Tin từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Bình Định hôm nay cho biết, Ngân hàng TMCP Công thương Chi nhánh Bình Định (Vietinbank Bình Định) và một số ngân hàng thương mại trên địa bàn hiện đã khởi kiện các ngư dân đóng tàu vỏ thép theo NĐ 67.

{keywords}
Nhiều tàu vỏ thép làm ăn thua lỗ, ngư dân đòi trả lại tàu

Bi đát nhất phải kể đến trường hợp của ngư dân Trần Văn Hạo (phường Trần Hưng Đạo, TP Quy Nhơn), chủ tàu vỏ thép BĐ 99029 - TS (940 CV), trị giá hơn 18,7 tỉ đồng.

Ông Hạo nằm trong danh sách nợ quá hạn của ngân hàng. Do làm ăn thua lỗ, số tiền gia đình ông Hạo vay “tín dụng đen” là 800 triệu đồng để sửa tàu.

{keywords}
Gia đình ông Hạo đang sống trong âu lo vì “xã hội đen” liên tục tới nhà đòi nợ

Do không có khả năng trả nợ nên ông Hạo đã bỏ trốn khỏi địa phương, trong khi những người cho vay liên tục tìm đến nhà của cha mẹ ông để đe doạ, đòi nợ.

Trước khi khởi kiện, Ban Chỉ đạo thực hiện nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ đã họp rất nhiều lần, ngân hàng cũng báo cáo tình hình hiện nay ngư dân khó khăn, làm ăn thua lỗ, nhưng cũng có những trường hợp ngư dân chây ì, nhìn nhau để trả nợ tạo ra hiệu ứng dây chuyền. 

“Trong cuộc họp này, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã có ý kiến rằng đây là quan hệ giao dịch dân sự, giữa ngân hàng với ngư dân. Ngư dân vi phạm thì ngân hàng được phép khởi kiện ra toà", ông Nguyễn Trà Dương, phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Bình Định cho biết thêm.

Đến thời điểm này, các ngân hàng thương mại ở Bình Định đã ký hợp đồng tín dụng với 62 khách hàng, trong đó có 48 chủ tàu vỏ thép. Dư nợ cho vay hiện tại đã lên đến 869,5 tỉ đồng với 60 khách hàng, trong đó có 46 chủ tàu dính phải nợ quá hạn số tiền trên 208 tỉ đồng (trong đó nợ gốc là 100 tỉ, lãi là 107 tỉ đồng).

Hiện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Bình Định cũng ghi nhận ý kiến một số ngư dân đòi trả lại tàu, nhưng chắc chắn những nguồn thu này không đủ bù lại nợ gốc.

Sau tiếng nổ lớn, tàu cá tiền tỷ cháy rụi trong đêm

Sau tiếng nổ lớn, tàu cá tiền tỷ cháy rụi trong đêm

 Sau tiếng nổ lớn, tàu tàu cá của ông Lục bốc cháy dữ dội khi đang neo đậu ở Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang.

Phúc Nhơn