- Trung tá người Campuchia dùng súng bắn chết người Việt ở An Giang vừa bị cơ quan chức năng đề nghị truy tố về tội “Giết người", "Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

Ngày 24/11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang cho biết, vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển VKSND cùng cấp đề nghị truy tố trung tá Lay Bun Thy (52 tuổi, Phó Đồn Công an cửa khẩu Tham Đưng, huyện Kri Vong, tỉnh Tà Keo, Campuchia, tạm trú huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang) về tội “Giết người và Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

{keywords}

Trung tá Lay Bun Thy

Hai nạn nhân là anh Lê Văn Được (43 tuổi) - chủ tiệm vàng ở thị trấn Ba Chúc (huyện Tri Tôn) và Phạm Văn Quang (34 tuổi, ngụ thị trấn Nhà Bàn, huyện Tịnh Biên).

Trước khi gây án, Thy có vợ người Việt, nhà và nhiều cơ sở kinh doanh ở thị trấn Tịnh Biên (huyện Tịnh Biên, An Giang).

Theo kết luận điều tra, chiều 16/7, Thy lái ôtô từ Campuchia về nhậu ở quán Hương Xưa (huyện Tịnh Biên). Lúc này, anh Được và Quang cùng 4 người khác đang nhậu ở bàn kế bên.

Trong lúc nhậu, Quang và Được có qua bàn của Thy mời bia thì dẫn đến cự cãi. Sau đó, Quang và Được bỏ về bàn nhậu của mình.

Thời điểm này, Quang lớn tiếng nói với trước đây Thy từng bị đánh bể đầu, nhưng giờ còn hung hăng.

Nghe vậy, Thy tức giận chạy về nhà (đối diện quán nhậu) lấy khẩu súng K59 và 8 viên đạn mang qua quán nhậu.

{keywords}

Hiện trường vụ án

Thy đi thẳng đến chỗ Quang đang ngồi và hỏi nhiều lần có phải thanh niên này đánh mình hay không?.

Khi Quang vừa trả lời "đúng vậy", Thy rút súng bắn 1 phát trúng vào vùng miệng của Quang. Thy tiếp tục bắn 1 phát nữa về phía Quang nhưng không trúng.

Anh Được ngồi kế bị Thy dùng súng bắn thẳng vào đầu 1 phát. Sau đó, Thy bắn tiếp 1 phát nạn nữa xuyên vào phía sau bả vai phải của anh Được.

Sau khi gây án, Thy mang khẩu súng về nhà lắp lại hộp đạn rồi đi ngủ, chờ đến sáng hôm sau ra đầu thú.

Còn hai nạn nhân được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tịnh Biên. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng nên anh Được đã tử vong.

Còn anh Quang được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy phẫu thuật lấy đầu đạn ở vùng cổ, sức khỏe đã bình phục.

Khám xét nhà của Thy, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang thu giữ 2 khẩu súng quân dụng loại K59 và CZ cùng 115 viên đạn các loại do trung tá này mang trái phép từ Campuchia vào Việt Nam.

Theo cơ quan chức năng, Thy đã nhiễm HIV và đã ly thân vợ.

“Khẩu súng này tôi được mang về để đi công tác xa, bình thường thì không mang theo trong người. Trong nhà tôi có 3 khẩu súng, trong đó 2 khẩu có giấy phép sử dụng là khẩu K59 và Z50, còn khẩu súng bắn chim do người bạn tặng. Tôi biết hành vi của mình là phạm pháp nên đến công an đầu thú. Tôi mong được sự khoan hồng của pháp luật vì tôi chưa có tiền án, tiền sự”, Thy thỉnh cầu với cơ quan chức năng.

Hoài Thanh