- Ngày 20 và 21/12, TAND TP Hà Nội đưa 8 bị cáo ra xét xử các tội Đưa hối lộ, Nhận hối lộ, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị cáo gồm: Phạm Đình Hòa (SN 1973), nguyên Trưởng phòng Kế hoạch thị trường và Hồ Thành Nghĩa (SN 1979), nguyên giám đốc Ban điều hành dự án nạo vét phía Bắc - Tổng Công ty Xây dựng đường thủy. 

Vũ Thanh Huyền (SN 1967), nguyên Chủ tịch HĐQT và Trịnh Văn Thắng (SN 1982), nguyên giám đốc công ty cổ phần xây dựng và cơ khí Tân Việt.

Nguyễn Tiến Cường (SN 1983), Nguyễn Đăng Hiếu (SN 1985), Nguyễn Hoài Nam (SN 1982) và Lê Quang Hiệp (SN 1983), đều là cán bộ Phòng Quản lý dự án 2- Ban Quản lý dự án Hàng Hải II.

Theo cáo trạng, trong khi công ty Tân Việt đang thi công công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải Hòn Gai - Cái Lân 2013, ông Nguyễn Hoài Nam, phóng viên báo Thanh Niên đã quay được video clip cho thấy dấu hiệu vi phạm của một số phương tiện trong việc đổ thải.

Sau đó, Vũ Thanh Huyền (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Tân Việt) và Trịnh Văn Thắng (nguyên Giám đốc công ty Tân Việt) đã hẹn gặp và đưa cho ông Nguyễn Hoài Nam 20 triệu đồng để yêu cầu ông Nam không đăng tin việc thi công có tiêu cực của công ty Tân Việt.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Ông Nguyễn Hoài Nam chủ động báo cáo vụ việc với các cơ quan chức năng và Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C46) đã tổ chức bắt quả tang khi Vũ Thanh Huyền và Trịnh Văn Thắng đang đưa tiền cho ông Nam.

Theo kết quả điều tra, trước đó Huyền và Thắng đã đưa cho ông Nam hơn 1.000 USD, ông Nam đã báo cáo và nộp lại số tiền này cho Công an phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM.

Cũng theo điều tra, trong quá trình đàm phán ký kết và thực hiện hợp đồng thi công công trình nạo vét luồng hàng hải Hòn Gai - Cái Lân 2013, để nhận được hợp đồng, theo yêu cầu của Hồ Thành Nghĩa và Phạm Đình Hòa, Huyền và Thắng đã chấp nhận điều kiện: để công ty Tân Việt được tham gia đấu thầu và ký hợp đồng thi công, phải chi cho 2 người này số tiền bằng 50% giá trị hợp đồng.

Thực hiện thỏa thuận trên, sau khi được thanh toán tiền thi công theo hợp đồng, theo chỉ đạo của Vũ Thanh Huyền, Trịnh Văn Thắng đã trực tiếp đưa cho Hồ Thành Nghĩa số tiền 800 triệu đồng. Hồ Thành Nghĩa đưa lại cho Phạm Đình Hòa 700 triệu đồng, và giữ lại 100 triệu đồng cho cá nhân.

Nhưng trong quá trình thi công, Huyền và Thắng đã không làm đúng theo hợp đồng đã ký (thanh toán khống về vị trí đổ thải, cự ly vận chuyển).

Thực hiện giám sát việc đổ thải của công ty Tân Việt, là cán bộ giám sát thi công của phòng quản lý dự án 2, ban quản lý dự án Hàng hải II, thuộc Cục Hàng hải Việt Nam, nhưng Nguyễn Tiến Cường, Nguyễn Hoài Nam, Lê Quang Hiệp, Nguyễn Đăng Hiếu không làm đúng quy trình, không hoàn thành nhiệm vụ, đã xác nhận cho công ty này đổ thải đúng theo vị trí thiết kế và hợp đồng đã ký với Tổng Công ty Xây dựng đường thủy.

Hành vi của các bị cáo bị quy kết là thiếu trách nhiệm, gây hậu quả thiệt hại cho nhà nước số tiền hơn 7,8 tỷ đồng.

Sau 2 ngày xét xử, HĐXX tuyên phạt bị cáo Phạm Đình Hòa: 13 năm tù giam; Hồ Thành Nghĩa: 8 năm 6 tháng tù; Trịnh Văn Thắng: 9 năm tù tội Hối lộ, 15 năm tù tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Vũ Thanh Huyền: 8 năm tội Hối lộ, 14 năm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Nguyễn Tiến Cường: 24 tháng tù.

3 bị cáo còn lại là Nguyễn Đăng Hiếu, Nguyễn Hoài Nam và Lê Quang Hiệp nhận 20 tháng tù.

T.Nhung