Người đàn ông chở xe ôm được phát hiện trên vũng máu giữa cánh đồng vắng, và phải đến 17 năm sau, hung thủ vụ án mới lộ diện.

Vụ án kinh hoàng

Một buổi sáng cuối năm 1997, ông Nguyễn Văn Năng (trú ở xã Dân Hạ, huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình) làm nghề chở xe ôm đang đỗ chờ khách ở đầu đường thì bất ngờ có một vị khách trung tuổi đến thuê xe chở đến khu vực xã Phú Minh cũng thuộc huyện Kỳ Sơn. Khi đến khu vực xã Phú Minh, do không tìm được mối hàng để mua tre nứa vị khách đã yêu cầu ông Năng chở tới khu vực núi Chẹ thuộc xã Hợp Thịnh.

Vì khu vực núi Chẹ ở địa điểm xa xôi, hiểm trở và trời lúc đó đã quá trưa nên ông Năng từ chối. Khi không được đáp ứng yêu cầu, người này lại bảo ông chở ngược về xã Dân Hạ. Trên đường về, khi đi qua địa phận xã Hợp Thịnh, tới một khu vực vắng vẻ, người khách nói ông Năng dừng xe để đi vệ sinh. Không một chút nghi ngờ, ông Năng dừng lại mà không hề hay biết rằng hiểm họa sắp ập xuống với mình.

Lợi dụng lúc ông Năng đang đứng hút thuốc, vị khách lạ kia hiện nguyên hình là một kẻ cướp rút dao trong người chém liên tiếp vào ông Năng cho đến khi ông gục xuống đường bên vũng máu. Đối tượng khi thấy ông Năng bất tỉnh liền cướp chiếc xe máy Honda Cup 82 của ông Năng rồi nhanh chóng tẩu thoát.

May mắn cho ông Nguyễn Văn Năng, sau khi bị hung thủ chém và cướp xe máy, do được người dân đi đường phát hiện và kịp thời đưa đi bệnh viện cấp cứu nên đã may mắn thoát chết. Ngay sau khi nhận được tin báo về vụ việc, Công an tỉnh Hòa Bình đã cử các đơn vị nghiệp vụ vào cuộc nhanh chóng truy tìm hung thủ.

{keywords}

Đối tượng Nguyễn Văn Tư khi bị bắt tại Yên Bái

Trên cơ sở các chứng cứ, lời khai và bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, chân dung của vị khách lạ đi xe ông Năng sau đó đã được làm rõ. Đối tượng này được xác định là Nguyễn Văn Tư (SN 1962 trú tại xã Xuân Phú, huyện Phúc Thọ, Hà Tây (nay là Hà Nội).

Khi xác minh về nhân thân lai lịch của đối tượng này, các trinh sát phát hiện Tư vốn là đối tượng côn đồ hung hãn khá tai tiếng ở địa phương. Vốn là con thứ tư trong một gia đình có 5 anh chị em, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự Tư trở về địa phương nhưng không có nghề nghiệp ổn định. Hàng ngày Tư vẫn cùng đám bạn bè hư hỏng tụ tập chơi bời.

Sau khi lấy vợ và có 2 con Tư vẫn không từ bỏ được thói côn đồ hung hãn từ thời trẻ của mình và thường xuyên gây sự với những người xung quanh.

Năm 1993, Tư sử dụng hung khí đe dọa cướp tài sản của công dân sau đó bị TAND tỉnh Hà Tây cũ xử phạt 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Chỉ một năm sau đó, Tư lại trở thành nghi phạm chính trong một vụ trộm cắp tài sản ở địa phương. Đỉnh điểm của thói côn đồ hung hãn của Tư chính là sự việc gây ra vụ giết người để cướp xe máy trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Ngay sau khi xác định được hung thủ của vụ án, Công an tỉnh Hòa Bình đã tung lực lượng truy bắt đối tượng này. Tuy nhiên, sau khi gây án biết cơ quan công an đang truy tìm mình, Nguyễn Văn Tư đã lập tức bỏ trốn khỏi địa phương.

Vốn là đối tượng đã từng có tiền án, tiền sự nên Tư khá mưu mô trong việc che giấu tung tích của mình. Trong quá trình bỏ trốn, Tư đã cắt đứt hoàn toàn mọi quan hệ, liên lạc với mọi người, ngay cả gia đình, người thân đều không biết Tư đang ở đâu.

Sau khi vụ trọng án xảy ra, lực lượng Công an tỉnh Hòa Bình đã tổ chức nhiều lực lượng truy bắt, đồng thời phối hợp với công an các địa phương nơi nghi Tư có thể lẩn trốn, sinh sống như Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Sơn La, Điện Biên, Vĩnh Phú song đều không có được bất cứ thông tin nào về đối tượng. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình sau đó đã ra lệnh truy nã đặc biệt đối với Nguyễn Văn Tư trên toàn quốc.

Thay tên, đổi họ để trốn truy nã

Trung tá Lỗ Văn Tiến - Phó Trưởng phòng PC52, Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, đơn vị đặt quyết tâm bắt bằng được Tư. Tuy nhiên, manh mối về đối tượng này rất ít, việc truy bắt gặp nhiều khó khăn, thử thách. Ngay cả khi có thông tin bố đẻ của Tư bị bệnh ốm và mất ở quê nhà các trinh sát đã bí mật tiếp cận đám tang để phát hiện manh mối của Tư. Tuy nhiên, trong đám tang của chính bố đẻ mình Tư đã không hề xuất hiện.

