- Sau khi xảy ra tai nạn giao thông chết người, ông Thụt đã bồi thường và được gia đình nạn nhân viết đơn bãi nại nhưng vẫn bị tòa triệu tập. Nữ phó chánh án, thẩm phán được giao xét xử tìm cách “vòi tiền” chạy án cũng bị khởi tố.

Ngày 2/3, TAND huyện Ea Kar (Đắk Lắk) đã tuyên phạt bị cáo Nông Văn Thụt (SN 1969, trú xã Cư Yang, huyện Ea Kar) 18 tháng tù về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

{keywords}

Ông Nông Văn Thụt cùng vợ tại TAND huyện Ea Kar

Đây là vụ án từng gây nhiều dư luận tại địa phương, khi bà Trương Thị Hoa (nguyên phó chánh án, thẩm phán TAND huyện Ea Kar), người được giao thụ lý, xét xử vụ án đã bị khởi tố về hành vi nhận hối lộ.

Trước đó, ngày 28/2, vụ án được đưa ra xét xử và phải nghị án đến 2 ngày.

Theo cáo trạng, lúc 6g10 phút ngày 30/6/2016, ông Nông Văn Thụt điều khiển xe ô tô BKS 47C-063.16 lưu thông từ thôn 7 qua thôn 8 xã Cư Yang thì xảy ra va chạm giao thông khiến bà Trần Thị Giới (SN 1959, trú xã Cư Yang) tử vong.

Tại phiên xét xử, Đảng uỷ xã Cư Yang đã cử cán bộ để phiên dịch do bị cáo Thụt có trình độ học vấn 4/12.

{keywords}
Số tiền hối lộ mà ông Thụt đưa cho vị Phó chánh án 

Tại tòa, bị cáo Thụt cho rằng, nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn là do nạn nhân đeo giỏ trứng quá nặng trên tay cầm xe đạp nên loạng choạng va chạm vào xe của bị cáo. Sau vụ tai nạn, gia đình ông Thụt đã vay mượn, bồi thường số tiền 110 triệu đồng cho gia đình nạn nhân và được làm đơn bãi nại.

Luật sư bào chữa đưa ra nhiều tình tiết mới của vụ án, đồng thời chỉ ra nhiều điểm mâu thuẫn trong cáo trạng. Cụ thể, nghi vấn nạn nhân đi xe đạp chở treo giỏ rứng cồng kềnh di chuyển trên đường xấu rồi tự ngã vào xe bị cáo không được đưa vào; vết xước ở xe của bị cáo, máu, tóc của bị hại chưa được đưa đi giám định khoa học; người chứng kiến vụ việc đầu tiền là anh Nông Văn Trung (SN 1981 cháu của ông Thụt) không được HĐXX đưa vào tham gia tố tụng...

“Bản án là quá nặng, nhưng chúng tôi không thấy bất ngờ. HĐXX không áp dụng tại khoản 3, điều 29, BLHS năm 2015, theo hướng có lợi cho bị cáo, miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Với bản án này, nhiều người sẽ hoài nghi về tính công bằng, vì phiên toà diễn ra tại nơi bà Phó chánh án, người bị ông Thụt tố cáo từng công tác” - luật sư Phạm Công Út (đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh, người tham gia bào chữa cho ông Thụt) phân tích.

Ông Nông Văn Thụt cho biết sẽ làm đơn kháng cáo vì bản án có nhiều điểm vô lý.

{keywords}
Thẩm phán, Phó chánh án Trương Thị Hoa bị khởi tố về tội nhận hối lộ  

Như VietNamNet đã phản ánh, vào cuối tháng 10/2016, ông Thụt nhận được Quyết định đưa vụ án ra xét xử của TAND huyện Ea Kar do bà Trương Thị Hoa, thẩm phán, Phó chánh án TAND huyện Ea Kar ký.

Bà Hoa sau đó nhiều lần gọi điện thoại cho ông Thút gợi ý đưa 120 triệu đồng để được xử án treo, nếu không sẽ bị tuyên từ 5 đến 15 năm tù giam.

Sau nhiều lần thương lượng, bà Hoa hạ xuống còn 80 triệu. Ngày 5/12/2016, vợ chồng ông Thụt mang số tiền trên đưa cho bà Hoa. Trước khi đưa tiền, ông Thụt chụp lại số seri, làm đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng qua đường bưu điện cùng các bằng chứng.

Công an tỉnh Đắk Lắk đã vào cuộc xác minh và quyết định khởi tố vụ án hình sự vụ nhận hối lộ. Cơ quan này sau đó chuyển hồ sơ đến Cơ quan điều tra, VKSND Tối cao để điều tra theo thẩm quyền. Ngày 11/1, Cơ quan điều tra, VKSND Tối cao đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với bà Hoa về tội nhận hối lộ.

Trùng Dương