiên phía TAND Bình Thuận nói, chỉ có thể bồi thường hơn 5 tỷ đồng cho ông Nén.

Tại phiên thương lượng bồi thường diễn ra 1 tháng trước, đại diện TAND Bình Thuận chấp nhận khoản bồi thường 2,6 tỷ đồng cho "người tù thế kỷ" dựa trên các khoản có hóa đơn chứng từ hoặc có căn cứ như: tổn hại tinh thần, tổn hại sức khỏe trong thời gian ông Nén ngồi tù, chi phí thăm nuôi, chi phí chữa bệnh…Còn các khoản yêu cầu bồi thường khác, gia đình yêu cầu thì có thể tách riêng.

Trước đó, tại phiên lương lượng bồi thường lần 3, hai bên tạm thống nhất khoản bồi thường hơn 10 tỷ đồng. Tuy nhiên càng về những lần sau, diễn biến có phần phức tạp, khó đoán định được.

Như vậy tại phiên thương lượng bồi thường lần thứ 5 này, đại diện TAND Bình Thuận có nâng số tiền bồi thường lên gấp đôi, tức hơn 5 tỷ đồng. Tuy nhiên lần này, ông Nén, những người đại diện ủy quyền, các luật sư bảo vệ quyền lợi không đồng tình.

Như VietNamNet đã thông tin, phía ông Nén đã có đơn yêu cầu khoản bồi thường 18 tỷ đồng cho việc ông bị 17 năm 5 tháng 5 ngày ngồi tù trong 2 vụ án oan rúng động ngành tố tụng. Sau đó, ông Nén cũng giảm xuống còn mức 14 tỷ đồng cũng với thiện chí nhanh chóng khép lại vụ việc và nay chấp nhận giảm còn 13 tỷ đồng. Tuy nhiên, thiện ý này vẫn chưa tìm được tiếng nói chung với đại diện TAND Bình Thuận.

Ông Nén nhiều lần khẳng định “yêu cầu bồi thường của tôi chỉ mang tính chất tượng trưng, không lợi dụng việc bị oan sai để đòi hỏi quá đáng”.

Trong một diễn biến khác có liên quan, mới đây khi trao đổi bên hành lang quốc hội, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình cho rằng, thoả thuận bồi thường cho ông Nén bất thành không phải do toà hay ông Nén mà do một số người khác cũng muốn tranh thủ câu chuyện này để có được một chút quyền lợi. Điều này luật không cho phép.

Ông Bình còn nhấn mạnh, trong trường hợp này, toà án Bình Thuận không còn cách nào khác là chấm dứt bồi thường và đề nghị ông Nén kiện ra toà để toà xử.

Việc phát biểu của ông Bình, có một số ý kiến không đồng tình, đặc biệt là các đại diện ủy quyền, luật sư bảo vệ quyền lợi cho ông Nén. Buổi thương lượng bồi thường lần thứ 5 vẫn không đạt được kết quả, phía ông Nén vẫn chưa có ý kiến về động thái tiếp theo.

Anh Sinh