- Nữ Phó chánh án TAND huyện Ea Kar được phân công thụ lý, xét xử trong một vụ án tai nạn giao thông, tuy nhiên bà này liên tục gọi điện thoại cho đương sự gợi ý chung chi để chạy án. Hành vi này đã bị người dân bí mật ghi âm, quay clip làm bằng chứng tố cáo gửi cơ quan chức năng.

“Ép” chung 80 triệu chạy án?

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Nhận hối lộ” để điều tra đối với bà Trương Thị Hoa – Thẩm phán, Phó Chánh án TAND huyện Ea Kar bị người dân tố nhận tiền chạy án.

{keywords}

Cơ quan điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk đưa bà Hoa lên TAND huyện Ea Kar để làm việc, xác minh.

Trước đó, Công an tỉnh Đắk Lắk đã nhận được đơn tố cáo của ông Nông Văn Thụt (trú thôn 12, xã Cư Yang, huyện Ea Kar) tố cáo bà Trương Thị Hoa có hành vi nhận tiền chạy án. Cơ quan điều tra đã cho mời bà Hoa lên làm việc để xác minh, làm rõ thông tin trong đơn tố cáo.

Theo tố cáo của ông Nông Văn Thụt, vào ngày 30/6, ông điều khiển xe tải BKS 47C-063.16 đi chở heo cho một người em họ lo lễ đám cưới. Khi đến đoạn đường giao nhau giữa thôn 7 và thôn 8 (xã Cư Yang) do bất cẩn đã va chạm với bà Trần Thị Giới (58 tuổi) khiến bà này tử vong.

Sau khi xảy ra tai nạn, ông Thụt và gia đình đã lo tang lễ, đồng thời vay mượn đưa cho gia đình bà Giới 110 triệu đồng. Gia đình bà Giới đã làm đơn bãi nại cho ông Thụt.

Tuy nhiên, vào cuối tháng 10/2016, ông Thụt nhận được quyết định của TAND huyện Ea Kar do thẩm phán Trương Thị Hoa ký thông báo đưa vụ án ra xét xử.

Sau khi nhận được quyết định, ông Thụt cũng liên tục nhận được điện thoại của bà Hoa gợi ý chạy án để được hưởng án treo, nếu không sẽ phải chịu mức án từ 5-15 năm tù giam.

{keywords}

Trụ sở TAND huyện Ea Kar nơi bà Hoa công tác

“Tôi dò hỏi bà Hoa phải lo hết bao nhiêu thì bà ra giá là 120 triệu đồng và hẹn tôi đến nhà để trao đổi” – ông Thụt kể lại.

Cũng theo ông Thụt, sau nhiều lần liên lạc với bà Hoa, ngày 3/12, vợ ông Thụt đã đến gặp trực tiếp bà Hoa trao đổi về số tiền chạy án. Tại cuộc gặp này, bà Hoa nói với vợ ông Thụt, nếu muốn cho chồng hưởng án treo thì lo 90 triệu đồng, còn không thì phải đi tù từ 5-10 năm. Vợ ông Thụt trình bày hoàn cảnh gia đình khó khăn và xin bớt 10 triệu đồng.

Một ngày sau đó, ông Thụt gọi điện cho bà Hoa thông báo chỉ lo được 50 triệu đồng, tuy nhiên bà Hoa không chịu mà bắt phải lo đủ 80 triệu đồng.

Thu thập chứng cứ “vạch mặt”!

Tiếp xúc với phóng viên, ông Thụt cho biết, từ khi nghe bà Hoa “dọa”, ông và gia đình lo lắng, ăn không ngon, ngủ không yên.

{keywords}

Ông Thụt kể lại sự việc

{keywords}

Số tiền ông Thụt đưa cho bà Hoa và được chụp lại số seri.

Sau khi bà Hoa “ép” phải chung đủ 80 triệu đồng, sáng ngày 5/12, vợ chồng ông Thụt đi vay lãi đủ số tiền 80 triệu. Đến trưa cùng ngày, ông Thụt mang số tiền 80 triệu đồng đến nhà bà Hoa để giao như đã hẹn.

Ông Thụt cho biết, để có bằng chứng tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của bà Hoa, trước khi đưa tiền, ông đã chụp ảnh seri của một số tờ tiền rồi xếp lẫn lộn vào trong các xấp tiền. Đồng thời ông cùng vợ làm đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng trung ương qua đường bưu điện. Xong xuôi, vợ chồng ông mới mang tiền đến nhà bà Hoa để giao.

“Sau khi nhận tiền, bà Hoa dặn dò tôi sáng ngày 6/12 lên tòa gặp để bà hướng dẫn cách khai báo trước tòa” – ông Thụt cho hay.

Theo ông Thụt, trong tất cả các lần liên lạc và giao tiền trực tiếp, ông đã bí mật ghi âm và quay lại clip làm bằng chứng tố cáo bà Hoa.

“Bản thân tôi nếu vi phạm pháp luật thì tôi xin chịu hình phạt theo đúng tính chất của hành vi phạm tội. Nếu như tôi đồng ý theo yêu cầu của bà H. rồi im lặng, để mặc không dám đấu tranh thì vô tình mình là người không thực hiện đúng nghĩa vụ với pháp luật, thiếu trách nhiệm với xã hội. Đồng thời, việc làm của mình sẽ khiến cho bà Hoa bẻ cong pháp luật, làm lợi cho bản thân” – ông Thụt nói về nguyên nhân tố cáo bà Hoa.

Trùng Dương