Liên quan đến vụ dàn cảnh bắt cóc người để cướp 35 tỷ đồng trên cao tốc nửa năm trước, nguồn tin từ cho hay, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt thêm 3 đối tượng về hành vi “cướp tài sản”.

3 người này gồm: Chung Trần Phương Duy (tự Duy não, SN 1987, quê Bạc Liêu), Dương Khải An (SN 1995) và Phạm Hoàng Việt (SN 1991, cùng ngụ tại quận 10). Những người này đều là lao động tự do, tham gia vào vụ án với vai trò đồng phạm, giúp sức tích cực cho nhóm bị can chính.

{keywords}
Vụ dàn cảnh cướp 35 tỷ trên cao tốc, đến nay Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam 16 người về hành vi "cướp tài sản". Ảnh: Công an cung cấp

Như vậy, liên quan đến vụ án cướp 35 tỷ đồng, đến nay, Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam 16 đối tượng cùng về hành vi “cướp tài sản”. Trong số đó có một số người là cựu cán bộ công an.

Đến nay, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã làm rõ các tình tiết của vụ án và vẫn đang mở rộng điều tra, xử lý những người có liên quan.

Cụ thể, đầu năm 2018 nhiều người ở các tỉnh thành khác nhau theo lời rủ rê của ông Lê Đức Nguyên (tự Lucas, SN 1988, quê Bình Định, tạm trú quận 2) đã đầu tư vào đồng tiền ảo Pincoin. Những người này đã biết ông Nguyên trong thời gian dài qua các hoạt động đầu tư tài chính, tiền ảo.

Khi đó, ông Nguyên nói với các nhà đầu tư, ông cùng một số người bàn bạc với đối tác nước ngoài đưa tiền ào Pincoin về Việt Nam, rủ họ cùng tham gia xây dựng thương hiệu cho đồng tiền ảo mới mẻ này nhằm kiếm lợi. Nhiều người tin lời, đã chuyển tiền ảo Bitcoin vào ví điện tử của ông Nguyên để mua tiền ảo Pincoin.

Chỉ sau vài tháng thì sàn tiền ảo Pincoin bất ngờ bị sập. Nhiều nhà đầu tư bị mất số tiền lớn và từ đó cũng không liên lạc được với ông Nguyên.

{keywords}
Súng là tang vật vụ án công an thu giữ. Ảnh: Công an cung cấp

Các nhà đầu tư đã tổ chức truy tìm ông Nguyên trong thời gian dài nhưng không có kết quả. Cuối tháng 4/2020, một số những nhà đầu tư có mối liên hệ với nhau, đã phát hiện ông Nguyên có mặt ở Sài Gòn nên tổ chức đội ngũ thám tử đeo bám.

Giữa tháng 5/2020, các nhà đầu tư tổ chức thành nhóm hơn chục người đi trên nhiều ô tô đeo bám theo dấu vết ông Nguyên khi ông này đưa vợ con đi Đà Lạt du lịch.

Trưa 18/5, hơn chục người đã dàn cảnh va chạm xe với xe của ông Nguyên trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây rồi đưa ông Nguyên cùng vợ con lên 2 ô tô khác nhau. Họ dùng súng, kim tiêm dính máu để đe doạ, buộc ông Nguyên khai báo các thông tin của ví điện tử.

Sau đó, họ chuyển tiền ảo có giá trị quy đổi 35 tỷ đồng từ ví điện tử của ông Nguyên sang ví của họ.

Nhóm người nói trên còn buộc ông Nguyên gọi cho người nhà yêu cầu chuyển 9,5 triệu USD. Tuy nhiên, phát hiện những la hét bất thường qua điện thoại nên người nhà đã không chuyển tiền và kế hoạch bị bại lộ.

Nhóm này đã thả ông Nguyên xuống một địa điểm vắng vẻ ở quận 2 rồi tẩu thoát.

Khi tiếp nhận trình báo, Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an đã vào cuộc điều tra. Công an nhanh chóng xác định và hơn 1 tháng sau đã bắt giữ nhóm 7 nghi can chính gồm: Hồ Ngọc Tài (SN 1989), Trần Ngọc Hoàng (SN 1983, cùng quê Đà Nẵng), Nguyễn Văn Đức (SN 1996, quê Đắk Lắk), Trịnh Tuấn Anh (SN 1985, ngụ tại quận 5), Bùi Quang Chung (SN 1996, ngụ huyện Hóc Môn), Mai Xuân Phốt (SN 1992, quê Quảng Nam) và Trương Chí Hải (SN 1989, ngụ quận Bình Thạnh).

Từ đó đến nay, công an làm rõ thêm vai trò của nhiều người và đến nay đã khởi tố, bắt tạm giam 16 đối tượng. Trong vụ án này, Bộ Công an làm rõ có ít nhất 5 người khi đó đang là cán bộ công an, đã tham gia vào vụ cướp với những vai trò khác nhau.

Họ có tham gia bàn bạc, lên kế hoạch với nhóm bị can chính và được chia tiền sau khi gây án.

Nhóm 3 đối tượng bị khởi tố, bắt tạm giam hôm nay cũng bị làm rõ vai trò trong vụ cướp.

Nhóm này đã đi trên xe bán tải bám theo sau và dàn cảnh đâm vào xe của ông Nguyên trên cao tốc. Chỉ chờ có thế, nhóm bị can chính lập tức xuống xe, ập đến bắt cóc ông Nguyên cùng vợ con ông để đưa lên 2 ô tô đưa đi.

Bắt nhiều cựu công an liên quan vụ cướp 35 tỷ trên cao tốc

Bắt nhiều cựu công an liên quan vụ cướp 35 tỷ trên cao tốc

Nhóm cán bộ công an này tham gia cùng nhà đầu tư đi đòi nợ, sau đó biến thành cướp nhắm vào đại gia là trùm kinh doanh tiền ảo.

Phước An