- Chỉ trong một thời gian ngắn, lực lượng Hải quan đã khám phá 3 vụ nhập lậu ngà voi Châu Phi qua đường cảng biển ở TP.HCM. Lô ngà voi bị bắt giữ chiều 26/10 có giá trị ước tính khoảng 40 tỷ đồng, tức gần 2 triệu USD.

Vụ mới nhất là chiều 26/10, lực lượng phối hợp gồm Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, Đội Hải quan Kiểm soát thuộc Cục Hải quan TP.HCM và Cục cảnh sát phòng chống tội phạm buôn lậu (C74) - Bộ Công an đã tiến hành kiểm tra 2 container được trung chuyển qua đường cảng Cát Lái, Q.2. 

{keywords}

Tang vật gần 1 tấn ngà voi Châu Phi bị phát hiện chiều 26/10

Quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện, thu giữ hàng trăm khúc ngà voi Châu Phi, có tổng trọng lượng gần 1 tấn, được cất giấu tinh vi ở những chỗ ít ai ngờ đến trong 2 container theo khai báo nhập khẩu là gỗ.

Cụ thể, lượng lớn tang vật ngà voi này được giấu trong các đoạn gỗ rỗng ruột, có đường kính 30 – 40cm, có chiều dài khoảng 2m. Cụ thể, bên trong ruột của các đoạn gỗ rỗng chứa ngà voi được chèn chặt thêm loại chất bột màu trắng, đóng chặt bằng đinh, nhìn như đoạn gỗ bình thường.

{keywords}

Ngà voi Châu Phi được cất giấu tinh vi trong các đoạn gỗ rỗng ruột

Theo nhận định, lượng ngà voi này vào Việt Nam, nếu trót lọt sẽ được tái xuất đi nước khác. Số lượng tang vật ngà voi bị thu giữ gần 1 tấn có giá thị trường khoảng 40 tỷ đồng.

Trước đó, vào ngày 6 và 21/10, các đơn vị phối hợp nói trên đã chặn bắt 2 vụ nhập lậu ngà voi Châu Phi qua đường cảng Cát Lái, Q.2. Tổng trọng lượng 2 vụ này lên đến 2,5 tấn.

Anh Sinh