- Hai gia đình nạn nhân bị tử vong trong vụ nổ súng xảy ra tại tiểu khu 1535 (xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, Đắk Nông) có đơn kháng cáo xin miễn tội chết cho bị cáo Đặng Văn Hiến vì không muốn thấy cảnh con mất cha.

Hôm nay, bà Dương Thị Mai (50 tuổi, mẹ nạn nhân Dương Văn Tiến, tử vong trong vụ nổ súng xảy ra tại tiểu khu 1535) cho biết, đã làm đơn xin giảm án cho bị cáo Đặng Văn Hiến (47 tuổi, trú tiểu khu 1535, xã Quảng Trực, Tuy Đức, Đắk Nông) bị tuyên tử hình vì gây ra vụ nổ súng tại tiểu khu 1535 khiến 3 người chết vào cuối tháng 10/2016.

{keywords}
Các bị cáo trong vụ án

“Sau khi xem xét mọi tình tiết, gia đình xét thấy sau sự việc xảy ra, con trai đã mất, Đặng Văn Hiến cũng ở tù. Chính vì thế, tôi viết đơn này kính mong TAND cấp cao tại TP.HCM xem xét giảm nhẹ hình phạt cho Đặng Văn Hiến để người này trở thành công dân có ích cho xã hội và sửa chữa lỗi lầm” - bà Mai viết.

Tương tự, bà Điểu Thị Mai (32 tuổi - đại diện của nạn nhân Điểu Tào) cũng có đơn kháng cáo gửi TAND và VKSND cấp cao tại TP.HCM xin giảm nhẹ hình phạt cho Đặng Văn Hiến.

{keywords}
Bị cáo Đặng Văn Hiến bị tuyên tử hình vì trực tiếp nổ súng khiến 3 người chết

Ngoài ra, bà Mai còn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho Ninh Viết Bình và Hà Văn Trường với lý do các bị cáo phạm tội do quá bức xúc trước việc làm sai trái của công ty Long Sơn.

“Ba bị cáo đều là nông dân, hiền lành và có con nhỏ như gia đình tôi. Bản án mà TAND Đắk Nông tuyên là nghiêm khắc và quá nặng, do đó tôi làm đơn xin TAND cấp cao tại TP.HCM giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Đặc biệt, xin TAND cấp cao miễn tội chết cho Đặng Văn Hiến vì không muốn con của người này mất cha” - bà Mai trình bày trong đơn.

{keywords}
Người thân bị cáo Đặng Văn Hiến bật khóc khi tòa tuyên án tử hình

Trước đó, ngày 3/1, TAND tỉnh Đắk Nông đã tuyên phạt bị cáo Đặng Văn Hiến (47 tuổi) tử hình; Ninh Viết Bình (35 tuổi) 20 năm tù giam; Hà Văn Trường (32 tuổi trú xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức) 12 năm tù giam cùng về tội giết người.

Tuyên bị cáo Đoàn Văn Diện (37 tuổi, trú huyện Bù Đăng, Bình Phước) 9 tháng tù giam về tội che giấu tội phạm; Nghiêm Xuân Thiên Sửu (55 tuổi, Phó giám đốc công ty Long Sơn) 6 năm tù giam và Phạm Công Thiện (40 tuổi, Trưởng quản lý công ty Long Sơn) 4 năm tù giam cùng về tội hủy hoại tài sản.

{keywords}
Người thân các nạn nhân tử vong đã có đơn xin miễn tội chết cho bị cáo Đặng Văn Hiến

Bị cáo Đặng Văn Hiến sau đó có đơn kháng cáo toàn bộ bản án.

Bị cáo Hiến cho rằng, mức án tòa sơ thẩm tuyên là quá nặng, chưa xem xét hết các tình tiết khách quan; chưa đặt trong mối quan hệ giữa hành vi phạm tội của bị cáo với tính chất, mức độ vi phạm pháp luật nghiêm trọng của những người bị hại là nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội.

Bị cáo Hiến đề nghị cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội trở về hòa nhập với xã hội, làm một công dân có ích.

Các bị cáo Ninh Viết Bình, Hà Văn Trường cũng đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 23/10/2016, nhóm công nhân công ty Long Sơn hơn 30 người đưa máy móc, khiên, hung khí vào khu vực nhà bị cáo Hiến và một số hộ dân tại tiểu khu 1535 tự ý san ủi cây trồng, giải tỏa đất.

{keywords}
Cây trồng người dân tại tiểu khu 1535 bị công ty Long Sơn san ủi dẫn đến vụ nổ súng

Hiến cùng Ninh Viết Bình mang súng bắn chống trả lại nhóm người công ty Long Sơn khiến 3 người chết tại chỗ, 13 người khác bị thương.

Liên quan đến dự án của công ty Long Sơn, UBND tỉnh Đắk Nông đã có quyết định thanh tra toàn diện dự án để xem xét xử lý trách nhiệm của chính quyền địa phương các cấp khi để xảy ra vụ việc.

Xét xử vụ nổ súng khiến 16 người thương vong ở Đắk Nông

Xét xử vụ nổ súng khiến 16 người thương vong ở Đắk Nông

TAND tỉnh Đắk Nông đã đưa vụ án nổ súng tranh chấp tại công ty Long Sơn (tiểu khu 1535, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, Đắk Nông) khiến 16 người thương vong ra xét xử.

Thực nghiệm hiện trường vụ nổ súng tranh chấp đất, 3 người chết

Thực nghiệm hiện trường vụ nổ súng tranh chấp đất, 3 người chết

Vụ nổ súng khiến 3 người chết, 16 người bị thương từng gây rúng động dự luận địa phương vào cuối năm 2016.

Vụ nổ súng ở Đắk Nông: GĐ công ty Long Sơn từng nói gì?

Vụ nổ súng ở Đắk Nông: GĐ công ty Long Sơn từng nói gì?

Ông Nghiêm Xuân Thiên Sửu, Giám đốc Công ty Long Sơn cho rằng: "Các hộ dân lấn chiếm đất công ty nên tôi giao nhân viên san ủi để đòi lại chứ chúng tôi không đánh hay xô xát với người dân".

Vụ nổ súng Đắk Nông: Khởi tố, bắt tạm giam GĐ công ty đánh dân

Vụ nổ súng Đắk Nông: Khởi tố, bắt tạm giam GĐ công ty đánh dân

Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố vụ án, bị can, bắt tạm giam ông Nghiêm Xuân Thiên Sửu, GĐ Công ty TNHH TM&ĐT Long Sơn về hành vi hủy hoại tài sản.

Vụ nổ súng ở Đắk Nông: Vợ bị can Hiến được về nhà

Vụ nổ súng ở Đắk Nông: Vợ bị can Hiến được về nhà

Một lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông xác nhận cơ quan điều tra công an tỉnh đã cho bà Mai Thị Khuyên (vợ bị can Đặng Văn Hiến) về nhà. 

Bộ Công an trực tiếp điều tra vụ nổ súng tại Đắk Nông

Bộ Công an trực tiếp điều tra vụ nổ súng tại Đắk Nông

Xét tính chất nghiêm trọng, phức tạp của vụ việc, Bộ Công an đã trực tiếp điều tra vụ nổ súng khiến 19 người thương vong tại Đắk Nông.

Trùng Dương