Phiên xử Hà Văn Thắm cùng đồng phạm là một trong những vụ đại án, với các con số khiến nhiều người phải “rùng mình”.

Theo dự kiến, ngày mai (28/8), TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa sơ thẩm đối với Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) cùng đồng phạm với hàng loạt tội danh khác nhau.

Đây cũng là một trong các đại án được đưa ra xét xử trong thời gian vừa qua, thu hút sự chú ý của đông đảo dư luận.

51 bị cáo với 4 tội danh

Trong vụ án này, tổng cộng 51 bị cáo bị đưa ra xét xử với 4 tội danh, gồm: “Tham ô tài sản”, “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của tổ chức tín dụng” và “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Chỉ riêng Hà Văn Thắm, bị cáo này bị truy tố cả 4 tội danh nói trên.

{keywords}
Hà Văn Thắm (phải) và Nguyễn Xuân Sơn tại phiên tòa hồi tháng 3/2017

Nhân vật “sừng sỏ” thứ hai là Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), nguyên TGĐ Oceanbank, bị xem xét về 3 tội danh, gồm “Tham ô tài sản”, “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

49 bị cáo còn lại bị truy tố về hai tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế nghiêm trọng”.

Gần 2.000 tỉ đồng

Đó là số tiền mà Hà Văn Thắm cùng đồng phạm đã gây thiệt hại trong vụ đại án này.

CQĐT xác định Thắm đã thỏa thuận với Sơn về việc OceanBank chi tiền lãi suất ngoài huy động vốn tiền gửi của PVN. Nguyễn Xuân Sơn đã nhận 246 tỉ đồng rồi chiếm đoạt toàn bộ số tiền này. Hành vi của Sơn đã phạm vào tội tham ô tài sản và lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Trong đó, Sơn tham ô 49 tỉ đồng và lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt 197 tỉ đồng.

Thắm cũng phạm tội tham ô tài sản đối với số tiền 49 tỉ đồng và lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản đối với số tiền 197 tỉ đồng; với vai trò đồng phạm, giúp sức cho Sơn.

Hơn 700 người liên quan

Phiên tòa xét xử sơ thẩm Hà Văn Thắm và đồng phạm sẽ có con số người được triệu tập tham gia tố tụng kỷ lục là hơn 720 người.

Những người được triệu tập là các nguyên đơn dân sự, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, giám định viên…

20 ngày xét xử, 50 luật sư

Phiên tòa dự kiến sẽ kéo dài trong 20 ngày, với HĐXX có 5 người, gồm 2 thẩm phán và 3 hội thẩm nhân dân.

Do tính chất quan trọng của phiên tòa, TAND TP Hà Nội bố trí thêm 1 thẩm phán dự khuyết và 2 hội thẩm nhân dân dự khuyết.

Ngoài 2 kiểm sát viên của VKSND TP Hà Nội giữ quyền công tố tại tòa, còn có 1 kiểm sát viên dự khuyết.

Đến thời điểm hiện tại, đã có 50 luật sư đăng ký tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo.

Trong đó, có 2 luật sư bào chữa cho bị cáo Hà Văn Thắm, 4 luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn.

Xử Hà Văn Thắm: Triệu tập hơn 700 người tham gia tố tụng

Xử Hà Văn Thắm: Triệu tập hơn 700 người tham gia tố tụng

Phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank) cùng đồng phạm sẽ có con số kỷ lục người tham gia tố tụng.

'Trò ma' khiến 3 đại gia khét tiếng vụ Hà Văn Thắm dính tội

'Trò ma' khiến 3 đại gia khét tiếng vụ Hà Văn Thắm dính tội

Đều là những đại gia khét tiếng một thời, "thỏa thuận tay ba" xoay quanh khoản vay 500 tỷ đồng đã khiến cả 3 đại gia dính tội.

Nguyễn Xuân Sơn 'khẽ ho', Hà Văn Thắm vội lo tiền?

Nguyễn Xuân Sơn 'khẽ ho', Hà Văn Thắm vội lo tiền?

VKSND Tối cao vừa hoàn tất bản cáo trạng mới, truy tố Hà Văn Thắm và đồng phạm. Theo đó, mỗi khi Nguyễn Xuân Sơn cần tiền, Thắm phải vội lo.

Xử vụ Hà Văn Thắm: Làm rõ những kẻ 'ăn lộc' lãi ngoài

Xử vụ Hà Văn Thắm: Làm rõ những kẻ 'ăn lộc' lãi ngoài

Xử vụ Hà Văn Thắm chiều 2/3, HĐXX xoay quanh các câu hỏi để làm rõ ai là người đã được "hưởng lộc" lãi ngoài và trách nhiệm về số góp vốn 800 tỷ của PVN vào Oceanbank.

Xử vụ Hà Văn Thắm: Tiền nhiều như lá, bị cáo không nhớ?

Xử vụ Hà Văn Thắm: Tiền nhiều như lá, bị cáo không nhớ?

Dù nhiều người khai đã đưa gần 69 tỷ đồng cho Nguyễn Xuân Sơn (cựu TGĐ Oceanbank), nhưng bị cáo này vẫn một mực chối tội.

Bà Hứa Thị Phấn tố bị Hà Văn Thắm đe dọa

Bà Hứa Thị Phấn tố bị Hà Văn Thắm đe dọa

Phiên xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm tiếp tục với phần thẩm vấn làm rõ mối quan hệ tay ba giữa Phạm Công Danh, Hà Văn Thắm và Hứa Thị Phấn.

Theo PLO