- TAND huyện Bình Chánh từng tuyên phạt người đàn ông khuyết tật 6 tháng tù treo về tội chống người thi hành công vụ. Bản án này bị tòa cấp trên tuyên hủy do có quá nhiều vi phạm tố tụng.

Mới đây, VKSND huyện Bình Chánh vẫn giữ nguyên quan điểm, ra cáo trạng lần 2, truy tố ông Văn Công Bình (SN 1972, người bị cụt 2 chân) về tội danh này.

Đánh công an (?)

Theo bản án sơ thẩm lần thứ nhất, đêm 24/1/2014, ông Nguyễn Nhật Bình (cảnh sát khu vực ấp 1, công an xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh) và ông Trần Duy Nam (dân quân xã) được phân công tuần tra trên địa bàn. Đến khoảng 23h cùng ngày, thấy quán ăn của anh Đỗ Văn Tuấn (SN 1984) vẫn còn hoạt động nên ông Bình đứng trước cổng gọi chủ quán ra, nhắc nhở không được buôn bán quá giờ quy định.

{keywords}
Ông Văn Công Bình 

Đang ngồi uống rượu trong quán với anh Lê Văn Thanh, thấy ông Nhật Bình, Văn Công Bình nói với ra mời rượu. Ông Nhật Bình từ chối rồi cùng chủ quán ra ngoài nói chuyện.

Do Công Bình bị cụt hai chân nên nhờ anh Thanh bế ra ngoài đi vệ sinh. Khi được đặt gần ông Nhật Bình, Công Bình dùng tay đánh nhưng viên cảnh sát né được nên không trúng.

Thấy Công Bình say nên ông Nhật Bình nhắc nhở yêu cầu về nhà nghỉ rồi quay sang nói chuyện tiếp với chủ quán. Khi Công Bình được bạn bế đặt lên thành cống gần đó để đi vệ sinh, người này tiếp tục chửi và ông Nhật Bình quay lại nói chuyện.

Bất ngờ Công Bình dùng tay đánh vào mặt, ông Nhật Bình đỡ và lùi về phía sau thì trượt xuống mé sông. Thanh bế ông Công Bình xuống đất thì ông Công Bình ôm cổ ông Nhật Bình khiến cả hai té xuống mé sông. Ông Nhật Bình bị gãy xương mũi được đưa đi điều trị.

Sau đó, cảnh sát 113 Công an huyện Bình Chánh đã đến hiện trường đưa Công Bình về trụ sở làm việc. Mặc dù Văn Công Bình không thừa nhận hành vi của mình nhưng Cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Chánh vẫn ký kết luận điều tra, VKSND cùng cấp truy tố Văn Công Bình tội chống người thi hành công vụ.

Đây là vụ án do đại tá Nguyễn Văn Quý (lúc đó là trưởng công an huyện Bình Chánh) ký kết luận điều tra. Hiện ông Quý đang bị tạm đình chỉ công tác do liên quan đến những sai phạm vụ quán Xin Chào từng gây xôn xao dư luận.

Bản án nhiều vi phạm

Ngày 18/9/2015, TAND huyện Bình Chánh (TP.HCM) mở phiên tòa sơ thẩm, tuyên phạt Văn Công Bình 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “chống người thi hành công vụ”.

Điều đáng nói là trong phiên tòa này mặc dù tại cơ quan điều tra Công Bình không nhận tội, ông không có mặt tại phiên tòa, không có luật sư bào chữa, bị hại và hai nhân chứng cũng không có mặt tại tòa nhưng tòa vẫn tuyên án, kết tội ông Công Bình. Ngoài ra, bị hại cũng từ chối giám định, không yêu cầu xử lý hành vi cố ý gây thương tích.

Nhận thấy những vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng trên nên Viện trưởng VKSND TP.HCM đã kháng nghị bản án, đề nghị cấp phúc thẩm tuyên hủy toàn bộ bản án để điều tra lại.

Mới đây, VKSND huyện Bình Chánh ra bản cáo trạng lần 2 vẫn giữ nguyên quan điểm.

Bản cáo trạng cho rằng dù hai nhân chứng đã đi khỏi nơi cư trú, Trần Duy Nam đã đi nghĩa vụ quân sự nhưng do ông Văn Công Bình thay đổi lời khai, thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội nên đủ căn cứ truy tố. Ngoài ra, bản cáo trạng nêu ngày xảy ra vụ án là ngày 24/1/2014 nhưng Công an huyện Bình Chánh lại khởi tố vụ án lại là ngày 2/1/2014 ( trước khi xảy ra vụ án)?

Xung quanh vụ án còn nhiều câu hỏi chưa được làm rõ. Một số quan điểm cho rằng không đủ căn cứ khởi tố ông Bình tội chống người thi hành công vụ. Bởi lẽ, ông Bình đánh cảnh sát chưa được làm rõ nguyên nhân, động cơ có phải để chống người thi hành công vụ hay không?

Trong vụ án này, cảnh sát khu vực có làm công vụ đối với ông Bình hay không hay chỉ thi hành công vụ với chủ quán nhậu? Thương tích của cảnh sát có phải do ông Bình đánh hay do bị té? Điều này cũng chưa làm rõ.

Một số quan điểm khác cho rằng hành vi của ông Bình có dấu hiệu của tội chống người thi hành công vụ. Tuy nhiên, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi là hạn chế, bản thân ông bị cụt 2 chân nên việc khởi tố, truy tố ông có phần quá nghiêm khắc.

M.Phượng