-50 tuổi đời nhưng có tới hơn 20 năm cuộc sống của Minh “lâu đài” là ở trong tù. Vừa hết án nọ Minh lại tiếp tục “nhập kho” vì án khác.

Ngày 12/12, TAND TP.HCM tuyên phạt bị cáo Trần Quý Minh (tự Minh "lâu đài"; 50 tuổi; quê Nam Định) 9 năm tù tội "Giết người", 4 năm "Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng". Tổng hình phạt cho cả hai tội là 14 năm tù giam.

50 năm tuổi đời nhưng anh ta đã có tới gần 30 năm ăn cơm tù. Năm 1988, khi mới 21 tuổi Minh bị TAND tỉnh Nam Định tuyên phạt 33 tháng tù về tội “Cướp tài sản” và “Trộm cắp tài sản”.

{keywords}Bị cáo Trần Quý Minh

Hết hạn tù, Minh dạt vào TP.HCM nhưng đến 1993 anh ta tiếp tục bị TA TAND quận Bình Thạnh (TP.HCM) tuyên phạt 4 năm tù về tội "Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng".

Ra tù một thời gian ngắn, Minh tiếp tục dính vào một loạt tội "Cướp tài sản", "Mua bán, tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng", "Sử dụng trái phép chất ma túy” và bị TAND TP. HCM tuyên phạt 20 năm tù cho tất cả các tội danh này.

Năm 2014, Minh được ra tù trước thời hạn. Tuy nhiên, bản tính giang hồ trong con người anh ta không hề thay đổi.

Với mác ăn cơm tù nhiều hơn cơm nhà, Minh “lâu đài” trở thành một giang hồ nổi tiếng ở khu vực Bến xe Miền Đông (TP.HCM). Dù không đâm thuê chém mướn nhưng Minh lại hoạt động trong lĩnh vực cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, buôn bán ma túy.

Năm 2016, anh trai Minh bị bắt về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”, anh ta nghi ngờ ông Vũ QuốcThông (53 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP HCM, làm nghề lái xe ôm) báo tin cho công an bắt người anh mình nên nảy sinh ý định trả thù.

Khoảng 16 giờ 30 ngày 7/9/2016, sau chuẩn bị súng đạn, Minh nhờ một đàn em bám theo ông Thông. Khi đến trước cổng số 2 (đường Đinh Bộ Lĩnh, phường 26, quận Bình Thạnh), Minh bắn một phát về phía nạn nhân nhưng không trúng. Minh tiếp tục truy đuổi nhưng do đường quá đông nên dừng lại.

Sau khi gây án, Minh vứt súng, đạn đi rồi bỏ sang quận 8 sống lang thang. Hai tháng sau anh ta bị cảnh sát bắt giữ.

Ngày ra tòa, Minh tỏ ra khá bình thản. Dường như việc vào tù với anh ta là chuyện hết sức bình thường. Quá chán nản với đứa con bất trị, mẹ và người thân của Minh không một lần vào thăm nuôi.

Nam thanh niên giết người vì...đèn xe gây chói mắt

Nam thanh niên giết người vì...đèn xe gây chói mắt

Thái Anh chở bạn gái đi chơi về gặp ông Tuấn đi xe ngược chiều thì rượt theo, đâm chết nạn nhân tử vong vì cho rằng chiếu đèn xe gây chói mắt.

Kẻ 'ngáo đá' giết người xe ôm vì tưởng là kẻ thù

Kẻ 'ngáo đá' giết người xe ôm vì tưởng là kẻ thù

Trong cơn ngáo đá, nhìn thấy người xe ôm đang ngồi chờ khách, Quý tưởng nhầm là kẻ thù, liền cầm dao xông tới đâm người xe ôm đến chết.

Bắt nhiều băng nhóm truy sát, giết người ở quán nhậu

Bắt nhiều băng nhóm truy sát, giết người ở quán nhậu

Trong 1 vụ vì mâu thuẫn bộc phát, 1 nhóm thanh niên giết người tại quán nhậu. Một vụ khác cũng do mâu thuẫn, nhóm thanh niên phục kích đối thủ trước quán nhậu để sát hại.

Thiếu nữ giết người yêu rồi bình thản nhờ gọi công an

Thiếu nữ giết người yêu rồi bình thản nhờ gọi công an

Bị người yêu bóp cổ, lăng mạ, thiếu nữ 19 tuổi dồn hết ấm ức vào lưỡi dao, cướp đi sinh mạng của người mà cô từng yêu thương. 

Khởi tố hung thủ giết người rồi bó bạt vứt dưới cống nước

Khởi tố hung thủ giết người rồi bó bạt vứt dưới cống nước

Bị can Thu bị khởi tố về các tội danh giết người, hiếp dâm, cướp tài sản. Người vợ cũng bị khởi tố về tội che giấu tội phạm.

Đoàn Nga