- Ở Phìn Ngan, Tẩn Láo Lở nổi tiếng không chỉ bởi tính côn đồ mà còn là một tay đi rừng số 1. 

Người Dao đỏ sống gắn liền với những nương thảo quả giữa tán rừng nguyên sinh nên việc trèo đèo, lội suối, xác định phương hướng ai cũng đã quen từ tấm bé. Thế nhưng nhắc đến Lở, những tay đi rừng lão luyện nhất cũng phải ngả mũ, cúi đầu.

Ngoài Tẩn Láo Lở, không ai có thể leo lên những vách đá dựng đứng cao cả trăm mét để hái một giò phong lan tuyệt đẹp mà dân chơi cây cảnh sẵn sàng mua với giá mấy triệu đồng. 

Lở cũng nổi tiếng bởi khả năng sinh tồn cực kỳ dẻo dai, mạnh mẽ. Chỉ với 1 con dao, Lở có thể sống trong núi cả tháng trời nhờ nước suối, quả dại, hay cóc nhái, dúi, chuột.

{keywords}
Bếp của Lở tại nơi trú ẩn

Những người dân sống trên nương cũng như gần nhà Lở đều đánh giá hắn là một kẻ lỳ lợm và không bao giờ thân thiết với ai. Hơn nữa, Lở còn khiến dân bản kinh ngạc về những ngón nghề đạo chích. Hắn có thể đột nhập nhà người khác giữa thanh thiên bạch nhật và khuân đi những món đồ mà chính chủ nhân cũng không biết dù họ đang ở ngay trong nhà.

Dân Phìn Ngan hễ mất đồ đạc một cách bí ẩn là nghĩ ngay đến Lở. Mà sự nghi ngờ ấy chẳng bao giờ sai bởi cứ ai kêu mất cái gì thì dưới chợ người ta thấy Lở bán đúng món đồ ấy. Lở thích cờ bạc, thích gây sự đánh nhau. Tóm lại, ở Lở hội tụ đầy đủ những yếu tố của một tay lục lâm chốn rừng già: độc ác, ma mãnh, hung tợn và khéo léo.

Thế nên khi biết rõ Lở là hung thủ gây ra vụ thảm sát đối với gia đình anh Tẩn Ông Nải, cư dân địa phương sợ thực sự. Cả dân Phìn Ngan lẫn Cốc Mỳ đều nghĩ, đã dám ra tay giết 4 mạng người thì chẳng có lý do gì để Lở tha mạng cho họ nếu tình cờ bắt gặp. Hắn sẽ giết người tiếp để bịt đầu mối.

Cả xã nháo nhác, nhiều gia đình từng có mâu thuẫn với Lở sợ đến mức cứ đêm xuống là cả nhà bồng bế nhau ra các điểm chốt của các chiến sỹ công an xin ngủ nhờ cho… an toàn. Tới khi Lở ngang nhiên tuyên bố, sẽ tìm về trả thù tất cả những ai từng làm hắn bực mình thì nỗi sợ hãi ấy lên tới đỉnh điểm.

Đại tá Hoàng Mạnh Hùng - Phó giám đốc Công an tỉnh Lào Cai, Trưởng ban chuyên án - cho biết, khi phát hiện 4 người trong một gia đình bị sát hại, ngay trong đêm công an tỉnh đã thành lập ban chuyên án huy động hàng trăm người trong và ngoài lực lượng truy bắt hung thủ.

Xác định nghi can bỏ trốn, toàn bộ lực lượng công khai được lệnh tuần tra dọc tuyến biên giới. Cảnh sát giao thông và các trinh sát cũng chia người chốt chặn các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đề phong hung thủ bỏ trốn.

Theo Trưởng ban chuyên án, trong khu vực nội địa, hàng trăm trinh sát hóa trang mật phục, bao vây 20 km2 rừng núi giáp biên giới, vận động nhân dân tố giác tội phạm.

"Lở trèo cây rất giỏi, thường leo lên vách núi hái phong lan bán sang Trung Quốc. Thông thạo địa bàn, thanh niên này hay trèo lên ngọn cây nghe ngóng tình hình", Phó giám đốc công an tỉnh nói.

{keywords}
Tẩn Láo Lở bị áp giải đến nơi lẩn trốn sau khi gây án

Chia sẻ về quá trình phá án, Giám đốc Công an Lào Cai Đinh Tiến Quân cho biết ban chuyên án chịu nhiều áp lực. "Tẩn Láo Lở manh động, thoắt ẩn thoắt hiện khiến bà con địa phương hoang mang. Gần một tháng qua, lực lượng vây bắt không rời khu vực biên giới, mong phá án trong thời gian sớm nhất".

Tối 4/9 ban chuyên án phát hiện Tẩn Láo Lở lẻn theo đường rừng về nhà bố đẻ. Khống chế nghi phạm, cảnh sát xác định Lở lẩn trốn trong hang đá ở gần đỉnh núi. Đưa nghi phạm quay lại khu vực này, cảnh sát thu giữ súng kíp và nhiều vật chứng liên quan vụ thảm án.

Nhị Tiến