Tên tội phạm 26 tuổi, bị Cảnh sát Campuchia truy nã về tội cố ý dùng bạo lực mức độ nghiêm trọng và sử dụng vũ khí nóng. Không hiểu sao hắn lại luồn lách thế nào lại có mặt trong đoàn lưu học sinh Campuchia tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam...

Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định khen thưởng số 3412, ngày 27/7/2016, khen các đơn vị sau: Phòng 7, Phòng 5, Đội Kỹ thuật thuộc Phòng 1 Cục Cảnh sát truy nã tội phạm; Công an huyện Gia Lâm, TP Hà Nội; Học viện Nông nghiệp Việt Nam và tặng thưởng mỗi đơn vị nêu trên 10 triệu đồng, trích từ Quỹ phòng, chống tội phạm Trung ương vì đã có thành tích trong phối hợp, xác minh truy bắt ĐTTN Chan Leang Hay, 26 tuổi, quốc tịch Campuchia, bị tòa án tỉnh Kompomg, Campuchia truy nã về tội cố ý dùng bạo lực mức độ nghiêm trọng và sử dụng vũ khí nóng.

{keywords}

Đối tượng truy nã Chan Leang Hay mặc áo màu cam đứng giữa ảnh được Công an Việt Nam trao trả cho Cảnh sát Campuchia.

Theo thông tin ban đầu, thực hiện kế hoạch hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia, Tổng cục Công an quốc gia, Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia đã có văn bản đề nghị Tổng cục Cảnh sát Bộ Công an Việt Nam phối hợp truy bắt ĐTTN Chan Leang Hay, quốc tịch Campuchia, bị tòa án tỉnh Kompomg, Campuchia truy nã về tội cố ý dùng bạo lực mức độ nghiêm trọng và sử dụng vũ khí nóng tại ấp Achalek, phường Achalek, TP Strungsen, tỉnh Kampong Thom, vào ngày 24/4/2015.

Theo nguồn tin nắm được, có thể ĐTTN đang lẩn trốn tại Việt Nam. Sau đó, Tổng cục Cảnh sát đã giao Cục Cảnh sát TNTP chủ trì, phối hợp với Cục Đối ngoại, Công an huyện Gia Lâm, Hà Nội và các đơn vị liên quan truy bắt đối tượng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cục Cảnh sát TNTP xác định, đối tượng truy nã không có trong diện quản lý nghiệp vụ của Công an Việt Nam cũng như không có thông tin trong hệ thống xuất nhập cảnh của Bộ Công an và Cục cửa khẩu Bộ Quốc phòng, điều này gây khó khăn cho công tác xác minh, truy bắt đối tượng.

Mất rất nhiều thời gian, công sức, lực lượng chức năng phát hiện trên địa bàn huyện Gia Lâm, Hà Nội có nhiều du học sinh người Campuchia trong đó có một người có đặc điểm giống ĐTTN.

Các tổ công tác đã phối hợp với Công an huyên Gia Lâm, Công an thị trấn Trâu Quỳ tiến hành khoanh vùng, đồng thời phát động quần chúng nhân dân trong khu vực tố giác tội phạm.

Từ nguồn tin nắm được bằng biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho thấy có 21 du học sinh người Campuchia đang theo học tại Học viện.

Tổ công tác Cục Cảnh sát TNTP đã phối hợp với các đơn vị liên quan làm việc với nhà trường, Ban Hợp tác quốc tế của Học viện Nông nghiệp Việt Nam và nắm được thông tin ĐTTN từng là học sinh của trường nhưng đã có đơn xin nghỉ về Campuchia giải quyết việc riêng.

Các trinh sát đã tiến hành xác minh, rà soát, sau đó đã phối hợp với Cục Đối ngoại, Công an huyện Gia Lâm và Học viện Nông nghiệp Việt Nam tiến hành bắt giữ đối tượng Chan Leang Hay tại khu vực huyện Gia Lâm.

Khi bắt được đối tượng Chan Leang Hay, Công an Việt Nam đã phối hợp với Công an tỉnh Tây Ninh, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, Tây Ninh bàn giao đối tượng cho lực lượng chức năng Campuchia an toàn, đúng pháp luật.

(Theo Công an nhân dân)