Trung tá Lỗ Văn Tiến kể lại: "Dù không về chịu tang cha nhưng rất có thể sẽ có nhiều manh mối để có thể giúp tiếp cận được với đối tượng, chính vì vậy chúng tôi vẫn quyết định vẫn sẽ bám theo các thông tin từ người nhà của Tư".

Đúng như nhận định, sau khi bố Tư mất không lâu, Ban chuyên án nhận được nguồn tin mẹ đẻ của Tư đã đi khỏi nơi cư trú và sau đó đã lâm bệnh nặng qua đời. Bằng các biện pháp nghiệp vụ các trinh sát nhận được thông tin, đám tang của mẹ đẻ Tư sẽ được tổ chức ở nhà người họ hàng thuộc vùng đá đỏ nổi tiếng ở Yên Bái.

Các chiến sĩ bắt nã nhận định rất có thể sau cái chết của bố, Tư đã bí mật đưa mẹ về ở cùng với mình và có thể nơi tổ chức đám tang cho mẹ đẻ của Tư chính là nơi ẩn náu của Tư.

Ngay lập tức thông tin này được báo cáo tới Ban Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình và Ban chuyên án đã lên kế hoạch xác minh, truy bắt Nguyễn Văn Tư. Một tổ trinh sát đã được cử về Yên Bái nơi nghi ngờ có sự xuất hiện của Tư.

Tuy nhiên, khó khăn với Ban chuyên án lúc này, thông tin về đám tang của mẹ Tư chỉ chung chung là ở Lục Yên, Yên Bái. Trong quá trình lẩn trốn, Tư đã tạo cho mình được một vỏ bọc mới nên việc xác minh được tung tích thật của Tư là không hề dễ dàng.

Trong nhiều ngày liên tục, các trinh sát lúc hóa trang vào vai người đi buôn trâu, lúc là những người đi buôn đá đỏ hay những người bán hàng rong để lần tìm, hỏi tung tích về một đám tang bà cụ ở dưới xuôi mới lên vùng này được vài tháng.

Khó khăn cũng được đền đáp, cuối cùng các trinh sát cũng được người dân cung cấp một thông tin quan trọng, có đám tang của một bà cụ dưới xuôi được tổ chức tại nhà một người có tên là Thư ở xóm 16 xã Minh Xuân.

Từ thông tin này, tiến hành xác minh tại chính quyền địa phương các trinh sát được biết người đàn ông tên Thư có tên đầy đủ là Nguyễn Văn Thư làm nghề sửa chữa điện tử sinh sống tại xã Minh Xuân, huyện Lục Yên đã khá lâu. Bằng linh cảm nghề nghiệp, các trinh sát nhận định rất có thể Nguyễn Văn Thư chính là vỏ bọc của đối tượng đang bị truy nã Nguyễn Văn Tư nên đã tìm cách tiếp cận.

Xẩm tối ngày 5/6/2014, tổ công tác Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Hòa Bình cùng lực lượng công an xã Minh Xuân đã có mặt ở nhà Nguyễn Văn Thư. Sau câu chuyện về “người phụ nữ dưới xuôi” mà gia đình mới tổ chức đám ma được chủ nhà xác nhận, khi tổ trinh sát gợi lại vụ việc đã xảy ra trước đó 17 năm tại xã Hợp Thanh, huyện Kỳ Sơn thì người đàn ông tên Thư bất chợt thay đổi sắc mặt. Sau phút luống cuống qua đi, người đàn ông tên Thư một mực phủ nhận và khẳng định không biết người tên Tư trong quyết định truy nã mà tổ trinh sát mang theo.

Tuy nhiên khi được mời về trụ sở Công an xã Minh Xuân, qua một vài biện pháp nghiệp vụ để xác minh nhân thân, Nguyễn Văn Thư đã phải thừa nhận mình chính là đối tượng Nguyễn Văn Tư đã bị Công an tỉnh Hòa Bình ra quyết định truy nã trước đây.

Theo khai nhận của Thư, sau khi gây ra vụ giết người cướp tài sản ở xã Hợp Thành, huyện Kỳ Sơn, Nguyễn Văn Tư đã bỏ trốn tới xã An Phú, huyện Lục Yên, Yên Bái. Trong quá trình chạy trốn, Tư đã tạo cho mình một vỏ bọc mới với cái tên là Nguyễn Văn Thư, đồng thời cắt đứt mọi liên lạc với gia đình và người thân.

Quá trình sinh sống ở địa phương, Tư đã lấy một cô giáo người Tày làm vợ có được 2 người con và chuyển xuống sinh sống tại xã Minh Xuân, huyện Lục Yên bằng nghề sửa chữa xe máy, vô tuyến điện. Sau khi bị bắt, Tư tâm sự: "17 năm sống trốn nã, nhiều lúc thấy tiền rơi ngoài đường tôi cũng không dám nhặt vì sợ có ai nhận ra mình".

Trong quá trình sinh sống ở đây, Tư đã tạo lòng tin với mọi người bằng việc nhiệt tình tham gia các hoạt động phong trào ở địa phương. Sau 17 năm chạy trốn, với vỏ bọc mới, Tư tưởng rằng cơ quan công an đã quên tội ác của mình, tuy nhiên lưới trời lồng lộng, tuy thưa mà khó lọt, cuối cùng Tư đã bị bắt…

(Theo PLVN)