- Trong bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái đnh cư tại Khu kinh tế Vũng Áng, nguyên Chủ tịch huyện Kỳ Anh đã gây thất thoát hơn 10 tỷ đồng.

Sáng nay, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Nguyễn Văn Bổng (nguyên Chủ tịch huyện Kỳ Anh, Chủ tịch hội đồng GPMB); Phạm Huy Tường (nguyên Trưởng phòng TN&MT); Lê Anh Đức (cán bộ hội đồng GPMB); Lê Quang Hà (nguyên PCT xã Kỳ Long), Lê Hữu Diện (nguyên Chủ tịch xã Kỳ Long, hiện đã mất); Lê Xuân Nghinh (nguyên bí thư Đảng ủy xã Kỳ Long); Lê Công Diếu (nguyên Chủ tịch xã Kỳ Phương) và ông Hồ Xuân Cường (nguyên cán bộ hội đồng bồi thường).

{keywords}
Ông Nguyễn Văn Bổng (giữa) và thuộc cấp tại toà sáng nay.

Theo cáo trạng, năm 2008, UBND tỉnh đã phê duyệt dự toán kinh phí bồi thường, hỗ trợ GPMB tại khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương thuộc Khu kinh tế Vũng Áng với tổng số tiền hơn 537 tỷ đồng.

Trong đó, có hơn 30 tỷ đồng được HDĐB – GPMB huyện Kỳ Anh (do ông Bổng làm chủ tịch hội đồng) áp giá, chi trả diện tích gần 80 ha đất vào diện tích “đất tranh chấp” cho 678 hộ dân thuộc các xã Kỳ Long, Kỳ Lợi...

Tuy nhiên, ông Bổng và các đối tượng này đã hợp thức hóa toàn bộ diện tích đất công do xã quản lý thành đất đã giao cho các hộ dân sử dụng trước mốc 1/7/2004 để được hưởng chính sách bồi thường 100% giá đất nông nghiệp.

Ông Bổng cùng đồng bọn đã cho các hộ dân đứng tên trong hồ sơ bồi thường để được hưởng số tiền trên 30 tỷ đồng, trái quy định với bồi thường gây thất thoát hơn 10,4 tỷ đồng. Số tiền trên hiện không thể thu hồi.

“Không tư li đồng xu nào từ dự án”

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn Bổng cho rằng, không tư lợi một đồng xu nào từ dự án Khu kinh tế Vũng Áng.

“Bản cáo trạng mà VKS đưa ra chưa đúng lắm. Cái sai của tôi là khâu tổ thức thực hiện. Tôi đã bỏ qua, không kiểm tra khâu tổ chức của xã, nên đã làm sai theo cái sai của các xã.

Tôi tin tưởng hoàn toàn vào chuyên môn của cấp dưới.

Tôi sai ở chỗ không xác định nguồn gốc đất, chủ đất. Thứ 2 trong hồ sơ xã gửi lên, tôi không thẩm định hồ sơ mà cứ thế làm. Sai thứ 3 là tôi không chủ trì mà cho xã chủ trì...”. – bị cáo Bổng phân trần.

Trong phần xét hỏi, Nguyễn Văn Bổng cũng phủ nhận việc tư lợi tiền vào mục đích cá nhân: “Tôi không hề có một chút đồng xu nào trong quá trình này. Biết sai nhưng vẫn làm vì thương dân, để đẩy nhanh tiến độ chứ không hề tư lợi. Hơn nữa, UBND tỉnh mỗi tuần cứ có 1 văn bản ép tiến độ nên mới dẫn đến việc sai này của chúng tôi”.

Ông Nguyễn Văn Bổng thừa nhận thiếu trách nhiệm trong quản lý nên để xảy ra sai phạm. “Lúc kí mà không nhìn văn bản, sai nên tôi phải chịu. Sau khi sai tôi không khắc phục được đồng nào, vì tôi bán đất và bán nhà cũng không đủ 1 tỷ đồng nên không có tiền để khắc phục hậu quả” -  bị cáo Bổng nói.

Phiên tòa diễn ra trong 2 ngày (29-30/11). 

Thiện Lương