-Với biệt tài giả giọng, Ngoan đã khiến hơn 30 người chuyển tiền cho mình tiêu sài mà không một chút nghi ngờ. 

TAND TP.HCM vừa mở phiên xét xử đối với Phan Văn Ngoan (58 tuổi, ngụ Củ Chi, TP.HCM ) và Trần Thị Tuyết Phong (37 tuổi, ngụ quận 4, TP.HCM) cùng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng truy tố, Ngoan là đối tượng lang thang không nghề nghiệp và nghiện cờ bạc. Do nợ nần nhiều, đầu năm 2016, ông ta nảy sinh ý định lừa đảo bằng thủ đoạn gọi điện vào điện thoại giả giọng là người thân, quen của họ để mượn tiền.

{keywords}

Các bị cáo tại tòa

Để thực hiện ý đồ, Ngoan đến khu vực Bến xe miền Tây (quận Bình Tân) tìm tờ rơi có in số điện thoại bàn, tên, địa chỉ của những người quảng cáo. Sau đó Ngoan vờ là khách hàng gọi điện đến tìm hiểu, dò la khai thác thông tin cá nhân, gia đình. Tiếp đó, anh ta còn mua một loạt chứng minh thư nhân dân mang nhằm mục đích sử dụng số chứng minh này đi mở tài khoản tại các ngân hàng

Tháng 3/2016, Ngoan làm quen với Trần Thị Tuyết Phong và rủ Phong tham gia vào việc lừa đảo cùng mình. Theo sự phân công của Ngoan, Phong cầm những chứng minh thư nhân dân do Ngoan đưa để tới các ngân hàng mở tài khoản. Mỗi một tài khoản được mở thành công chị ta sẽ được Ngoan trả công 2 triệu đồng.

Sau khi khai thác được thông tin của các nạn nhân, Ngoan liền giả giọng gọi điện tới các gia đình, nhận là người thân, quen đang định cư hoặc đang đi du lịch nước ngoài, “than” về việc có người nhà bị tai nạn đang điều trị, nhờ họ chuyển tiền thanh toán viện phí và hứa "khi về nước sẽ hoàn lại ngay".

Nhiều người tưởng thật, chuyển tiền vào tài khoản Ngoan đưa, mỗi lần từ vài triệu đến cả trăm triệu đồng.

Bằng thủ đoạn này, chỉ trong vòng 4 tháng, từ tháng 3 đến tháng 7/2016, Ngoan đã lừa được của 36 nạn nhân, chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Sau khi thực hiện xong mỗi vụ lừa đảo, Ngoan vứt sim rác, hủy các tài khoản ngân hàng để phi tang chứng cứ và tránh sự truy lùng của cơ quan công an.

Đặc biệt, có trường hợp là bà Võ Thị Ánh T. (ngụ quận 1) bị lừa tới 3 lần. Theo đó, sáng ngày 14/4 Ngoan gọi điện đến số điện thoại của gia đình bà T. xưng tên Sĩ là người quen với gia đình.

Ngoan nói đang cùng vợ đi Mỹ thăm con, hiện tại có đứa cháu bị tai nạn nghiêm trọng tại Cần Thơ, do không về kịp nên mượn tạm bà T. 45 triệu đồng để lo cho cháu và hướng dẫn bà gửi tiền vào tài khoản của người phụ nữ mang tên Nguyễn Thị Ánh H.

Chiều cùng ngày, bà T. vừa chuyển tiền xong thì Ngoan gọi lại mượn tiếp 100 triệu đồng, cũng nhờ chuyển khoản với lý do, người bị đứa cháu gây tai nạn đòi tiền mới viết đơn bãi nại.

Trưa 15/4, Ngoan tiếp tục gọi cho bà T. nói rằng gia đình của Ngoan bên Mỹ góp được 350 triệu đồng gửi về cho cháu chữa trị nhưng chưa kịp chuyển, nhờ bà T. gửi cho cháu anh ta trước rồi anh ta sẽ chuyển về trả ngay.

Không hề nghi ngờ, bà T. lại mang tiền đi gửi theo hướng dẫn của Ngoan. Tuy nhiên, đợi mãi không thấy Ngoan trả tiền như đã hứa nên mới biết mình bị lừa, bà T.vội đi báo công an.

Tại phiên tòa, trong quá trình xét hỏi, nhận thấy còn nhiều vấn đề cần làm rõ, đặc biệt là cần làm rõ yêu cầu bồi thường của các bị hại nên HĐXX đã quyết định tạm hoãn phiên tòa.

Bắt đối tượng giả danh Công an lừa đảo mua bán ô tô

Bắt đối tượng giả danh Công an lừa đảo mua bán ô tô

Đối tượng Long giả danh cán bộ của Bộ Công an và lừa đảo người khác thông qua hình thức bán xe thanh lý của đơn vị.

Điều kỳ lạ trong vụ cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga lừa đảo

Điều kỳ lạ trong vụ cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga lừa đảo

Sau bản án sơ thẩm vụ cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga lừa đảo, hiện có 220 đơn kháng cáo, đặc biệt, các bị hại không muốn đòi lại tiền.

Nữ Tổng giám đốc lừa đảo góp vốn, chiếm đoạt 8 tỷ đồng

Nữ Tổng giám đốc lừa đảo góp vốn, chiếm đoạt 8 tỷ đồng

Cơ quan ANĐT Bộ Công an hoàn tất bản kết luận điều tra vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra ở Hà Nội và một số địa phương khác.

Mất tiền tỷ vào tay 'thầy lang' lừa đảo

Mất tiền tỷ vào tay 'thầy lang' lừa đảo

Trong vòng nửa năm, ông thầy lang đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng của 11 người, trong số đó có cả người bệnh.

Cựu ĐBQH lừa đảo: 250 người đến Tòa yêu cầu bồi thường

Cựu ĐBQH lừa đảo: 250 người đến Tòa yêu cầu bồi thường

Sau phiên toà sơ thẩm, đến nay đã có 250 người làm đơn gửi đến Toà yêu cầu được bồi thường.

Đoàn Nga