- VKSND tỉnh Phú Thọ vừa tống đạt cáo trạng đề nghị TAND tỉnh Phú Thọ truy tố bị can Nguyễn Văn Thuyết tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” 1.333 lượng vàng (50kg) của doanh nghiệp vàng bạc Nam Thành (TP Việt Trì, Phú Thọ).

Cáo trạng ngày 28/3/2016 của VKSND tỉnh Phú Thọ cho biết: Nguyễn Văn Thuyết (SN 1978, xã Hồng Thái, Kiến Xương, Thái Bình) kinh doanh vàng bạc tại cửa hàng vàng bạc Minh Ngọc (số 17 Hàng Bạc, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

{keywords}
Đối tượng Nguyễn Văn Thuyết

Trong quá trình kinh doanh, Thuyết đã vay nợ nhiều người và vay Ngân hàng TMCP Á Châu (chi nhánh Hà Thành) 36 tỷ 662 triệu đồng cùng 242,66 lượng vàng.

Năm 2013, Nguyễn Văn Thuyết quen biết ông Nguyễn Trung Thành và bà Nguyễn Thị Băng (chủ doanh nghiệp tư nhân mỹ nghệ vàng bạc Nam Thành, TP Việt Trì, Phú Thọ).

Tháng 6/2014, doanh nghiệp của vợ chồng ông Thành đầu tư xây dựng dự án nên có nhu cầu bán hơn 1.300 lượng là tài sản được gia đình ông tích cóp từ nhiều đời.

Trong một lần đến nhà ông Thành chơi (vào sáng 8/6/2014), Thuyết biết được chuyện này và lên kế hoạch lừa đảo. Thuyết ngỏ lời mua toàn bộ số vàng trên (gồm 50kg vàng nguyên liệu 999, tương đương 1.333,3 lượng, giá 32,83 triệu/lượng, tổng giá trị tiền mặt 43,772 tỷ đồng).

Lừa đảo trắng trợn

Phương án mà Thuyết đưa ra là sẽ nhận vàng và giao tiền ngay tại Trung tâm mỹ nghệ của ông Thành. Nhưng sau đó, viện lý do bận việc, Thuyết liên tục gọi điện cho bà Băng (là vợ ông Thành) nhờ bà cho người mang vàng xuống Hà Nội giao cho Thuyết tại cửa hàng số 17 Hàng Bạc.

Vì cần tiền mặt để triển khai dự án, ngày 16/6/2014, anh Nguyễn Tùng Nam (con trai ông Thành) đã giao cho các nhân viên của công ty mang vàng đến cho Thuyết dưới Hà Nội. Toàn bộ số vàng này được đựng trong 3 túi ni-lon màu đen.

Thuyết cùng nhân viên cân nhận đủ 1.333,3 lượng vàng 999 (50kg). Sau đó Thuyết đưa cho nhân viên của ông Thành 2 tỷ và bảo chờ để đi lấy tiền về trả nốt.

Nhưng thực tế Thuyết không đi lấy tiền mà bí mật giao cho 2 nhân viên của mình đem bán hết số vàng trên ngay trong ngày với giá thấp hơn với giá mua từ ông Thành.

Tổng số tiền Thuyết bán 50kg vàng được hơn 43 tỷ 460 triệu đồng, “lỗ” gần 312 triệu so với giá mua. Toàn bộ số tiền này Thuyết không trả cho ông Thành.

Bị Thuyết nợ tới 41 tỷ đồng, công ty Nam Thành của ông Thành rất nhiều lần yêu cầu Thuyết trả nốt nhưng Thuyết đều trốn tránh, khất nợ.

Lúc đầu Thuyết nói bán vàng cho một người tên Hùng ở Thanh Hóa nhưng không rõ địa chỉ nên chưa lấy được tiền. Sau đó Thuyết còn đưa ra một số giấy tờ “làm chứng” để tạo lý do kéo dài thời gian trả nợ.

Thuyết còn dùng thủ đoạn tinh vi, nhờ luật sư, công chứng, ngân hàng và đồng nghiệp thảo sẵn hợp đồng trả chậm số tiền 41 tỷ từ 2014-2022 không lãi. Nhưng gia đình ông Thành bà Băng kiên quyết không đồng ý.

Trước sức ép đòi tiền vàng rất căng thẳng, Thuyết buộc phải trả thêm hơn 24 tỷ, còn 19,5 tỷ Thuyết đòi chia đôi xóa nợ một nửa nhưng gia đình ông Thành một lần nữa kiên quyết không đồng ý .

Thuyết trắng trợn tuyên bố không có tiền và không trả, vừa trốn tránh vừa thách thức và đe dọa tính mạng người nhà ông Thành.

Ngày 21/7/2014, anh Nguyễn Tùng Nam, con trai ông Thành đã có đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Nguyễn Văn Thuyết tới CQĐT Công an tỉnh Phú Thọ.

Sau một thời gian điều tra, ngày 19/3/2015, Công an tỉnh Phú Thọ đã có kết luận điều tra. Ngày 28/3, VKSND tỉnh Phú Thọ tống đạt cáo trạng đề nghị TAND tỉnh Phú Thọ xét xử hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của Nguyễn Văn Thuyết.

Theo kế hoạch, TAND tỉnh Phú Thọ sẽ mở phiên tòa xét xử Nguyễn Văn Thuyết vào ngày 31/5/2016.

Hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của Thuyết nằm trong khu hình phạt từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân đối với tội danh chiếm đoạt tài sản có giá trì từ 500 triệu đồng trở lên.

Thái Bình