- Thông qua luật sư, bà Quách Kim Chi đã đề nghị tòa xem xét, trả lại đồng hồ và chiếc nhẫn mà chồng đang đeo khi bị bắt. Với trăm ngàn USD bị cáo Danh mang theo, người phụ nữ cho biết đó là tiền của mẹ mình, không liên quan đến vụ án.

Ngày 25/8, phiên tòa xét xử đại án gây thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng tiếp tục với phần trình bày của các luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án.

Bà Hứa Thị Phấn: không có lỗi?

Trong phần phát biểu quan điểm về vụ án, đại diện VKSND TP.HCM đã đề nghị khởi tố vụ án, điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vi phạm các quy định về cho vay liên quan đến nhóm cổ đông Phú Mỹ (cổ đông cũ của Trustbank) do bà Hứa Thị Phấn (SN 1947, TP.HCM) làm đại diện.

Tại tòa hôm nay, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bà Hứa Thị Phấn, luật sư Phạm Ngọc Trung cho biết thân chủ của mình tuổi cao, bệnh nặng nên không thể đến tòa. Ông sẽ trực tiếp trình bày.

Vị luật sư cho rằng thực trạng tài chính của Trustbank vào năm 2011 không quá “hẩm hiu” như bản cáo trạng nêu. Ông đưa ra một báo cáo tài chính đã được kiểm toán năm 2011 thì Trustbank có vốn chủ sở hữu 3.215 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 169 tỷ đồng. Đến ngày 29/02/2012: vốn chủ sở hữu 3.132 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế âm 83 tỷ đồng.

Thế nhưng theo kết luận thanh tra ngày 10/07/2012 của NHNN ghi nhận tại thời điểm thanh tra, VNCB có thực trạng tài chính là vốn chủ sở hữu bị âm đến 2.854 tỷ đồng, lỗ lũy kế là 6.061 tỷ đồng. Cuối năm 2012, báo cáo tài chính VNCB (đã kiểm toán) thì kết quả kinh doanh lỗ lũy kế lên tới 8.765 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 5.711 tỷ đồng.

{keywords}
Bị cáo Phạm Công Danh tại tòa.

Lý giải về lý do dẫn đến những con số “giật mình” trên, luật sư nói do ngân hàng phải trích quỹ dự phòng. Vị luật sư viện dẫn lời khai của cựu lãnh đạo Trustbank - ông Hoàng Văn Toàn tại tòa “Đại Tín đã bị NHNN "ép" trích dự phòng rủi ro quá lớn, lên tới 5.978 tỷ đồng dẫn đến việc âm vốn chứ không phải là bị mất vốn như một số ý kiến”.

Về việc chuyển giao ngân hàng giữa Phú Mỹ và Phạm Công Danh, luật sư cho rằng bà Phấn và nhóm Phú Mỹ “đã thực hiện xong nghĩa vụ”. Thực trạng tài chính Trustbank khi chuyển nhượng thế nào ông Danh và nhóm Thiên Thanh biết rõ. Ông Danh đã không thực hiện hết nghĩa vụ nên bà Phấn và các cộng sự không thể chuyển giao tài sản.

Về hàng ngàn tỷ đồng mà ông Danh khai đã thanh toán vào tài khoản của bà Phấn và nhóm Phú Mỹ tại VNCB, luật sư cho rằng khoản tiền này đã được hòa vào dòng tiền của VNCB để phục vụ kinh doanh. Bà Phấn và nhóm Phú Mỹ không trực tiếp nhận được bất cứ đồng nào nhưng thời gian qua nhiều người đã nhầm lẫn và yêu cầu phải hoàn trả là không đúng.

Vợ ông Danh “xin lại” kỷ vật

Cũng tại tòa hôm nay, luật sư Nguyễn Thành Công (Đoàn luật sư TP.HCM) đã phát biểu quan điểm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho vợ ông Phạm Công Danh là bà Quách Kim Chi.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa.

Luật sư cho rằng là người có nhiều tư cách liên quan trong vụ án, bà Quách Kim Chi luôn “mong muốn được giải quyết tốt nhất vụ án để hạn chế thấp nhất thiệt hại cho nhà nước”. Bà đã tự nguyện kê khai mọi tài sản để Cơ quan điều tra thực hiện việc kê biên.

Về vấn đề xử lý tài sản, luật sư và bà Chi cho rằng đối với các tài sản là bất động sản đứng tên Thiên Thanh và các công ty con, công ty thành viên của thì xác định đây là tài sản chung tạo lập trong thời kỳ hôn nhân của ông Danh và bà Chi. Hiện các tài sản này đang được thế chấp hợp pháp để vay hoặc bảo đảm các khoản vay tại ngân hàng, đề nghị tòa tỏa kê biên để xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Với khoản tiền 621.000 USD mà Cơ quan điều tra thu giữ của ông Danh khi bị bắt tại Hà Nội, luật sư cho biết đây là tiền của mẹ ruột bà Chi nhờ ông Danh tìm mua giùm một căn hộ ở Hà Nội nên đề nghị tòa tuyên trả lại. Với 3 căn nhà đang bị kê biên, bà Chi cũng đề nghị xử lý để trả khoản nợ 25 tỷ đồng khi mua nhà, còn lại sẽ dùng ½ giá trị để thanh toán nghĩa vụ của ông Danh trong vụ án.

Một vấn đề khác được bà Chi và luật sư đặc biệt quan tâm là xin HĐXX tuyên trả lại số tài sản mà ông Danh bị thu giữ khi bị bắt là đồng hồ đeo tay và chiếc nhẫn. “Đây là tài sản do bà Chi đích thân mua đưa ông Danh sử dụng nhân kỷ niệm sinh hai con đầu lòng”, luật sư cho biết.

“Chúng tôi rất đắn đo khi đề xuất vấn đề này trước HĐXX, bởi trong bối cảnh của vụ án này thì 2 tài sản trên chỉ là những món đồ dùng rất nhỏ nhoi”, luật sư bày tỏ. Thế nhưng theo luật sư Công “tuy nhỏ nhoi về giá trị nhưng lại rất to lớn về tinh thần” đối với bà Quách Kim Chi, đặc biệt là khi bà phải đối diện với những khó khăn sắp tới. 

M.Phượng