Kế hoạch như phim

Liên quan đến vụ băng nhóm bắt cóc cả gia đình, cướp 35 tỷ đồng như đã thông tin, hiện Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) đang mở rộng điều tra, truy bắt các đối tượng có liên quan. Đến nay cơ quan điều tra bước đầu làm rõ về cách thức, thủ đoạn gây án của nhóm đối tượng.

{keywords}
Các đối tượng chủ chốt bị bắt giữ. Ảnh: Công an cung cấp

Đến nay nhóm đối tượng khai nhận, vốn là dân kinh doanh, từng đầu tư vào tiền điện tử rất nhiều nhưng liên tục thua lỗ. Trong số những người kinh doanh cùng lĩnh vực, chúng biết đến tên tuổi doanh nhân Đ.N ở Sài Gòn. Khi liên miên thua lỗ mà không rõ nguồn cơn, nhóm này “đổ vấy” cho rằng doanh nhân Đ.N là tác nhân khiến chúng phá sản nên bàn kế hoạch bắt cóc ông này để đòi lại tiền.

Nhóm đối tượng gần chục người nhóm họp, lên kế hoạch chi tiết cho từng thành viên. Trong nhóm này có Mai Xuân Phốt (SN 1992, quê Quảng Nam) làm nghề thám tử nên được phân chia nhiệm vụ theo dõi hoạt động của ông Đ.N báo cho nhóm, chờ thời điểm thích hợp ra tay. Các đối tượng đa phần là dân làm ăn, nên lên kế hoạch thuê 1 số dân anh chị xã hội ở nhiều tỉnh thành, tập trung ở khách sạn tại Q.1 chờ sẵn.

Giữa tháng 5 vừa qua, khi phát hiện vợ chồng ông Đ.N và đứa con nhỏ đi du lịch Đà Lạt thì cả nhóm 10 đối tượng đi trên 3 xe ô tô, tổ chức đeo bám. Chúng mất nhiều ngày theo dõi nhưng các điểm mà vợ chồng ông Đ.N di chuyển qua nhưng đều đông đúc, khó ra tay.

Trưa 18/5, ông Đ.N lái ô tô đưa vợ con về lại Sài Gòn. Cả nhóm đi trên 3 xe đeo bám theo, dọc đường chúng quyết định chọn khu vực trạm thu phí thuộc địa phận huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai để ra tay vì khu vực này vắng vẻ, xe cũng giảm tốc độ đáng kể.

{keywords}
Nhóm cướp vứt bỏ điện thoại của vợ chồng ông Đ.N nhằm xoá dấu vết, tránh bị định vị. Ảnh: Công an cung cấp

Chúng dàn cảnh 1 xe ô tô va chạm với xe của ông Đ.N để phải dừng xe lại và bước ra khỏi xe giải quyết. Bất ngờ 2 ô tô trờ tới khoá đầu, khoá đuôi. Gần chục đối tượng từ các ô tô xộc ra mang theo hung khí nhanh chóng khống chế ông Đ.N, bịt mắt lại đưa lên ô tô. Vợ và đứa con nhỏ của ông Đ.N bị đưa lên ô tô khác.

Riêng xe ô tô của ông Đ.N, chúng tháo camera hành trình, định vị rồi 3 ô tô phóng đi. Chúng vứt 3 điện thoại của ông Đ.N nhằm xoá sạch đâu vết, tránh bị định vị.

Trên xe các đối tượng bắt đầu hành hung ông Đ.N, rút súng ngắn dí vào đầu đe doạ. Nhóm đối tượng cầm kim tiêm nói là có máu HIV sẽ tiêm vào đứa con ông Đ.N và giết vợ ông. Mục đích là chúng buộc ông Đ.N cung cấp tên truy cập, mật khẩu của ví điện tử dùng để kinh doanh tiền điện tử.

