- Tin vào những "kho báu" không có thật, nhiều người đã mắc bẫy của những kẻ lừa đảo siêu đẳng.

Ngày 29/3, Nguyễn Huy Hải (SN 1955, Chủ tịch HĐQT công ty CP tư vấn đầu tư Việt Nam Toàn Cầu), kẻ bị truy nã về tội lừa đảo đã ra đầu thú.

Theo tài liệu điều tra, sau khi thành lập công ty Toàn Cầu, đầu tháng 4/2013, Hải triệu tập cuộc họp thông báo đang cần 4 tỷ đồng để đầu tư vào “Gói tài chính đô la cổ” đang trôi nổi ngoài thị trường.

Ông ta đề nghị những người có mặt trong cuộc họp tìm cách xoay đủ số tiền trên.

Do các cổ đông sáng lập và cán bộ của công ty đều không có tiền nên Nguyễn Thị Mai Hoa (Trưởng phòng tổ chức) đưa ra phương án- nhờ Nguyễn Mạnh Dũng, GĐ công ty Kim khí (là chồng cũ của Hoa) giúp mua nợ thép của công ty TNHH thương mại Đăng Đạo, sau đó bán thép lấy tiền cho Hải đầu tư vào “Gói tài chính đô la cổ”, với hy vọng sẽ thắng lớn.

Dũng đồng ý với điều kiện Hải phải ký hợp đồng thế chấp "Gói tài chính đô la cổ" cho Dũng.

Ngày 13/4/2013, Hải đã ký hợp đồng thế chấp để được nhận vay hỗ trợ tài chính từ bên nhận thế chấp, số tiền được tạm tính là 300 tấn thép tương đương 4,86 tỷ đồng.

{keywords}
Hợp đồng thế chấp "Gói tài chính đô la cổ".

Sau khi nhận thép từ công ty TNHH thương mại Đăng Đạo, công ty Toàn Cầu đã đem bán và thu về trên 3,8 tỷ đồng.

Số tiền trên, Hải dùng hơn 3,6 tỷ đồng để đầu tư vào “Gói tài chính đô la cổ”. Ông ta khẳng định, trong vòng 10 ngày sẽ lo được tiền để trả cho công ty Đăng Đạo.

Tuy nhiên một thời gian sau, Nguyễn Huy Hải không lo được tiền trả nợ như đã hẹn nên đã bỏ trốn.

Tại cơ quan điều tra, trình bày về “Gói tài chính đô la cổ”, ông Hải tự nhận mình được bổ nhiệm là đại diện tại Việt Nam của một tổ chức Tòa án quốc tế.

Theo lời khai của Hải, ông ta là người được phép quản lý, xử lý số tiền 6.666 tỷ USD, là tiền của một cá nhân gửi tại một ngân hàng ở Hồng Kông từ năm 1934, đến nay đã sinh lời vô kể.

Cơ quan CSĐT đã có quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Huy Hải về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Giám đốc buôn tiền xu, lừa tiền tỷ

Trong một diễn biến khác, ngày 17/12/2015, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Trần Văn Một (SN 1972, quê Long An) ra xét xử tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo truy tố, đầu năm 2011, dù không có vốn đầu tư và đang ở trong tình trạng nợ nần, nhưng Trần Văn Một vẫn xin thành lập và làm Tổng GĐ công ty TNHH Hà Nội Hoàng Ngân, với số vốn điều lệ đăng ký lên tới 500 tỷ đồng.

{keywords}
Trần Văn Một.

Sau khi thành lập công ty, Một lôi kéo thêm một số người khác tham gia công ty và bổ nhiệm các chức vụ khác nhau.

Đăng ký vốn điều lệ "hoành tráng" là vậy, nhưng thực chất, công ty của Một không hề có bất kỳ hoạt động sản xuất hay kinh doanh nào.

Để lừa được tiền của người khác, Một "nổ" về kho báu có tên “Hoa Mai Hội”. Một tiết lộ cho các thành viên công ty biết, kho báu chứa toàn tiền xu USD cổ, do một vị tướng quản lý, nhưng vì vị tướng đang lâm bệnh hiểm nghèo nên ông ta được giao quản lý và thực hiện chương trình hoán đổi toàn bộ số tiền USD cổ sang tiền hiện hành.

Giữa năm 2011, Một triệu tập các thành viên công ty dự họp đột xuất để bàn về chương trình khai thác kho báu, đề nghị các thành viên của công ty cho vay tiền và huy động vốn bên ngoài để triển khai dự án.

Với chiêu trò bày ra, Một đã dễ dàng huy động được tiền của thành viên công ty và các cá nhân khác tổng cộng hơn 3,4 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định, không hề có kho báu như lời Một nói.

TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Một 8 năm tù giam về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bố chồng, nàng dâu và bản án đầy cay đắng

Bố chồng, nàng dâu và bản án đầy cay đắng

Sau trận chiến giữa chị dâu và em chồng, người chị dâu đã phải cay đắng chấp nhận dính vòng lao lý.

Kết đắng của Thanh tra xây dựng vòi tiền dân

Kết đắng của Thanh tra xây dựng vòi tiền dân

Thanh tra xây dựng này bị cáo buộc đã gợi ý người dân bỏ ra 100 triệu đồng để lờ việc công trình xây sai phép.

T.Nhung