Quyết định khởi tố vụ án được công bố vào ngày 28/8.

Theo điều tra, đầu tháng 8, anh N.V.M (36 tuổi) đưa mẹ ruột 59 tuổi vào bệnh viện đa khoa Hồng Ngự cấp cứu do bệnh tim. Đến ngày 5/8, mẹ của anh M. được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), khi vào viện cả hai được xét nghiệm thì âm tính nCoV. Đến khoảng 9h30 cùng ngày, mẹ của anh M. tử vong tại bệnh viện.

{keywords}
Khu vực phong tỏa ở ấp Bình Thành B, xã Bình Thạnh. Ảnh: Công an cung cấp

Sau đó, người nhà liên hệ với Trạm y tế xã Bình Thạnh để đưa tử thi bệnh nhân về quê an táng. Nhân viên trạm y tế cho biết, nếu có kết quả xét nghiệm PCR âm tính thì được về địa phương, trong đó, anh M. phải cách ly tại nhà.

Anh M. thuê xe cấp cứu đưa tử thi mẹ về quê, khi đến Trạm y tế xã Bình Thạnh, người này có khai báo y tế và xuất trình giấy xét nghiệm PCR âm tính. Nhân viên y tế xã Bình Thạnh phun xịt khử khuẩn xe, hướng dẫn mai táng và tổ chức đám tang không quá 30 người theo quy định.

Khoảng 7h ngày 6/8, nhân viên y tế xã đến nhà phun xịt khử khuẩn, trao quyết định cách ly tại nhà đối với anh M.

Ngành y tế cũng lấy mẫu test Covid-19 cộng đồng lần 1 tại xã Bình Thạnh. Kết quả, những người trong nhà của anh M. và các hộ liền kề đều cho âm tính. 

Tối cùng ngày, anh M. tổ chức nhậu cùng với 8 người. Sau khi chôn cất mẹ, anh M. tiếp tục nhậu với 5 người.

Ngày 14/8, Trung tâm y tế TP Hồng Ngự tiếp tục đến xã Bình Thạnh lấy mẫu gộp xét nghiệm Covid-19 lần 2 (mỗi mẫu 10 người) gửi Trung tâm CDC tỉnh Đồng Tháp xét nghiệm.

Khuya 16/8, CDC Đồng Tháp thông báo có 3 mẫu gộp dương tính với SARS-CoV-2. Ngành chức năng TP Hồng Ngự đã phong tỏa 30 hộ dân có mẫu dương tính, đồng thời chỉ đạo tiến hành test nhanh.

Sau đó, ngành y tế phát hiện thêm 13 mẫu đơn dương tính. Toàn bộ hai ấp Bình Thành A và Bình Thành B bị phong tỏa.

Đến ngày 25/8, có thêm 18 ca dương tính, trong đó có anh M.

Thiện Chí 

Trạm trưởng Y tế tiếp xúc F0 nhưng xác định mình là F2 làm nhiều cán bộ bị cách ly

Trạm trưởng Y tế tiếp xúc F0 nhưng xác định mình là F2 làm nhiều cán bộ bị cách ly

Trạm trưởng trạm y tế xã ở Bà Rịa - Vũng Tàu thiếu năng lực chuyên môn, để dịch bệnh lây lan, còn Phó Trạm trưởng phó thì ăn nhậu, uống trà cùng F0 khiến vợ con bị nhiễm Covid-19.