- Cơ quan điều tra vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án Tham ô tài sản xảy ra tại công ty cổ phần bất động sản Điện lực dầu khí VN (PVP Land) và công ty cổ phần Minh Ngân.

Cơ quan điều tra đề nghị truy tố Trịnh Xuân Thanh cùng 7 bị can khác về tội Tham ô tài sản.

7 bị can khác cùng bị truy tố gồm: Nguyễn Ngọc Sinh (nguyên TGĐ PVP Land); Đào Duy Phong (nguyên Chủ tịch HĐQT PVP Land); Lê Hòa Bình (nguyên Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần xây dựng 1/5 và công ty Minh Ngân); Nguyễn Thị Kim Thoa (nguyên kế toán trưởng công ty 1/5 và công ty Minh Ngân); Huỳnh Quốc Duy (kinh doanh tự do); Thái Kiều Hương (nguyên Phó TGĐ công ty cổ phần đầu tư Vietsan); Đinh Mạnh Thắng (nguyên Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần đầu tư và thương mại Dầu khí Sông Đà).

{keywords}
Trịnh Xuân Thanh

Theo kết luận điều tra, Trịnh Xuân Thanh, Nguyễn Ngọc Sinh, Đặng Sỹ Hùng, Đào Duy Phong là những người có quyền quyết định, có trách nhiệm quản lý tài sản là cổ phần của PVP Land tại công ty Xuyên Thái Bình Dương.

Trịnh Xuân Thanh đã thông đồng với các đối tượng liên quan, cùng đối tượng môi giới là Huỳnh Nguyễn Quốc Duy, có sự giúp sức của Thái Kiều Hương, Lê Hòa Bình, Nguyễn Thị Kim Thoa, đại diện bên mua là công ty Minh Ngân và Đinh Mạnh Thắng để ký và thanh toán hợp đồng chuyển nhượng cổ phần của PVP Land tại công ty Xuyên Thái Bình Dương với giá tương đương 34 triệu đồng/m2 đất.

Việc thanh toán hợp đồng này đã tạo ra chênh lệch giá để các bị can chiếm đoạt cổ phần trị giá hơn 87 tỷ đồng của PVP Land ( trong đó có tài sản nhà nước). Giá trị tài sản đã bị các đối tượng chiếm đoạt được là 49 tỷ đồng.

Đối với hành vi phạm tội của Trịnh Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Xây lắp dầu khí VN (PVC), Cơ quan điều tra cho rằng, theo quy chế của PVC, Thanh là người có quyền quyết định phê duyệt phương án, giá chuyển nhượng cổ phần của PVP Land tại dự án Nam Đàn Plaza do người đại diện phần vốn của PVC trình.

Ngoài ra, Thanh còn ký nghị quyết của PVC chấp thuận cho chuyển nhượng cổ phần với giá 34 triệu đồng/m2 đất để cùng các đối tượng chiếm đoạt số tiền chênh lệch giá.

Thanh thừa nhận đã nhận lời đề nghị của Đinh Mạnh Thắng về việc giúp đỡ, phê duyệt phương án bán cổ phần tại dự án Nam Đàn Plaza do Phong, Chủ tịch HĐQT PVP Land đang trình lên PVC xin phê duyệt.

Thanh đã nhận số tiền để trong chiếc vali từ Đinh Mạnh Thắng chuyển do Thái Kiều Hương nhờ. Việc Thanh hoàn trả lại Thắng để trả cho Hương số tiền đã nhận diễn ra sau khi Cơ quan điều tra khởi tố vụ án, tội phạm đã hoàn thành và PVP Land vẫn bị chiếm đoạt số tài sản trên.

Kết luận điều tra khẳng định, hành vi của Trịnh Xuân Thanh đã phạm vào tội Tham ô tài sản.

Luật sư Lê Văn Thiệp bào chữa cho Trịnh Xuân Thanh

Luật sư Lê Văn Thiệp bào chữa cho Trịnh Xuân Thanh

Luật sư Lê Văn Thiệp đã được cơ quan điều tra cấp giấy phép tham gia bào chữa cho ông Trịnh Xuân Thanh vào hôm 8/12.

Gia hạn tạm giữ hình sự Trịnh Xuân Thanh để điều tra

Gia hạn tạm giữ hình sự Trịnh Xuân Thanh để điều tra

Cơ quan tố tụng đã quyết định gia hạn thời gian tạm giữ hình sự đối với Trịnh Xuân Thanh để phục vụ công tác điều tra.

Điều gì đang chờ đợi Trịnh Xuân Thanh?

Điều gì đang chờ đợi Trịnh Xuân Thanh?

Ngày 31/7, Trịnh Xuân Thanh đã đến Trực ban hình sự Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đầu thú. Điều gì đang chờ đợi con người này?

Vụ Trịnh Xuân Thanh: Khởi tố thêm hai đối tượng

Vụ Trịnh Xuân Thanh: Khởi tố thêm hai đối tượng

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an vừa thông tin về việc điều tra mở rộng vụ án tại Tổng Công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam.

Nhân vật 'bí ẩn' trong vụ Trịnh Xuân Thanh bị khởi tố

Nhân vật 'bí ẩn' trong vụ Trịnh Xuân Thanh bị khởi tố

Nhân vật này bị khởi tố tội Tham ô cùng với Trịnh Xuân Thanh sau hơn 4 năm được đình chỉ vụ án tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Trịnh Xuân Thanh bị khởi tố tại tòa vì bắt tay với siêu lừa?

Trịnh Xuân Thanh bị khởi tố tại tòa vì bắt tay với siêu lừa?

Đâu là lý do khiến hội đồng xét xử cấp phúc thẩm khởi tố Trịnh Xuân Thanh tội Tham ô?

T.Nhung