Hôm nay 5/7, Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị này vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam Quách Văn Hải (SN 1992) và Trịnh Hải Nam (SN 2002, đều trú tại huyện Yên Thủy, Hòa Bình) về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Quách Văn Hải và Trịnh Hải Nam được xác định là 2 đối tượng trong ổ nhóm lừa đảo, chuyên mua những loại hoa lan thường rồi giả làm lan đột biến để bán cho khách, chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Ngoài ra, cơ quan điều tra đang truy bắt đồng phạm của Nam và Hải là Đỗ Văn Chung (SN 1987), Nguyễn Anh Thái (SN 1997), Trần Hữu Sỹ (SN 1987) và Trần Thắng Xuất (SN 1992), cùng trú tại Yên Thủy, Hòa Bình.

{keywords}
Quách Văn Hải và Trịnh Hải Nam tại cơ quan công an 

Theo điều tra, các nghi phạm trong ổ nhóm này đều ở huyện Yên Thủy (Hòa Bình), nơi có nhiều người trồng và buôn bán các loại hoa lan, trong đó có lan đột biến gen. Do vậy, các nghi phạm đều có kiến thức và am hiểu về một số loại lan.

Qua tìm hiểu trên mạng xã hội, nhận thấy nhiều người sưu tầm, chơi và kinh doanh lan đột biến, nhóm này đã bàn bạc, rủ nhau lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc mua bán hoa lan đột biến gen giả.

Trịnh Hải Nam tạo tài khoản trên facebook, sau đó làm tăng lượt tương tác, sự uy tín của tài khoản đó, đăng bài viết rao bán các loại cây lan và nhắn tin trao đổi với người mua về số lượng cây, loại cây lan muốn mua.

Khi có khách mua cây, Trần Hữu Sỹ sẽ nói chuyện điện thoại với khách. Đỗ Văn Chung và Nguyễn Anh Thái tìm thuê nhà để dựng vườn trồng lan, còn Trần Thắng Xuất chuẩn bị và cung cấp cây lan phi điệp thường để lừa bán.

Nếu người mua muốn gặp trực tiếp và đến vườn để mua bán thì Hải, Chung và Thái sẽ gặp trực tiếp để lừa bán cây lan đột biến gen giả cho người mua (tùy theo người mua là khách của ai thì đối tượng đó tiếp và thực hiện việc mua bán). Khi giao dịch thành công, các đối tượng sẽ cùng nhau ăn chia số tiền chiếm đoạt được.

Tháng 10/2020, Nam tạo tài khoản facebook Nguyễn Duy Mạnh, sau đó dùng tài khoản này tham gia vào các hội nhóm về lan đột biến gen và kết bạn với những tài khoản đăng bài viết mua, bán lan đột biến trên mạng xã hội.

Nam tìm kiếm trên mạng internet rồi tải xuống những hình ảnh mặt hoa của các loại cây lan đột biến gen, sau đó sử dụng những hình ảnh đó để đăng tải lên trang cá nhân của facebook ảo để người xem tin tưởng tài khoản Nguyễn Duy Mạnh có lan đột biến gen và những người xem sẽ tin, mua lan.

Sau khi có người nhắn tin để hỏi mua lan, Nam nhắn các số điện thoại để người mua liên hệ. Để không cho những người mua lan đột biến biết thông tin liên quan đến nhân thân của mình, Sỹ bảo Nam chuẩn bị tài khoản ngân hàng của người khác để nhận tiền mua bán cây.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, trong thời gian từ tháng 10/2020 đến tháng 2/2021, các đối tượng đã lừa bán 38 cây lan đột biến gen giả cho 7 bị hại, chiếm đoạt hơn 1,4 tỷ đồng. 

Buôn lan đột biến, người đàn ông bị 5 nhà vườn lừa đảo gần 10 tỷ đồng

Buôn lan đột biến, người đàn ông bị 5 nhà vườn lừa đảo gần 10 tỷ đồng

Một nạn nhân của “lan đột biến” làm đơn tố cáo gửi cơ quan công an 4 tỉnh thành về việc trong 1 tháng bị 5 nhà vườn lan đột biến lừa đảo số tiền gần 10 tỷ đồng.

Nhị Tiến