- Trước khi lãnh án tử ở quê nhà, gã Việt kiều đã nhiều lần phải đi “bóc lịch” ở Australia về các tội tội tàng trữ ma túy, trộm cắp...

Ngày 17/4, TAND Cấp cao tại TP. HCM đã bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm đối với bị cáo Phạm Trung Dũng (40 tuổi, quốc tịch Australia). Trước đó, tại phiên sơ thẩm, Dũng bị TAND TP. HCM tuyên phạt tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

{keywords}

Gã Việt kiều vận chuyển gần 2kg heroin lãnh án tử

Theo điều tra, tối ngày 17/5/2013, khi Dũng cùng vợ con đang làm thủ tục xuất cảnh về lại Australia thì bị lực lượng chức năng phát hiện trong vali của vợ chồng Dũng có 2 gói nilon chứa chất bột màu trắng, quấn giấy bạc, ép mỏng cất giấu trong thành vali.

Kết quả giám định cho thấy, chất bột màu trắng mà Dũng mang theo là 3,5kg ma túy. Sau khi tính thành phần tinh chất, hai gói ma túy này có khối lượng gần 2kg chất heroin.

Theo lời khai của Dũng, khi anh ta cùng vợ con đang về thăm nhà tại TP.HCM thì một người quen biết tên là Kiên (hiện chưa rõ lai lịch) gọi điện nhờ cầm giúp 2 vali qua Australia với tiền công là 40.000 AUD rồi giao cho một người tên Lợi (chưa rõ lai lịch). Thấy tiền công quá lớn, Dũng nhận lời rồi mang hai chiếc vali về đưa cho vợ nói dối là vừa mua để đựng đồ mang về Australia.

Căn cứ vào kết quả điều tra, cơ quan công an xác định, vợ Dũng không biết việc chồng vận chuyển ma túy và cũng không hề biết trong 2 chiếc vali có chứa ma túy nên cơ quan điều tra đã không truy tố chị này.

Sinh ra trong gia đình nghèo nên mới học chưa đến lớp 2, Dũng đã bỏ học để phụ giúp gia đình. Khi trưởng thành, muốn đổi đời, anh ta vượt biên sang Malaysia, sau đó được bảo lãnh sang Austrailia. 

Tại Australia gã đã nhiều lần bị lãnh án về các tội tàng trữ ma túy, trộm cắp...

Đoàn Nga