Quá hoảng sợ cho bản thân và an nguy của người thân, ông Đ.N buộc khai báo thông tin mà nhóm đối tượng cần. Khai thác được, nhóm đối tượng nhanh chóng dùng thiết bị công nghệ chuyển toàn bộ tiền điện tử trong ví của ông Đ.N sang ví của chúng. Tổng cộng quy ra tiền thật là 35 tỷ đồng.

Theo dấu dòng tiền

Đáng nói, cướp được 35 tỷ đồng nhưng nhóm đối tượng tiếp tục buộc ông Đ.N phải gọi cho người thân để chuyển thêm vào ví điện tử 9,5 triệu USD để chúng chiếm đoạt. Chúng tiếp tục hành hung và khi ông Đ.N gọi điện đã la lớn “đừng đánh nữa”. Người thân ông Đ.N nghe qua điện thoại liền sinh nghi nên dừng giao dịch.

{keywords}
Tính đến nay, Bộ Công an đã bắt giữ 7 đối tượng và đang truy bắt thêm nhiều đối tượng liên quan khác

 

Lo ngại bị động, nhóm cướp đã bỏ vợ chồng ông Đ.N cùng đứa con nhỏ ở 1 nơi vắng vẻ rồi tẩu thoát. Lúc này, người thân ông Đ.N đã trình báo công an. Sau 2h bị giam cầm ông Đ.N đã được giải thoát và đến cơ quan công an tố cáo.

Ngay sau làm rõ thông tin ban đầu, Cục trưởng cục Cảnh sát hình sự, Thiếu tướng Trần Ngọc Hà xác định đây là băng cướp táo tợn, có tính toán kế hoạch chi tiết và rất bài bản nên giao cho 2 cục phó xác lập chuyên án đấu tranh. Ông Đ.N không rõ lại lịch các đối tượng bắt cóc gia đình và cướp tài sản của mình. Nhưng ông này là dân kinh doanh tiền điện tử và chúng cướp tiền của ông nên ban chuyên án dựa vào những thông tin giao dịch của ông Đ.N cung cấp để lần theo dấu vết của các cuộc giao dịch tiếp theo.

{keywords}
Các đối tượng dùng súng ngắn, kim tiêm dính máu để uy hiếp cướp 35 tỷ đồng từ ví điện tử

 

Áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, chủ yếu là công nghệ cao lần theo dòng tiền, ban chuyên án đã khoanh vùng được nhóm đối tượng gây án.

Đúng 1 tháng sau khi xảy ra vụ việc, chiều 18/6 ban chuyên án đã bắt khẩn cấp 7 đối tượng chủ chốt trong băng nhóm cướp táo tợn.

Nhóm đối tượng đã thừa nhận hành vi. Chúng khai tiền điện tử cướp được của ông Đ.N nhanh chóng được chuyển đổi thành 35 tỷ đồng. Sau khi chi 1 tỷ đồng trả công cho các đối tượng giang hồ được thuê mướn và số đối tượng tham gia làm thám tử theo dõi, số còn lại nhóm cướp chia nhau tiêu xài.

Theo nguồn tin riêng thì nạn nhân Đ.N thực chất là 1 người kinh doanh mô hình tiền ảo đa cấp. Nhóm đối tượng gây án vốn mất khá nhiều nên cay cú vì cho rằng ông Đ.N là một trong những người chiếm đoạt tiền của họ.

Hiện Bộ Công an đang mở rộng điều tra, làm rõ các tình tiết liên quan đến vụ cướp có nhiều tình tiết bất thường, hi hữu này.

Bộ Công an bắt băng nhóm bắt cóc 1 gia đình, cướp 35 tỷ

Bộ Công an bắt băng nhóm bắt cóc 1 gia đình, cướp 35 tỷ

Bộ Công an cho rằng đây là thủ đoạn mới đầy tinh vi, táo tợn khi băng nhóm này đã dàn cảnh va chạm xe trên cao tốc, để bắt cóc 1 gia đình, cướp tài sản.

Phước An